23 พฤศจิกายน 2565
788

หุ้นกลุ่มอาหาร เครื่องดื่ม โรงแรม คึกคัก! อานิสงส์ช่วงฟุตบอลโลก ยอดขายกระหึ่ม

หุ้นกลุ่มอาหาร เครื่องดื่ม โรงแรม คึกคัก! อานิสงส์ช่วงฟุตบอลโลก ยอดขายกระหึ่ม
Highlight

การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022  ที่ประเทศกาตาร์ ระหว่างวันที่ 20 พ.ย.-18 ธ.ค. 65 ทำเศรษฐกิจไทยคึกคัก ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ประเมินว่าจะมีเงินสะพัดในระบบเศรษฐกิจราว 1.8 หมื่นล้านบาท มากสุดในรอบ 5 ปี  บล.เอเชีย พลัส มองว่าตลาดหุ้นไทยอาจจะให้ผลตอบแทนเพิ่มเหมือนในอดีตที่เฉลี่ย 4.2% ในขณะที่หลายๆ โบรกเกอร์มองว่า หุ้นอุปโภคบริโภค โรงแรม การท่องเที่ยว ธนาคาร ได้ประโยชน์จากเทศกาลนี้


การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) สามารถบรรลุข้อตกลงในการซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก 2022  ที่ประเทศกาตาร์ ระหว่างวันที่ 20 พ.ย.-18 ธ.ค.65 มูลค่ารวม  33 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 1,180 ล้านบาท ซึ่งเม็ดเงินดังกล่าวได้มาจาก สำนักคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) 600 ล้านบาท และที่เหลือได้มาจากบริษัทเอกชน 3 แห่ง  และทำการถ่ายทอดสดผ่านช่องทีวีดิจิทัลจำนวน 17 ช่องอยู่ในขณะนี้

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ประเมินว่า การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก จะทำให้มีเงินสะพัดในระบบเศรษฐกิจราว 1.8 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจคึกคักมากสุดในรอบ 5 ปี  โดยเม็ดเงินในช่วงของฟุตบอลโลกราว 1 เดือน จะทำให้อุตสากรรมในห่วงโซ่อุปทาน หรือ ซัพพลายเชน หมุนเวียนราว 3.5 หมื่นบาท

โดยจากผลสำรวจพฤติกรรมและการใช้จ่ายช่วงฟุตบอลโลก 2022 ทั่วประเทศจาก 1,257 ตัวอย่าง คาดว่าจะมีเม็ดเงินหมุนเวียนในและนอกระบบเศรษฐกิจราว 7.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งมูลค่าใช้จ่ายส่วนมหญ่มาจาก การสังสรรค์ จัดเลี้ยง อาหาร เครื่องดื่ม อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์กีฬา และพนันบอล  เป็นต้น

ฝ่ายวิจัยบริษัทหลักทรัพย์ เอเซียพลัส (ASPS) ระบุผ่านบทวิเคราะห์ว่า ได้ทำการศึกษาสถิติในอดีตช่วงที่มีการจัดงานฟุตบอลโลก และฟุตบอลยูโร ในช่วง 12 ปีที่ผ่านมา พบว่า ตลาดหุ้นไทยมักให้ผลตอบแทนเป็นบวกเสมอ เฉลี่ย 4.2% รวมถึงการจัดฟุตอลโลกปีนี้มีความได้เปรียบ เนื่องจากปกติจัดในช่วงเดือน มิ.น. - ก.ค. แต่ปี 2022 จัดในเดือน พ.ย. - ธ.ค. ซึ่งเป็นช่วงฤดูจับจ่ายใช้สอย ยิ่งเป็นแรงหนุนให้กลุ่ม Domestic Consumption (การบริโภคในประเทศ) ให้มีความน่าสนใจในการเก็งกำไรมากขึ้น

ทั้งนี้ฝ่ายวิจัย ASPS  แนะนำสะสมหุ้นได้รับกระแสบอลโลก พร้อมกับกำไรไตรมาส 4/652 เด่นขึ้น อย่าง กลุ่มค้าปลีก BJC, CPALL, MAKRO, HMPRO, CRC และกลุ่มอาหาร MINT, CENTEL รวมถึงกลุ่มสื่อโฆษณา BEC, ONEE, RS

บล.โนมูระ พัฒนสิน ออกบทวิเคราะห์ ‘FIFA World Cup Play’ เผยสถิติหุ้นไทยช่วงบอลโลก 5 ครั้งหลังสุด ดัชนี SET เป็นบวก 3 ครั้ง คือปี 2006, 2010 และ 2014 ให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 4.4% สำหรับครั้งที่เป็นบวก 

ขณะเดียวกันยังได้จัดทัพหุ้นเด่น 11 ตัว ล้อไปกับธีมฟุตบอลโลก และธีมการลงทุนในปัจจุบัน ดังนี้

1. ผู้รักษาประตู คือ BBL เป็นปราการด่านสำคัญป้องกันพอร์ต เป็นธนาคารที่ตั้งสำรองสูงสม่ำเสมอ เสมือนผู้รักษาประตูที่มีความระมัดระวังต่อความเสี่ยงสูง เหนียวแน่น แน่นอน

2. กองหลังตัวกลาง คือ MAKRO แม้ฟอร์มหลุดมาระยะหนึ่ง แต่กำลังคืนฟอร์มที่ดีอีกครั้ง จากกำไรที่เริ่มฟื้นตัวและเด่นมากในปี 2566 และอาจมีกำไรเหนือความคาดหมายได้

3. กองหลังตัวกลาง คือ SCGP เป็นเหมือนกองหลังที่มีความสม่ำเสมอ จากรายได้ที่เติบโตต่อเนื่อง และมีแรงหนุนจากการซื้อกิจการ ขณะที่ต้นทุนผ่านจุดสูงสุด ทำให้อัตรากำไรจะเริ่มดีขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 4 ปีนี้

4. แบ็กซ้าย คือ CENTEL เสมือนผู้เล่นที่กำลังเข้าสู่จุดพีคของอาชีพ มีความแข็งแกร่งเป็นพื้นฐาน กำไรอยู่ในช่วงฟื้นตัวตามการท่องเที่ยว ลุ้นรับประโยชน์จากการผ่อนคลายนโยบาย Zero-COVID ของจีน

5. แบ็กขวา คือ ERW เสมือนผู้เล่นที่กำลังเข้าสู่จุดพีคของอาชีพ มีความแข็งแกร่งเป็นพื้นฐาน กำไรอยู่ในช่วงฟื้นตัวตามการท่องเที่ยว ลุ้นรับประโยชน์จากการผ่อนคลายนโยบาย Zero-COVID ของจีน

6. กองกลางตัวรับ คือ GULF คล้ายผู้เล่นที่คอยคุมจังหวะเกม ช่วงหลังมีดีลต่อยอดหลายธุรกิจ สามารถเปลี่ยนเกมและสร้างความแตกต่างให้กับพอร์ตลงทุนได้

7. กองกลางตัวเชื่อมเกม คือ TLI พื้นฐานธุรกิจประกันที่แข็งแกร่ง และอยู่ในวงจรขาขึ้นตามทิศทางดอกเบี้ย และมีปัจจัยหนุนจากการถูกเลือกเข้าคำนวณใน FTSE Index

8. กองกลางตัวรุก คือ GPSC หุ้นโรงไฟฟ้าหลักของตลาด ได้ประโยชน์ระยะยาวจากธีมพลังงานสะอาด ผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุดและกำลังจะกลับเข้าสู่รอบการเติบโตใหม่

9. ตัวรุกซ้าย คือ ICHI กลับมาเป็นตัวจริงอีกครั้ง หลังผลประกอบการช่วงหลังที่กลับมาเติบโตโดดเด่น ความคล่องแคล่วและการปรับตัวธุรกิจทำได้ดี

10. ตัวรุกขวา คือ JMT มีจุดเด่นจากการเติบโตสูงมาต่อเนื่อง

11. กองหน้า คือ CRC เป็นธุรกิจใหญ่ที่มีความคล่องตัว ซึ่งที่ผ่านมาปรับตัวรวดเร็วเข้าสู่อีคอมเมิร์ซก่อนหุ้นค้าปลีกอื่นในไทย

ด้าน บล.หยวนต้า ระบุว่า ธุรกิจร้านสะดวกซื้อ 24 ชั่วโมงจะได้ประโยชน์โดยตรงจากการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 เนื่องจากจะส่งผลให้ยอดขายสินค้าเพิ่มขึ้น ขณะที่ปี 2566 คาดกำไรเติบโต 38% YoY เป็น 1.76 หมื่นล้านบาท จาก 3 ปัจจัยหนุน ได้แก่ การเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวต่างชาติ การบริโภคที่เร่งตัวขึ้น และเงินเฟ้อที่ชะลอตัวลง

และ บล.อินโนเวสท์ เอกซ์ มีมุมมองว่าหุ้นที่จะทำกำไรและได้อานิสงฆ์จากการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก ซึ่งคาดว่ากระตุ้นบรรยากาศการบริโภคในช่วงเชียร์ฟุตบอลโลกคือ CAALL, CENTEL และ MINT
ติดต่อโฆษณา!