03 ธันวาคม 2565
8,528

10 อันดับหุ้นในพอร์ตปู่ Warren Buffett นักลงทุนผู้ร่ำรวยที่สุดในโลก

10 อันดับหุ้นในพอร์ตปู่ Warren Buffett นักลงทุนผู้ร่ำรวยที่สุดในโลก
Highlight

Warren Buffett มหาเศรษฐีผู้คร่ำหวอดในวงการลงทุนมาอย่างยาวนาน เน้นการลงทุนระยะยาวในหุ้นพื้นฐานดีและมีศักยภาพ อีกทั้งยังเป็นผู้พลิกโฉมบริษัท Berkshire Hathaway ให้เป็นโฮลดิ้งคัมปะนีที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดบริษัทหนึ่ง เมื่อเปิดพอร์ตลงทุนของปู่วอเรน บัฟเฟตต์ จะเห็นได้ว่าหุ้นลำดับต้นๆ ในพอร์ตล้วนแล้วแต่เป็นบริษัทชั้นนำระดับโลกที่มีการเติบโตอย่างมั่นคงทั้งสิ้น เช่นทApple Inc, Bank of America, Chevron Corp, Coca-Cola Co

หากพูดถึงบิดานักลงทุนหุ้นคุณค่า (Value Investor) คงไม่มีใครไม่รู้จัก Warren Buffett มหาเศรษฐีผู้คร่ำหวอดในวงการลงทุนมาอย่างยาวนาน เน้นการลงทุนระยะยาวในหุ้นพื้นฐานดีและมีศักยภาพ อีกทั้งยังเป็นผู้พลิกโฉมบริษัท Berkshire Hathaway จากบริษัททำธุรกิจสิ่งทอสู่บริษัทโฮลดิ้งข้ามชาติยักษ์ใหญ่ สัญชาติมะกัน ซึ่งคงจะดีไม่น้อยหากเราในฐานะหลานๆ นักลงทุนของคุณปู่จะเข้าไปดูพอร์ตการลงทุนเพื่อศึกษาแนวทางการลงทุน และนำมาปรับใช้กับพอร์ตของเราเองในอนาคต

Top 10 Holdings

1) Apple Inc (AAPL US) 38%

2) Bank of America Corp (BAC US) 11%

3) Chevron Corp (CVX US) 9%

4) Coca-Cola Co/The (KO US) 7%

5) American Express Co (AXP US) 7%

6) Occidental Petroleum Corp (OXY US) 4%

7) Kraft Heinz Co/The (KHC US) 3%

8) Moody's Corp (MCO US) 2%

9) Taiwan Semiconductor Manufacturing Co Ltd - Depositary Receipt (TSM US) 1%

10) Activision Blizzard Inc (ATVI US) 1%

 

Berkshire Hathaway  เริ่มต้นจากธุรกิจสิ่งทอที่เกิดจากการควบรวมกิจการระหว่างบริษัท Berkshire และบริษัท Hathaway กลายเป็น Berkshire Hathaway ที่ต่อมา Warren Buffett เข้ามาลงทุนในปี 1962 เนื่องจากมองว่าราคาหุ้นถูกกว่ามูลค่าของสินทรัพย์ที่บริษัทมีอยู่ และเข้าซื้อจนสามารถควบคุมกิจการได้ในปี 1965

ในขณะนั้นเขาเป็นลูกจ้างอยู่  เขาวิเคราะห์ว่า ราคาหุ้นของบริษัทนี้ต่ำกว่าตัวเลขจริง เขาจึงหวังจะซื้อแบบสะสมหุ้นเพื่อให้ผู้บริหารจะซื้อหุ้นคืนในราคาสูง แต่ผู้บริหารบริษัทกลับเลือกจะซื้อหุ้นคืนในราคาที่ต่ำ Warren จึงตัดสินใจซื้อหุ้นเพิ่มทั้งหมดจนได้กลายเป็นประธานและกลายซีอีโอของบริษัท จากนั้น Warren ก็ไล่ทีมผู้บริหารชุดเก่าออกยกชุด

Berkshire Hathaway กลายเป็นยานพาหนะพาชีวิตของ Warren ทะยานสู่ความมั่งคั่งและร่ำรวย จากเดิมที่บริษัทแห่งนี้ทำธุรกิจสิ่งทอ เขาเปลี่ยนให้ Berkshire Hathaway กลายเป็น Holding Company ที่ไปเข้าซื้อและถือหุ้นของบริษัทต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นหนังสือพิมพ์ The Washington Post, บริษัทประกัน GEICO, ธุรกิจน้ำมันอย่าง Exxon และบริษัทน้ำอัดลม Coca-Cola บริษัทนี้ที่มีพนักงานทั้งบริษัทอยู่แค่ 25 คน ทำการลงทุนในธนาคาร ธุรกิจประกันภัย สายการบิน กิจการรถไฟ และธุรกิจอุปโภคบริโภค

ต่อมา Berkshire Hathaway ปรับจากธุรกิจสิ่งทอมาเป็นธุรกิจโฮลดิ้งที่มีรายได้จากการเข้าไปถือหุ้นในบริษัทอื่น และขึ้นแท่นเป็นบริษัทที่มีราคาหุ้นแพงที่สุดในโลก (ปัจจุบันราคาหุ้น Berkshire Hathaway Class A เท่ากับ USD 465.52 Billion หรือราว 16 ล้านบาทต่อหุ้น) มีจำนวนบริษัทที่ Berkshire เข้าไปลงทุนรวม 320 บริษัท คิดเป็นมูลค่ารวม USD 349.8 Billion (as of 17/11/2022)

ในปี 2022 Warren เป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกอันดับ 5 ของนิตยสาร Forbes โดยถือครองสินทรัพย์รวม 118,000 ล้านดอลลาร์ เป็นนักลงทุนในธุรกิจการเงินเพียงคนเดียว จากจำนวน 10 คนของมหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในโลก (อีก 6 จาก 10 คนเป็นเจ้าของบริษัทเทคโนโลยี) นอกจากนั้น เขายังเป็นเจ้าของสถิติผู้บริจาคเงินตลอดชีวิตให้กับองค์กรการกุศลมากที่สุดในโลก รวมแล้วมูลค่ามากกว่า 46,100 ล้านดอลลาร์

Warren Buffett แห่ง Berkshire Hathaway นักลงทุนในตำนานที่เข้าสู่วัย 92 ปีแล้วในปี 2022 นี้ ได้รับสมญานามว่าเป็นนักลงทุนที่เก่งที่สุดตลอดกาล และประสบความสำเร็จมากมาย

ข้อคิดที่เขามักจะมอบให้กับผู้ที่มาถามเขาทุกรุ่นทุกวัยอยู่เสมอว่า อะไรที่ทำให้เขาประสบความสำเร็จในชีวิต Warren มักจะตอบว่า เป็นเพราะเขา “ลงทุนในตัวเอง เพราะตัวเองคือสินทรัพย์ที่มีคุณค่ามากที่สุด” นอกจากนั้นคนเราจะต้องตามหาสิ่งที่รักและ Passion ของตัวเองให้เจอ

Warren ยังเชื่อมั่นในคนเป็นอย่างมาก เขาบอกว่า เขาจะเลือกลงทุนรับพนักงานเข้าบริษัท ด้วยคุณสมบัติเพียงไม่กี่ข้อ นั่นคือ ความซื่อสัตย์ (ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับเขา) ความฉลาด และความขยันขันแข็ง แต่หากคุณไม่ได้เริ่มต้นด้วยความซื่อสัตย์เสียแล้ว อีกสองข้อที่เหลือก็แทบไม่มีความสำคัญเลย Warren ไม่ไขว่คว้าอะไรที่เกินจำเป็น ทุกวันนี้เขาลงทุนเพื่อจะทำให้เกิดประโยชน์ต่อตัวเองพอสมควรและเพื่อสร้างประโยชน์ให้กับผู้อื่นในสังคมมากกว่า

Warren มักจะสรุปสูตรความสำเร็จของเขาให้คนอื่นฟังด้วยประโยคสั้น ๆ ว่า “จงเข้านอนให้ฉลาดกว่าตอนที่ตื่นนอน” มีคำพูดหนึ่งของ Warren Buffet ที่มักจะถูกพูดถึงอยู่เสมอๆ

“Be greedy when others are fearful. Be fearful when others are greedy.”

“จงกล้าในวันที่คนอื่นกลัว  และกลัวในวันที่คนอื่นกล้า”

นั่นคือการที่เรายังคงต้องรักษาวินัยการลงทุนสม่ำเสมอแม้ในวันที่นักลงทุนคนอื่นๆ กลัวสุดขีด และจงระมัดระวังการลงทุน ในวันที่เราเห็นนักลงทุนคนอื่นๆมั่นใจการลงทุนเกินไป

อ้างอิง : KS Global Invest, CFRA Research, Bloomberg

ติดต่อโฆษณา!