25 มกราคม 2566
1,805

คาราบาวแดงลุยตลาดเบียร์ เขย่าบัลลังก์ สิงห์-ช้าง สะเทือน

คาราบาวแดงลุยตลาดเบียร์ เขย่าบัลลังก์ สิงห์-ช้าง สะเทือน
Highlight

คาราบาว กรุ๊ป เผยเตรียมบุกธุรกิจ เบียร์ โดยเสถียร เศรษฐสิทธิ์ ประธานกรรมการ แถลงข่าวถึงแผนงานบริษัทเตรียมเปิดตัวเบียร์น้องใหม่ และคาดว่าจะวางตลาดได้ในช่วงไตรมาส 4 เป็นต้นไป โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเลือกชื่อ ว่าจะเป็น “เยอรมันตะวันแดง” หรือ “คาราบาวแดง” นับเป็นผู้เล่นรายใหม่ที่น่าจับตาและกำลังกระโดดเข้าร่วมวงอุตสาหกรรมเบียร์ที่มีมูลค่าตลาดสูงกว่า 2 แสนล้านบาท

  • คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มชูกำลัง “คาราบาวแดง” สุรา “ข้าวหอม” เผยบริษัทมีแผนจะเปิดตัวเบียร์และคาดว่าจะวางตลาดได้ในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้เป็นต้นไป

 

  • เสถียร เศรษฐสิทธิ์ ประธานกรรมการ คาราบาวกรุ๊ป เปิดเผยว่า บริษัทได้ลงทุนประมาณ 4,000 ล้านบาท ในการสร้างโรงงานผลิตที่จังหวัดชัยนาท มีกำลังการผลิตประมาณ 400 ล้านลิตร และมีแผนจะวางขายทั่วประเทศ

 

  • เบื้องต้น จะมีการผลิตเบียร์ออกมาอย่างน้อย 2-3 รสชาติ และครบทุกประเภท โดยอาจจะใช้ชื่อว่า “เบียร์คาราบาวแดง” หรือ “เบียร์ตะวันแดง”

 

  • การรุกเข้ามาในตลาดเบียร์ถือเป็นไฟท์บังคับ หลังจากที่ทำเหล้าแล้ว ถ้าเราไม่ทำเบียร์ โอกาสที่เหล้าจะเติบโตหรือขยายตัวค่อนข้างยาก และต้องยอมรับว่าถ้าจะขายเหล้า ส่วนใหญ่ก็จะต้องขายอยู่ในร้านอาหาร หรือ ผับ บาร์ นายเสถียร กล่าว

 

  • คาราวบาง กรุ๊ป มีพื้นฐานจากโรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง ที่เปิดมา 20 กว่าปี และไม่ได้คิดจะไปแข่งกับใคร แต่มองว่าเป็นโอกาสมากกว่า เหมือนตอนที่ทำเครื่องดื่มชูกำลัง และเปิดแบรนด์คาราบาว มันมีโอกาสขายได้ นายเสถียร ระบุ

 

  • ราคาหุ้น CBG ดีดขึ้น 3.52% มาอยู่ที่ 103.00 บาท เมื่อเวลา 15.38 น. ของวันนี่25 ม.ค. เพิ่มขึ้น 3.50 บาท มูลค่าซื้อขาย 575.99  ล้านบาท

 

  • บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ บมจ.คาราบาวกรุ๊ป (CBG) ประกาศเปิดตัวเบียร์ของทางเครือฯ โดยเตรียมวางจำหน่ายทั่วประเทศในไตรมาส 4/66 มองบวก เนื่องจากเป็นการสร้างแบรนด์แตกไลน์ธุรกิจที่ดีหรือต่อยอดด้านการขายของสินค้าในกลุ่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มีอยู่แล้ว เช่น สินค้ากลุ่มเหล้าขาว, วิสกี้, โซจู ฯลฯ

 

  • บล.ฟิลลิป ระบุว่า เบียร์เป็นธุรกิจใหม่ ที่อาจช่วยหนุนยอดขายเพิ่มขึ้นอีกทาง และแนวโน้มมาร์จิ้นดีขึ้นจาก Economy of Scale ทั้งนี้ ยังไม่ได้รวมในประมาณการ แต่น่าจะเป็น Potential Growth ที่ดีในอนาคต คงคำแนะนำ “ทยอยซื้อ”

 

  • ตลาดเบียร์มูลค่า 1.6-1.8 แสนล้านบาท โดยมี แบรนด์ “สิงห์” ของกลุ่มบุญรอด บริวเวอรี่ และแบรนด์ “ช้าง” ของกลุ่มไทยเบฟ ครองผู้นำในตลาดมายาวนาน

 

  • คาราบาว กรุ๊ป จะสามารถแทรกตลาดได้มากน้อยแค่ไหน จากที่ไม่มีรายใดเข้ามาในตลาดหลานสิบปี ด้วยการทุ่มงบลงทุนกว่า 4,000 ล้านบาท

 

  • เบียร์น้องใหม่ของทาง คาราบาว กรุ๊ป เตรียมวางจำหน่ายทั่วประเทศ ในช่วงไตรมาส 4/2566 นี้ ทั้งรูปแบบขวดและกระป๋อง

 

  • จากความแข็งแกร่งของ “โรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง" ที่มีจุดเด่นของเบียร์สดกว่า 10 ชนิดในทำให้มีความเป็นไปได้ว่าชื่อใหม่ของเบียร์จากทางคาราบาว กรุ๊ป อาจใช้ชื่อ “เบียร์เยอรมันตะวันแดง” ก็เป็นได้

 

  • ในช่วงแรกทางบริษัทจะเริ่มการผลิตครั้งแรกที่ 200 ล้านลิตรเพื่อนำร่องตลาดก่อน ซึ่งเตรียมวางจำหน่ายทั่วประเทศผ่านค่าย ซีเจ มอลล์ แะ ร้านถูกดี มีมาตรฐาน เป็นต้น ซึ่งเบื้องต้นยังไม่มีการกำหนดราคาขายอย่างชัดเจน

 

  • “เบียร์” คือสินค้าหลัก ที่ร้านอาหาร ผับ บาร์ ฯ นิยม ดังนั้นการทำเบียร์จึงเป็นไฟต์บังคับ เพื่อให้มี อำนาจต่อรองด้านสินค้ามากขึ้น พอทำเหล้าแล้วไม่ทำเบียร์โอกาสที่เหล้าจะเติบโตนั้นก็เป็นไปได้ยาก

 

  • รายงาน แนวโน้มธุรกิจ/อุตสาหกรรมปี 2565-2567 อุตสาหกรรมเครื่องดื่ม’ ของฝ่ายวิจัยธนาคารกรุงศรี ระบุว่า ณ ปี 2563 ตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของไทยมีขนาดการผลิตคิดเป็น 21% ของปริมาณการผลิตเครื่องดื่มทั้งหมดในประเทศไทย ส่วนในแง่มูลค่านั้น มีมูลค่ารวมประมาณ 473,000 ล้านบาท คิดเป็น 64% ของมูลค่าตลาดเครื่องดื่มทั้งหมด

 

  • ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มีปริมาณการผลิต-การบริโภค และมูลค่าตลาดสูงสุดคือ เบียร์ มีสัดส่วนในเชิงปริมาณ 71.3% และในเชิงมูลค่า 54.3% ของตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งหมด ตามด้วยสุรา ที่มีสัดส่วนในเชิงปริมาณ 26.7% และในเชิงมูลค่า 37.9% ของตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งหมด

 

  • อุตสาหกรรมเบียร์ในประเทศเกือบทั้งหมดถูกครอบครองโดยผู้ผลิตรายใหญ่สองราย คือ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ผู้ผลิตเบียร์ยุคแรกเริ่มของไทย มีแบรนด์สำคัญคือ สิงห์ ลีโอ และ My Beer อีกราย คือ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ที่เข้ามาทีหลัง แต่เติบโตและขยายธุรกิจอย่างรวดเร็ว มีแบรนด์สำคัญ คือ ช้าง อาชา และ Federbräu (เฟดเดอร์บรอย) 

 

  • บริษัทใหญ่สองรายนี้มีศักยภาพในการดำเนินธุรกิจสูง และมีความได้เปรียบหลายด้าน ทำให้ปัจจุบันนี้ทั้งสองบริษัทมีส่วนแบ่งตลาดรวมกันราว 95% ของปริมาณจำหน่ายเบียร์ในประเทศไทย โดยบุญรอดนำเป็นอันดับที่ 1 

 

  • ส่วนอุตสาหกรรมสุรานั้นการแข่งขันน้อยยิ่งกว่า เพราะการผลิตถูกจำกัดอยู่ภายใต้กฎระเบียบของรัฐ ทำให้ผู้ผลิตรายใหม่เข้าสู่ธุรกิจยาก และถึงแม้เข้าได้ ก็แข่งขันไม่ได้ ตลาดจึงถูกผูกขาดโดย บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ซึ่งครองส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 80%

 

  • ไทยเบฟ มีอำนาจทางการตลาดสูงมากจากการขยายไลน์ผลิตภัณฑ์ครบวงจร โดยมีโรงงานสุราในเครือ 18 โรง และมีบริษัทในเครือนำเข้าสุราต่างประเทศมา

จำหน่าย ทำให้ปัจจุบัน ไทยเบฟเวอเรจ มีผลิตภัณฑ์สุราตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคทุกระดับกว่า 30 แบรนด์ ยกตัวอย่าง สุราสี แบรนด์แม่โขง หงส์ทอง มังกรทอง แสงโสม BLEND และ CROWN99 สุราขาว แบรนด์รวงข้าว ไผ่ทอง นิยมไทย เสือขาว หมีขาว มังกรท่าจีน ไชยา เจ้าพระยา พญานาค พญาเสือ และบางยี่ขัน และสุราผสม แบรนด์เสือดำ และเชียงชุน

 

  • ส่วนแบ่งตลาดการจำหน่าย ซึ่งรวมถึงแบรนด์สินค้านำเข้าจากต่างประเทศด้วย ข้อมูลจากการวิจัยตลาดโดย Euromonitor ระบุว่า ตลาดเบียร์ในไทยปี 2563 มีมูลค่าประมาณ 2.6 แสนล้านบาท ผู้นำตลาดคือ บริษัท บุญรอด บริวเวอรี่ จำกัด ครองส่วนแบ่งตลาด 57.9%

 

  • บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ครองส่วนแบ่งตลาดเบียร์ 34.3% และบริษัท ไทย เอเชีย แปซิฟิค บริวเวอรี่ จำกัด 4.7% หากแบ่งเป็นรายแบรนด์ ลีโอ มีส่วนแบ่งตลาดสูงสุด 44.8% รองลงมาคือ ช้าง 31.2% สิงห์ 11.2% ไฮเนเกน 3.8% และอาชา 2.4% 

 

  • ส่วนตลาดการจำหน่ายสุรา มีมูลค่าโดยรวม 1.8 แสนล้านบาท ผู้นำตลาดคือ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ที่ครองส่วนแบ่งอยู่ 59.5% ตามมาด้วย บริษัท ดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี่ (ประเทศไทย) ครองอยู่ 8.0% บริษัท รีเจนซี่ บรั่นดีไทย จำกัด ครองอยู่ 4.4% และบริษัทอื่นๆ 28.1%

 

  • หากแบ่งเป็นรายแบรนด์ พบว่า สุรากลั่นชุมชน ‘รวงข้าว’ มีส่วนแบ่งตลาดสูงสุด 30.9% ตามด้วยสุรากลั่นสี ‘หงษ์ทอง’ 11.4% สุรากลั่นสี ‘เบลนด์ 285’ 11.2% สุรากลั่นสี ‘รีเจนซี่’ 3.6% สุรากลั่นสี ‘แสงโสม’ 3.0% และสุรากลั่นสี ‘แม่โขง’ 2.5% 




    ติดตาม ทันข่าวToday ช่องทางอื่น ๆ

    🔺 Website : https://www.thunkhaotoday.com/
    🔺 Facebook : https://www.facebook.com/thunkhaotoday
    🔺 Line Today : https://bit.ly/3ifSuDr
    🔺 ติดต่อโฆษณา : https://line.me/ti/p/9mjGVL4nhC
ติดต่อโฆษณา!