04 เมษายน 2566
30,383

บลจ. ไทยพาณิชย์ ชวนคลายร้อนเดือนเมษาฯ เปิดโผ 6 กองทุนคุณภาพ เอเชีย จีน ไทย และตราสารหนี้โลก

บลจ. ไทยพาณิชย์ ชวนคลายร้อนเดือนเมษาฯ เปิดโผ 6 กองทุนคุณภาพ เอเชีย จีน ไทย และตราสารหนี้โลก
Highlight

บลจ.ไทยพาณิชย์ ประเมินว่า ดอกเบี้ยใกล้ปรับถึงจุดสูงสุดในรอบนี้ ขณะที่วิกฤตการเงินในสหรัฐและยุโรปยังมีความไม่แน่นอน รวมทั้งภาวะเศรษฐกิจถดถอยยังเป็นความกังวล แต่ยังมีการลงทุนในบางสินทรัพย์ที่สามารถสร้างผลตอบแทนในการลงทุนได้ เช่นการลงทุนตราสารหนี้ หุ้นเอเชีย หุ้นจีน และหุ้นเทคสหรัฐฯ โดยมีกองทุนให้เลือกด้วยกัน 6 ประเภทตามความถนัดในการลงทุน



นางสาวศุภรัตน์ อารีย์วงศ์ Executive Director กลุ่มกลยุทธ์การตลาดและผลิตภัณฑ์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนไทยพาณิชย์ จำกัด หรือ SCBAM ระบุว่า  ตราสารหนี้ยังเป็นทางเลือกการลงทุนที่น่าสนใจ จาก Bond Yield ที่ปรับตัวขึ้น ในขณะที่ ตลาดหุ้นโดยรวมเริ่มกลับมาฟื้นตัว

  • จากแรงหนุนด้านการเปิดประเทศของจีนที่เร็วขึ้น ซึ่งทำให้เศรษฐกิจของหลายประเทศกลับมาขยายตัว ประกอบกับข้อมูลตัวเลขทางเศรษฐกิจที่ออกมาดีกว่าคาด ทำให้ความกังวลต่อโอกาสเกิดเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐฯ - ยุโรปลดลง โดยเฉพาะตลาดหุ้นเอเชียที่มีการฟื้นตัวอย่างโดดเด่นในช่วงที่ผ่านมา

  • อีกทั้งการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ครั้งล่าสุดอาจเป็นการส่งสัญญาณว่าทิศทางเงินเฟ้อสหรัฐฯ เริ่มชะลอตัว ส่งผลให้ค่าเงินดอลล่าห์เริ่มมีแนวโน้มที่ทรงตัว/อ่อนค่า ซึ่งคาดว่าจะเป็นอีกปัจจัยหนุนให้กระแสเงินลงทุนไหลกลับเข้าฝั่งเอเชียมากขึ้น โดยเฉพาะประเทศจีน ไทย เกาหลีใต้ และไต้หวัน ที่จะมีแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

  • SCBAM จึงมองเป็นจังหวะทยอยสะสมหรือเข้าลงทุนได้ทั้งในตลาดหุ้นและตราสารหนี้ เพื่อกระจายความเสี่ยงและหาโอกาสสร้างผลตอบแทนได้ จึงคัดเลือก 6 กองทุนแนะนำ ที่มีการลงทุนในสินทรัพย์คุณภาพดี พร้อมจัดแคมเปญพิเศษ “ยกเว้นค่าธรรมเนียมการซื้อและสับเปลี่ยนเข้า” เมื่อลงทุนในกองทุนที่แนะนำ ผ่านแอปพลิเคชัน SCBAM Fund Click ตั้งแต่วันที่ 3 – 28 เมษายน 2566

สำหรับการลงทุนตลาดหุ้นเอเชีย SCBAM มีกองทุนที่สอดรับธีม Rising Asia อยู่หลายกองทุน โดยมีกองทุนที่แนะนำ คือ

1. กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ เอเชียน อีเมอร์จิ้ง มาร์เก็ต ฟันด์ (ชนิดสะสมมูลค่า) (SCBAEM)

2. กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ เอเชียน อีเมอร์จิ้ง มาร์เก็ต ฟันด์ THB เฮดจ์ (ชนิดสะสมมูลค่า) (SCBAEMHA) ซึ่งทั้ง 2 กองทุนจะลงทุนในกองทุนหลัก BGF Asian Growth Leaders Fund โดยเน้นลงทุนในหุ้นของบริษัทของประเทศจีน ไต้หวัน เกาหลีใต้  และประเทศในเอเชีย (ยกเว้นญี่ปุ่น) ที่มีศักยภาพการเติบโตทางธุรกิจสูงและได้รับอานิสงค์การเปิดประเทศของจีนโดยกองทุน SCBAEMHA จะแตกต่างจากกองทุน SCBAEM คือมีสัดส่วนการลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน (Hedging) นอกจากนี้ SCBAM มีมุมมองเชิงบวกต่อการลงทุนกับประเทศที่มีการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในประเทศ เช่น จีน และไทย ซึ่งมีการฟื้นตัวจากภาคการท่องเที่ยวและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยมีกองทุนที่แนะนำคือ

3. กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ ออล ไชน่า อิควิตี้ (ชนิดสะสมมูลค่า) (SCBCHEQA) ลงทุนในกองทุนหลัก Schroder International Selection Fund - All China Equity ที่คัดเลือกลงทุนในหุ้นจีนรายตัวจากหลากหลายอุตสาหกรรมของจีนครบทุกตลาด (All Shares) และมีศักยภาพเติบโตระยะยาว

4. กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ หุ้นธรรมาภิบาลไทย (ชนิดสะสมมูลค่า) (SCBTHAICGA) ลงทุนในหุ้นรายตัวของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยที่มีธุรกิจพื้นฐานดีและมีการกำกับดูแลกิจการที่ดี ซึ่งจะมีโอกาสสร้างผลตอบแทนที่มั่นคงได้ในระยะยาว อีกทั้งยังเป็นกองทุนที่ได้รับ Overall Rating 5 ดาวจากมอร์นิ่งสตาร์ (ประเภท Thailand Fund Equity Large-Cap, ณ 28 ก.พ. 2566) ทั้งนี้  ตลาดลงทุนยังมีความผันผวนอยู่ จึงยังแนะนำกระจายความเสี่ยงการลงทุนบางส่วน ไปลงทุนกับตราสารหนี้คุณภาพอย่างตราสารภาครัฐ เพื่อเสริมโอกาสการรับผลตอบแทนจากอัตราดอกเบี้ยที่ปรับขึ้นในช่วงที่ผ่านมาได้

 

โดยกองทุนตราสารหนี้ที่ SCBAM แนะนำคือ

5. กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ โกลบอล บอนด์ (SCBGLOB) ลงทุนในกองทุนหลัก T. Rowe Price Funds SICAV – Responsible Global Aggregate Bond Fund ที่เน้นลงทุนหลักในตราสารหนี้ภาครัฐทั่วโลก ซึ่งมีความปลอดภัย จึงมีโอกาสสร้างพอร์ตการลงทุนให้สมดุลจากการเติบโตของเงินลงทุนและกระแสเงินสดรับที่สม่ำเสมอ
 

6. กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ตราสารหนี้ ตลาดเกิดใหม่ (ชนิดจ่ายเงินปันผล) (SCBEMBOND) ลงทุนในกองทุนหลัก JPMorgan Funds – Emerging Markets Investment Grade Bond Fund เน้นลงทุนในตราสารหนี้คุณภาพระดับ Investment Grade ของกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ กระจายความเสี่ยงการลงทุนตราสารในหลายอุตสาหกรรม ด้วยกระบวนการลงทุนที่เป็นระบบ โดยกองทุนได้รับ Overall Rating 5 ดาว จาก Morningstar (ประเภท Thailand Fund Emerging Market Bond , ณ 28 ก.พ. 2566)





ติดตาม ทันข่าวToday ช่องทางอื่น ๆ

🔺 Website : https://www.thunkhaotoday.com/
🔺 Facebook : https://www.facebook.com/thunkhaotoday
🔺 Line Today : https://bit.ly/3ifSuDr
🔺 ติดต่อโฆษณา : https://line.me/ti/p/9mjGVL4nhC

ติดต่อโฆษณา!