17 มกราคม 2566
632

ถ้าหุ้นจีนจะเป็นกระทิงดุในปี 66 กองจีนตลาดไหนน่าลงทุน ?

ถ้าหุ้นจีนจะเป็นกระทิงดุในปี 66 กองจีนตลาดไหนน่าลงทุน ?
Highlight

ข่าวใหญ่ของโลกที่ทางการจีนมอบให้เป็นของขวัญคริสต์มาสคือการประกาศเปิดประเทศอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2566 เร็วกว่าที่ตลาดคาดไว้ว่าจะเริ่มเปิดประเทศในกลางปี 2466 นำมาสู่การคาดการณ์ตัวเลขเศรษฐกิจของจีนที่จะพลิกฟื้นได้รวดเร็วขึ้น รวมถึงปัญหาเงินเฟ้อของทั่วโลกและภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่ดูคลี่คลายลง โดยจะได้รับอานิสงส์จากการเปิดประเทศของจีน จากการที่จีนมี GDP เป็นอันดับสองของโลกรองจากสหรัฐฯ

สี จิ้นผิงคาด GDP ปีที่แล้ว โต +4.4% ย้ำเศรษฐกิจจีนยังแข็งแกร่ง

สี จิ้นผิงคาดว่า GDP จีนในปี 2022 จะเติบโตแตะ 120 ล้านล้านหยวน หรือคิดเป็นอัตราการเติบโต+4.4% YoY ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์ในตลาดคาดที่ 2.7-3.3% และย้ำว่า พื้นฐานทางเศรษฐกิจยังแข็งแกร่ง อย่างไรก็ตาม
จีนกำลังเผชิญการแพร่ระบาดโรคโควิดที่ค่อนข้างรุนแรง ซึ่งจะกระทบการฟื้นตัวของจีนในระยะต่อไป (CNN)

Bank of America คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจีนในปี 2023 จะเติบโต 5.5% เทียบกับการคาดการณ์ consensus ของนักวิเคราะห์ที่ให้ในระดับ 4.9%

20230117-b-01.jpg

20230117-b-02.jpg

20230117-b-03.jpg


จีนผ่อนปรนภาคอสังหาริมทรัพย์ 

จีนกำลังวางแผนที่จะผ่อนปรนข้อจำกัดในการกู้ยืมของบริษัทพัฒนาอสังหาฯ ที่รู้จักในชื่อ "เส้นแดงสามเส้น" ที่เข้มงวดและก่อให้เกิดการล่มสลายด้าน
อสังหาริมทรัพย์ครั้งใหญ่ โดยแหล่งข่าวเปิดเผยว่ารัฐบาลอาจอนุญาตให้บริษัทอสังหาฯบางแห่งสามารถเพิ่มภาระหนี้ได้มากขึ้นโดยการลดวงเงินกู้ยืม และขยายระยะเวลาปลอดหนี้เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนด

จีนปลดล็อกปัญหาพลังงานโดยผ่อนคลายมาตรการคุมนำเข้าถ่านหิน

ทางการจีนเตรียมปลดล็อกมาตรการเข้มงวดกฎระเบียบด้านพลังงานโดยคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีนกำลังพิจารณาที่จะอนุญาตให้บริษัทนำเข้าถ่านหินรายใหญ่ เช่น CEIC และ Baowu กลับมาซื้อสินค้าจากออสเตรเลียในปีนี้ หลังทางการจีนแบนการนำเข้าอย่างไม่เป็นทางการในช่วงปลายปี 2020 ขณะที่แหล่งข่าวกล่าวว่าหนึ่งในผู้นำเข้าถ่านหินรายใหญ่บรรลุข้อตกลงกับบริษัทถ่านหินจากออสเตรเลียไปแล้วและถ่านหินจะถึงจีนในเดือนกุมภาพันธ์

ความถูกแพงของตลาดหุ้นจีนเป็นอย่างไร ?

ดัชนี HSCEI และ CSI300 ซื้อขายในระดับ P/E ล่วงหน้าที่ 8.9 และ 11.7 เท่า ต่ำกว่าหุ้นโลกที่ 15.1 เท่า ทางการจีนยังคงเน้นออกมาตรการเพื่อสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจหลังจากการปิดเมืองที่ยาวนานกว่า 3 ปี ประเด็นความขัดแย้งกับสหรัฐฯ ดูผ่อนคลายลงเมื่อปธน.สีจิ้นผิง และปธน.ไบเดนได้พบกันที่บาหลีในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ถึงแม้จะมีประเด็นเรื่องการออกกฎหมายควบคุมชิปของสหรัฐ ซึ่งดูเหมือนจีนจะตั้งรับและปรับตัวต่อสถานการณ์ได้ดีขึ้นเรื่อยๆจากการพัฒนาเทคโนโลยีในประเทศเพื่อลดการพึ่งพาสหรัฐ 

ตั้งแต่ต้นปีหุ้นจีนที่จดทะเบียนในฮ่องกง (ดัชนี HSCEI) ปรับเพิ่มขึ้น +8.95% และหุ้นจีนที่จดทะเบียนในจีนแผ่นดินใหญ่ (ดัชนี CSI300) +4.58% ในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา ดัชนี HSCEI ปรับลดลง -11.68% และดัชนี CSI300 -11.44% และในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา ดัชนี HSCEI ปรับลดลง -25.50% และดัชนี CSI300 -3.69% 
(ข้อมูล seeking alpha ณ วันที่ 12 มกราคม )  

กองจีน A Shares, H Shares, ADRs ตลาดไหนน่าลงทุนกว่ากัน ?

กองทุนรวมหุ้นจีนมีการลงทุนในหลายตลาด กองจีนที่เน้นหุ้นจดทะเบียนในจีนแผ่นดินใหญ่ (A Shares) มีความน่าสนใจในช่วงนี้ แม้ว่าหุ้นจีนที่จดทะเบียนในฮ่องกงและสหรัฐฯ (H Shares และ ADRs) จะปรับขึ้นได้ดีกว่าในช่วงที่ผ่านมา แต่ A Shares ได้ประโยชน์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากการเปิดประเทศการบริโภคในประเทศมีการเติบโตอย่างมาก และได้รับผลกระทบเชิงลบน้อยกว่า หากความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐฯ กลับมาตึงเครียดอีกครั้ง

ลำดับการลงทุนในหุ้น A Shares ก่อนตลาดอื่นของจีนจึงมีความน่าสนใจอย่างมากในช่วงนี้จากการบริโภคในประเทศที่เติบโต และการฟื้นตัวของดัชนีหลัก CSI300 ยังอยู่ในจุดที่เพิ่งพลิกฟื้น เทียบกับหุ้นในตลาด H Shares, ADRs ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ที่จดทะเบียนนอกตลาดจีน ที่ฟื้นตัวอย่างมากจากนโยบายการกำกับดูแลของทางการที่ผ่อนคลายลง 

หากความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐฯ มีทีท่าที่ดีขึ้น รวมถึงความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์จีน-ไต้หวัน รัสเซีย-ยูเครน คลี่คลายลง และนโยบายการกำกับดูแลของทีมบริหารใหม่ของจีนมีความชัดเจน เราจะเห็นภาพความน่าสนใจของกองทุนจีนในทุกตลาด ไม่ว่าจะเป็น กองจีน A Shares, H Shares และ ADRs 

นโยบายการลงทุนในกองทุนหุ้นจีนที่ขายในประเทศไทยในรูปแบบกองทุนทั่วไป RMF และ SSF ที่มีอยู่หลายกองทุนและมีความหลากหลายอย่างมาก จึงเป็นจังหวะที่ดีที่นักลงทุนจะเข้าไปสำรวจรายละเอียดการลงทุนและวัตถุประสงค์การลงทุนของกองทุนที่น่าสนใจและเหมาะสมกับการจับจังหวะการเข้าลงทุนเพื่อสร้างโอกาสและการหาผลตอบแทนที่ดี ในช่วงของการเปิดเมืองของจีนในครั้งนี้ 

สุจารี จันทร์สว่าง

บลน. เวลท์ รีพับบลิค จำกัด อาคารธนิยะ พลาซา ชั้น 14 ถนนสีลม แขวงสุริยะวงศ์ เขตบางรัก กรุงเทพฯ

สนใจลงทุนติดต่อ

โทร : 02-266-6697
มือถือ : 097-44-99999
YouTube : ครบเครื่องเรื่องกองทุน
Line ID : @wealthrepublic

ติดตาม ทันข่าวToday ช่องทางอื่น ๆ

🔺 Website : https://www.thunkhaotoday.com/
🔺 Facebook : https://www.facebook.com/thunkhaotoday
🔺 Line Today : https://bit.ly/3ifSuDr
🔺 ติดต่อโฆษณา : https://line.me/ti/p/9mjGVL4nhC

ติดต่อโฆษณา!