13 ตุลาคม 2564
2,885

สังคม New Normal-พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน เร่งให้นวัตกรรมเทคโนโลยีเข้าสู่วิถีชีวิตเร็วขึ้น

สังคม New Normal-พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน เร่งให้นวัตกรรมเทคโนโลยีเข้าสู่วิถีชีวิตเร็วขึ้น
Highlight
  • ทุกคนต่างก็ยอมรับว่าเทคโนโลยีด้าน IT และนวัตกรรมเป็นหนึ่งในกุญแจความสำเร็จของโลกอนาคต แต่การที่ผู้ประกอบการตัดสินใจลงทุนกับเรื่องดังกล่าว นับเป็นเรื่องยาก เนื่องจากต้องใช้เงินลงทุนสูง
  • การทำงานจากที่บ้าน  Work from home ทั้งยังต้องปรับตัวใช้ Technology ที่ไม่เคยใช้มาก่อน เพื่อลดความเสี่ยงของโรคระบาด จนกลายเป็นระบบทางเลือกที่ดีที่สุดในการนำเอา Technology มาใช้งานมากยิ่งขึ้นนั่นเอง จนทำให้มีการเติบโตทางด้าน Digital Technology ขยายตัวรวดเร็วมากขึ้น
  • “แอดวานซ์ เว็บ เซอร์วิส”ตัวอย่างของธุรกิจด้านเทคโนโลยีที่ใช้นวัตกรรมเป็นธงนำ พาธุรกิจให้เติบโต มีความเป็น Unique เป็นตัวอย่างที่นำนวัตกรรมมาแปลงเป็นธุรกิจสร้างรายได้อย่างงดงามเข้มแข็งและมีอนาคต


ทุกวันนี้ ผู้บริโภคอยู่ท่ามกลางบริการของเทคโนโลยีอย่างมากมาย และเมื่อวิถี New Normal เข้ามา ยิ่งเป็นตัวเร่งให้ นวัตกรรม IT เทคโนโลยีเข้ามามีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการบริโภคมากขึ้น
 
ทุกคนต่างก็ยอมรับว่าเทคโนโลยีด้าน IT และนวัตกรรมเป็นหนึ่งในกุญแจความสำเร็จของโลกอนาคต แต่การที่ผู้ประกอบการตัดสินใจลงทุนกับเรื่องดังกล่าว นับเป็นเรื่องยาก เนื่องจากต้องใช้เงินลงทุนสูง และต้องปรับรูปแบบการทำงาน การให้บริการของกิจการ สืบเนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ตลอดจนการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้เปลี่ยนสังคมให้เข้าสู่ยุค New Normal อันเป็นตัวเร่งที่สำคัญของการนำนวัตกรรมด้าน IT มาสนับสนุนระบบการทำงานของธุรกิจให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
 
คุณวิโรจน์ ศิริรัตนรักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ เว็บ เซอร์วิส จำกัด(มหาชน) ได้ให้สัมภาษณ์พิเศษ “ทันข่าว Today” คอลัมน์ “CEO Talk” โดยกล่าวว่า จุดแข็งของบริษัทคือศักยภาพและความพร้อมในการพัฒนา Technology ต่าง ๆออกมา เพื่อมุ่งเน้นการช่วยแก้ปัญหาให้กับผู้ประกอบการให้สามารถพ้นจากวิกฤตสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ในครั้งนี้ ด้วยการนำ Technology มาช่วยปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินธุรกิจ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถปรับตัวได้ทันกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว แก้ปัญหาและดำเนินธุรกิจไปได้อย่างต่อเนื่อง จากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ถือเป็นการพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสแก่ผู้ประกอบการ ในการนำเทคโนโลยีทางด้าน IT มาปรับตัวที่ให้เข้ากับยุค New Normal

20211013-a-02.jpg

ประวัติและพัฒนาการทางธุรกิจโดยคร่าว ๆ ของบริษัทเป็นอย่างไร

บริษัท แอดวานซ์ เว็บ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) มีประสบการณ์ดำเนินธุรกิจเพื่อให้บริการด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีดิจิทัล, IT Solution , E-commerce และระบบอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งได้รับความน่าเชื่อถือและยอมรับมานานกว่า 15 ปี โดยมีเงินทุนจดทะเบียน 100 ล้านบาทจ่ายครบจำนวน และ บริษัทมีการวางเเผน เตรียมตัวเพื่อเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ภายใน 1-2 ปีข้างหน้า
 
เมื่อ 15 ปีก่อน บริษัทเริ่มต้นธุรกิจจากการพัฒนาระบบเติมเงินมือถือ ออนไลน์ผ่านระบบแม่ข่าย (server) โดยดำเนินธุรกิจให้บริการ ระบบเติมเงินมือถือออนไลน์ทุกเครือข่าย, บริการจำหน่ายบัตรเกม / บัตรโทรศัพท์ บริการส่งข้อความ (SMS) โดยเชื่อมต่อผ่าน Partner ที่เป็น Operator รายใหญ่ ทั้ง AIS, DTAC , True และ TOT โดยดำเนินการให้บริการครอบคลุมทั่วประเทศ บริการดังกล่าวได้ disrupt การทำธุรกิจแบบเดิม โดยอำนวยความสะดวกให้ร้านค้าปลีกทำงานง่ายขึ้น ไม่ต้องสต๊อกบัตรที่มีหลากหลายค่าย หลายราคา ผู้บริโภคก็ลดปัญหาการทำบัตรเติมเงินหายและได้รับบริการทันที ส่วนค่ายมือถือก็ลดต้นทุนในการผลิตบัตรและการกระจายสู่ร้านค้า และต่อมาก็ได้พัฒนาบริการเพิ่มเติมให้อยู่ในรูปของ ตู้อัตโนมัติ (Kiosk) เพื่อบริการได้ตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งให้บริการเป็น partner gateway เชื่อมต่อบริการระบบหลังบ้าน ให้กับอีกหลากหลายแบรนด์ของตู้เติมเงินมือถือ

20211013-a-03.jpg
 
จากนั้นในปี 2554 ได้พัฒนาแพลตฟอร์มตัวใหม่ “WeloveBooking” ขึ้นมาให้บริการ โดยจุดเริ่มต้นมาจากการให้บริการกับสโมสรฟุตบอลหลายแห่ง ซึ่งในยุคนั้นเป็นยุคที่การแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีกในประเทศไทย ค่อนข้างเป็นที่นิยมมาก จึงมีหลาย ๆ สโมสรต้องการพัฒนาระบบขายและบริหารจัดการตั๋วเข้าชมให้ง่ายและสะดวกเพื่อรองรับผู้เข้าชมจำนวนมาก จากนั้นบริษัทก็ได้ขยายฐานลูกค้าออกไปให้กับอีกหลากหลายกลุ่มธุรกิจ เช่น กลุ่มพิพิธภัณฑ์ กลุ่มสถานที่ท่องเที่ยวและการเดินทาง กลุ่มกีฬาและสันทนาการ กลุ่มคลินิกและสปา เป็นต้น
 
จากการพัฒนานวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง โดยได้พัฒนาระบบให้ทำงานอยู่บน Cloud service ซึ่งก็ยิ่งทำให้สะดวกและเพิ่มประสิทธิภาพ ทั้งนี้ยังมีการพัฒนาฟังก์ชั่นการทำงานใหม่ๆ ของ platform เพิ่มเติมเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าโดยเฉพาะในธุรกิจท่องเที่ยวและเกี่ยวเนื่อง เช่น ระบบบริหารจัดการเอเย่นต์ (Agency Management)  ระบบบริหารจัดการที่นั่ง (Seat Management) ระบบบริหารจัดการกิจกรรม (Event Management) ระบบบริหารจัดการสมาชิก (Member Management) เป็นต้น ทำให้เกิดการให้บริการแบบ B2B2B2C ได้สมบูรณ์แบบและทดแทนการใช้ Platform จากต่างประเทศได้ รวมถึงมีการพัฒนาแยกทั้งสำหรับให้บริการกับองค์กรขนาดใหญ่ และ package เพื่อให้สามารถทำงานเหมาะกับธุรกิจ SME อีกด้วยเพื่อให้ SME ได้ใช้เครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสูง ทั้งยังเกิดการใช้งานครอบคลุมและหลากหลายรูปแบบมากขึ้น

20211013-a-04.jpg
 
บริษัทยังได้ให้บริการออกแบบและพัฒนาระบบ บล็อกเชน (Blockchain) เพื่อนำไปใช้งานในรูปแบบงานการตรวจสอบย้อนกลับ (Traceability Platform) หรืออีกรูปแบบในงานที่ต้องการทำให้เอกสารข้อมูลมีความน่าเชื่อถือ ไม่ถูกปลอมแปลง (Blockchain Certificate Authority Platform)  ซึ่งบริษัทได้เริ่มออกแบบและพัฒนาระบบดังกล่าว ตั้งแต่ปี 2561 และได้ดำเนินการจดสิทธิบัตรกับกรมทรัพย์สินทางปัญญา โดยระบบ Blockchain ที่บริษัทพัฒนานั้น เป็นรูปแบบ Private Blockchain สำหรับองค์กร เพื่อการให้บริการข้อมูลแบบกระจายศูนย์กลาง รวมถึงการเพิ่มความปลอดภัย น่าเชื่อถือของข้อมูล และการเข้าถึงข้อมูลและส่งผ่านข้อมูลดังกล่าวได้รวดเร็วกว่าการใช้งาน blockchain ปกติทั่วไป ต่อมาบริษัทได้คิดพัฒนา Blockchain Platform ออกมา ซึ่งคาดว่าจะเป็นความจำเป็นของธุรกิจหลากหลายในอนาคต

20211013-a-06.jpg
 
ในปี 2563 ที่ผ่านมา บริษัทได้มีการพัฒนา Platform Online เพื่อใช้งานกับตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติได้ โดยให้เจ้าของตู้ สามารถใช้งานผ่าน Line OA ในการตรวจเช็กข้อมูลสินค้า ข้อมูลการขาย ข้อมูลการทำรายการต่าง ๆ รวมถึงการตั้งเตือนต่าง ๆ ได้ เพื่ออำนวยความสะดวกกับผู้ประกอบการ ทั้งยังมีระบบ Report Dashboard ต่าง ๆ มีระบบวิเคราะห์ข้อมูลและประเมิน ระบบบริหารจัดการตัวแทน ทั้งยังตอบโจทย์ผู้บริโภคในยุค New Normal ที่มีการ Lockdown ในหลาย ๆ พื้นที่ รวมไปถึงการพัฒนาระบบ Online Ordering Delivery Platform ให้กับผู้ประกอบการสามารถมีช่องทางในการขายสินค้าและบริการเป็นของตัวเอง ผ่านทั้งทาง website หรือ ใน Social media ของตัวผู้ประกอบการเองได้ จึงถือได้ว่าเป็นการพัฒนาเป็น Online Ordering & Social Commerce ซึ่งเป็นการนำธุรกิจเข้าสู่ยุค Social Commerce เต็มรูปแบบ

ธุรกิจของบริษัทพอแยกเป็น Business Unit อะไรบ้าง

จากการปรับกลยุทธ์ขององค์กรใหม่ บริษัทได้แยกธุรกิจออกเป็น 3 กลุ่มหลัก ๆ คือ

1. Top up and Kiosk Solution ระบบเติมเงินมือถือและตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ เน้นการสร้างนวัตกรรม พัฒนาเทคโนโลยีเพื่อสนับสนุนการให้บริการเติมเงิน ชำระเงิน และระบบตู้ขายสินค้าอัตโนมัติต่างๆ ตัวอย่างเช่น ตู้ขายเครื่องดื่มอัตโนมัติ ระบบหยอดเหรียญต่าง ๆ ซึ่งไม่จำเป็นที่จะต้องใช้เงินสดหรือธนบัตรเพียงอย่างเดียว สามารถจ่ายชำระด้วย QR Code หรือบัตรเครดิตได้
 
2. ระบบบริหารจัดการตั๋วแบบครบวงจร (Ticketing Management Systems) โดยบริษัทใช้ Brand ว่า WeloveBooking ซึ่งมีหลากหลายฟังก์ชั่นและครอบคลุมธุรกิจทุกประเภท ที่ต้องมีการจองหรือมีการซื้อขายตั๋ว รวมถึงการได้รับตั๋วในรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นตั๋วกระดาษ, ตั๋วบัตร PVC , RFID หรือ Wrist Band ไปจนถึง E-Ticket และยังเชื่อมต่อกับการนำไปใช้งานกับอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้ เช่น Flap-Gate , Handheld, Printer, เครื่อง EDC, ระบบ ERP  เป็นต้น จึงถือได้ว่าเราเป็นผู้พัฒนาทั้ง Total Solution ให้กับผู้ประกอบการเลยทีเดียว ซึ่งทางบริษัทมีความรู้ความเข้าใจกับธุรกิจที่เกี่ยวข้องเป็นอย่างดี โดยเฉพาะในด้านการท่องเที่ยว โดยเมื่อภาวะสถานการณ์โควิดคลี่คลายลง ลูกค้าคุ้นชินและมีความต้องการใช้งานการจองตั๋วผ่านบริการประเภทออนไลน์เพิ่มมากขึ้น เพื่อตอบสนองต่อพฤติกรรม New Normal ทำให้ผู้ประกอบการหลายรายก็ต้องมีการปรับตัวการให้บริการด้วยเช่นกัน ดังนั้นจึงเป็นตลาดที่จะมีการขยายอีกจำนวนมาก
 
3. IT Solution Platform การเกิดโรคระบาดโควิดเป็นตัวเร่งให้ธุรกิจหันมาพึ่งพาเทคโนโลยีมากขึ้นและเร็วขึ้น โดยในปีนี้ ธุรกิจให้ความสำคัญกับการปรับระบบการทำงานให้ Smart มากขึ้น อาศัย IT เทคโนโลยีมากขึ้น จึงต้องการการออกแบบที่เป็น Tailor Made เพื่อนำระบบ digital technology ต่าง ๆ มาปรับปรุงใช้เฉพาะในแต่ละองค์กร เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดและแก้ปัญหาหลาย ๆ เรื่อง รวมไปถึงการวิเคราะห์จัดการข้อมูลที่สำคัญ เพื่อประโยชน์ในการขยายธุรกิจอย่างยั่งยืน ซึ่งจากจุดแข็งของบริษัท แอดวานซ์ เว็บ เซอร์วิส ที่มีความสามารถด้าน Digital technology และมีทีมงานที่เชี่ยวชาญจำนวนมาก จึงนับเป็นโอกาสที่จะให้บริการด้านการพัฒนา IT Solution ให้แก่องค์กรต่าง ๆ ได้

20211013-a-01.jpg
 
ผลิตภัณฑ์หลัก ๆ ที่บริษัทให้บริการในขณะนี้มีอะไรบ้าง

ปัจจุบันนี้ บริษัทให้บริการผลิตภัณฑ์หลักที่ได้พัฒนาขึ้นอยู่ 4 ระบบคือ

1. WeloveBooking เป็นระบบบริหารจัดการตั๋วแบบครบวงจร ครอบคลุมการจอง ทุกประเภท (Ticking Management System-TMS)

2. Advance Vending การให้บริการระบบตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ มีทั้งตู้ที่ให้บริการที่เป็นแบรนด์ของตัวเอง และรับจ้างทำประกอบให้กับแบรนด์ต่าง ๆ หรือผู้ประกอบการที่สนใจ

3. Balance Blockchain เป็นการรับพัฒนา Blockchain Platform แก่องค์กรทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ที่เป็นระบบ Traceability และระบบ Certification ด้วยบริการเทคโนโลยี Decentralize Leger ที่ไม่มีศูนย์กลาง และทำให้เกิดความปลอดภัย น่าเชื่อถือได้ ของข้อมูล มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่ง่ายและรวดเร็ว

4. QuickPay ออกแบบและพัฒนาระบบการชำระเงิน Online โดยเชื่อมต่อกับ Gateway ของธนาคารต่างๆ รวมถึงพัฒนาระบบ E-Commerce และ Social Commerce

20211013-a-05.jpg
 
มองพฤติกรรมผู้บริโภคในอนาคตกับการใช้เทคโนโลยีอย่างไร

พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงอย่างก้าวกระโดด เพื่อตอบรับต่อมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ที่กลายมาเป็นตัวเร่งให้คนต้องเข้าถึง Technology เร็วขึ้น ส่งผลให้วิถีชีวิตเปลี่ยนไป ต้องปรับตัวใหม่ให้เข้ากับยุค New normal ด้วยการทำงานจากที่บ้าน  Work from home ทั้งยังต้องปรับตัวใช้ Technology ที่ไม่เคยใช้มาก่อน มาใช้ในชีวิตประจำวันอย่างจริงจัง เพื่อลดความเสี่ยงในภาวะที่เกิดโรคระบาดแบบนี้ จนปัจจุบันกลับกลายเป็นระบบทางเลือกที่ดีที่สุดในด้านที่มีการนำเอา Technology มาใช้งานมากยิ่งขึ้นนั่นเอง จนทำให้มีการเติบโตทางด้าน Digital Technology ขยายตัวรวดเร็วมากขึ้น เพราะผู้ประกอบการต่างต้องปรับตัวให้ทัน พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปเช่นกัน
 
เป้าหมายการขยายธุรกิจในอนาคตเป็นอย่างไร

จากการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้บริษัทมีผลิตภัณฑ์เด่น ๆ ที่เป็นเทรนด์เทคโนโลยีในอนาคตหลากหลายรายการ และจะต่อยอดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นนอกเหนือจากตลาดในประเทศที่ทางบริษัทมุ่งขยายการให้บริการแล้ว ตลาดต่างประเทศโดยเฉพาะในประเทศเพื่อนบ้านก็เป็นเป้าหมายในการขยายออกไปให้บริการ โดยที่ในประเทศเหล่านี้ก็ได้มีการเจริญเติบโตทางเศษฐกิจและการท่องเที่ยวเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และมีความต้องการใช้ Digital Technology ใกล้เคียงกับในประเทศไทย ดังนั้นแพลตฟอร์มที่พัฒนาสำเร็จแล้ว จึงมีโอกาสนำไปปรับใช้ได้รวดเร็ว ก็นับเป็นโอกาสทางการตลาดที่น่าสนใจ เพราะอนาคตเทคโนโลยีใหม่ ๆ พัฒนาต่อยอดอยู่เสมอ ทุกธุรกิจไม่สามารถปฏิเสธได้ บริษัทต้องพัฒนาบุคลากรให้มี Innovator Mindset และ หา Key Point เพื่อนำพาบริษัทไปสู่ น่านน้ำของธุรกิจใหม่ ๆ Solution ที่เป็น S-curve เพื่อเติบโตต่อไปอย่างยั่งยืน
 
บริษัท แอดวานซ์ เว็บ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) นับเป็นตัวอย่างของธุรกิจด้านเทคโนโลยีที่ใช้นวัตกรรมเป็นธงนำ พาธุรกิจให้เติบโต มีความเป็น Unique เชี่ยวชาญด้านระบบที่เกี่ยวข้องกับการจองตั๋ว การจ่ายเงิน และความปลอดภัยของระบบการจัดการหลังบ้าน ซึ่งเป็นตัวอย่างที่นำนวัตกรรมมาแปลงเป็นธุรกิจสร้างรายได้อย่างเข้มแข็งและมีอนาคต

ติดต่อโฆษณา!