14 พฤศจิกายน 2565
1,045

ตลาดหลักทรัพย์ แถลงข่าวด่วน! ยืนยันฐานะตลาดและโบรกเกอร์แข็งแกร่ง หลังเกิดกรณีหุ้น MORE อาจสร้างความเสียหายหลายพันล้าน

ตลาดหลักทรัพย์ แถลงข่าวด่วน! ยืนยันฐานะตลาดและโบรกเกอร์แข็งแกร่ง หลังเกิดกรณีหุ้น MORE อาจสร้างความเสียหายหลายพันล้าน
Highlight

ตลาดหลักทรัพย์ฯ แถลงข่าวด่วนร่วมกับสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ ในวันนี้ (14 พ.ย.) ยืนยันฐานะตลาดหลักทรัพย์และโบรกเกอร์แข็งแกร่ง ขอให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่น ในการซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหุ้นไทย พร้อมพักการซื้อขาย (SP) หุ้น มอร์ รีเทริ์น จำกัด (มหาชน) (MORE)ในวันที่ 14 พ.ย. นี้ สื่อคาดว่ามีกว่า 10 โบรกเกอร์ ที่อาจเสียหาย วงเงินรวมกว่า 4.4 พันล้านบาท จากการที่มีกลุ่มนักลงทุนคนหนึ่งส่งคำสั่งซื้อขาย จากโบรกเกอร์เกือบ 20 แห่งที่เปิดบัญชีไว้ แต่คาดว่าไม่สามารถชำระเงินในฝั่งซื้อได้ทันเวลาในวันนี้ และอาจมีเจตนาโกงเงิน โดยอาศัยช่องว่างของระบบการลงทุน


20221114-a-02.jpg

ตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดเผยว่า  ได้พบว่าหุ้น MORE มีการซื้อขายที่ผิดปกติไปจากช่วงก่อนหน้า และได้ติดตามให้ MORE ชี้แจงข้อมูล รวมทั้งได้แจ้งเตือนให้ผู้ลงทุนใช้ความระมัดระวังในการซื้อขายตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 10 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา รวมถึงขอให้โบรกเกอร์เพิ่มมาตรการในการกำกับดูแลการซื้อขายในหลักทรัพย์ดังกล่าวนั้น

20221114-a-01.jpg

ต่อมา ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้หารือร่วมกับโบรกเกอร์ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อตรวจสอบธุรกรรมเกี่ยวกับหลักทรัพย์ MORE ที่อาจเข้าข่ายเป็นรายการที่ผิดปกติ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อบริษัทสมาชิกบางรายในระดับที่แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับขนาดของบริษัทสมาชิกและปริมาณธุรกรรมที่เกิดขึ้นผ่านบริษัทสมาชิกรายนั้น โดยปัจจุบันบริษัทสมาชิกทุกรายยังสามารถให้บริการกับผู้ลงทุนได้ตามปกติ

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ กล่าวว่า แม้จะมีเหตุการณ์ผิดปกติดังกล่าว แต่การชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ทุกหลักทรัพย์ระหว่างบริษัทสมาชิก (โบรกเกอร์) และสำนักหักบัญชี ของตลาดฯยังคงดำเนินการไปตามปกติ

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมามีข่าวเกี่ยวกับหลักทรัพย์ MORE เป็นจำนวนมาก และมีความคลาดเคลื่อน จนอาจทำให้เกิดความสับสน ดังนั้น เพื่อให้

อย่างถูกต้องและครบถ้วน ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงเห็นควรหยุดพักการซื้อขายหลักทรัพย์ MORE ในวันนี้ (14 พฤศจิกายน 2565)

“ขอให้นักลงทุนมั่นใจว่า ตลาดหลักทรัพย์ มีความแข็งแกร่งด้านเงินทุน ปัจจุบันตลาดหลักทรัพย์มีขนาดตลาด หรือ มาร์เก็ต แคป มีมูลค่าสูงถึง 20  ล้านล้านบาท เมื่อเทียบกับหุ้น MORE ที่มีขนาดตลาดประมาณ 1 หมื่นล้านบาท และมีหุ้นสภาพคล่องในการซื้อขายประมาณ 5 พันล้านบาท เท่านั้น” นายภากรกล่าว

ทั้งนี้ ระบบการชำระเงินและส่งมอบหลักทรัพย์ของตลาดหลักทรัพย์และสมาชิกทุกราย เป็นไปตามปกติ และมีความพร้อมโดยได้รับการยืนยันจากสมาชิกทุกราย   นายภากรกล่วา

ด้านนายพิเชษฐ สิทธิอำนวย นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย กล่าวว่า รายการซื้อขายหุ้น MORE ระหว่าง นักลงทุน กับโบรกเกอร์ จะถึงกำหนดชำระเงินและส่งมอบหุ้นในวันนี้ ซึ่งจะมีการส่งมอบครบทุกรายการหรือไม่ ต้องรอสรุปผลจากสมาชิก  และหากมีการผิดนัดชำระก็จะมีการดำเนินการตามกฏหมาย

ในขณะนี้ยังไม่มีรายละเอียดเรื่องความเสียหายตามการคาดการณ์ของสื่อต่างๆ คงต้องรอสรุปในช่วงเย็นวันนี้ และคงไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียด เพราะอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการทางกฏหมายและการตรวจสอบร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

สำหรับกรณีนี้เกิดขึ้น เมื่อวันพฤหัสบดี(10 พ.ย.) มีออร์เดอร์ซื้อหุ้น MORE ในช่วง (ATO) ที่ราคา 2.90 บาท มีปริมาณการซื้อขายที่  1,531.77 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่าสูงถึง 4,442.13 ล้านบาท ก่อนจะถูกถล่มขายติดฟลอร์ตั้งแต่เวลาประมาณ 11.30 น. และขายต่อเนื่องถึงเช้าวันศุกร์ที่ติดฟลอร์ตั้งแต่เปิดการซื้อขายที่ราคา 1.37 บาท

รายการซื้อขายหุ้น MORE ที่เกิดขึ้นในปริมาณที่มาก ซึ่งกรณีปกติแบบนี้จะเป็นรายการซื้อขายรายใหญ่(บิ๊กล็อต) ทำให้โบรกเกอร์ที่รับคำสั่งซื้อเริ่มรู้ว่ามีความผิดปกติเกิดขึ้นและเริ่มตรวจสอบโบรกเกอร์ด้วยกันจึงรู้ว่า คำสั่งซื้อ ATO ที่ 2.90 บาท  กระจายจากโบรกเกอร์ ประมาณ 14-20 ราย

แหล่งข่าวระบุว่า จากการตรวจสอบพบว่า คำสั่งซื้อ ATO ที่ 2.90 บาทมาจากบัญชีคนเดียวกันคือ โดยพบความสัมพันในการ ซื้อขายเป็นกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ ของ MORE

แหล่งข่าวกล่าวว่า  ตัวแทนโบรกเกอร์ได้เข้าหารือกับสำนักงานคณะกรรมกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)และตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อ 11 พ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อร่วมหาทางออก โดยีความกังวลว่า ผู้ซื้อหุ้นจำนวนมากนี้ไม่สามารถมเคลียริ่งหุ้นในวันที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด(T+2) ไม่สามารถชำระค่าหุ้นในวันเดียวกันที่ 4.5 พันล้านบาทได้

ดังนั้นในวันจันทร์ที่  14 พ.ย. 2565 นี้ หากผู้ส่งคำสั่งซื้อ ไม่สามารถนำเงินมาชำระเงิน (เคลียร์ริ่ง) ที่จะครบดีล T+2 ได้ โบรกเกอร์ต้องเป็นผู้รับผิดชอบธุรกรรมครั้งนี้ทั้งหมด ซึ่งบางโบรกเกอร์สูงเกือบ 1,000 ล้านบาท นั่นแปลว่าความเสียหายก็จะเกิดขึ้นกับโบรกเกอร์ทันที

นายภากร กล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์ และสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ จะร่วมกันหามาตรการเพื่อปิดช่องโหว่ ในการหลบเลี่ยงกฎเกณฑ์การลงทุน และทำลายความเชื่อมั่นโดยการโกงเงินจากการซื้อ-ขายหุ้น โดยใช้บัญชีกู้ยืม หรือ มาร์จิ้น โลน โดยในระยะต่อไปอาจจะต้องยกระดับคบามเข้มงวดในการปล่อยเงินกู้ การจัดตั้งเครดิต บูโร เพื่ออุตสาหกรรมหลักทรัพย์ฯ สามารถแชร์ข้อมูลความเสี่ยงซึ่งกันและกันได้

ตลาดหุ้นไทย ในวันนี้ (14 พ.ย.) เมื่อเวลา 11.52 น. เคลื่อนไหวอยู่ที่ 1,627.13 จุด ลดลง 10.06 จุด (-0.61%) มูลค่าการซื้อขาย 3.09 หมื่นล้านบาท หุ้น MORE ถูกสั่งระงับการซื้อขาย (SP) ในวันนี้ โดยราคาล่าสุดเมื่อวันที่ 11 พ.ย.ที่ผ่านมาอยู่ที่ 1.37 บาท

 

ติดต่อโฆษณา!