25 ตุลาคม 2565
1,233

ตลาดหุ้นจีนร่วงหนักในวันจันทร์ กังวล สี จิ้นผิง ต้านธุรกิจยักษ์ใหญ่ของประเทศรวมถึงเจ้าของ

ตลาดหุ้นจีนร่วงหนักในวันจันทร์ กังวล สี จิ้นผิง ต้านธุรกิจยักษ์ใหญ่ของประเทศรวมถึงเจ้าของ
HIghlight

หุ้นฮ่องกงได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง โดยดัชนีฮั่งเส็งร่วงลงมากถึง 6% และดัชนีฮั่งเส็งเทคฟิวเจอร์สร่วงกว่า 8.2% สู่ระดับต่ำสุดตลอดกาล หลังจากที่สีเสร็จสิ้นการรวมอำนาจตามคาดไว้ที่สภาประชาชนแห่งชาติ


ในการกล่าวสุนทรพจน์ที่รัฐสภา สียังได้เรียกร้องให้ “ควบคุมกลไกของการสะสมความมั่งคั่ง” ซึ่งถูกมองว่าเขามุ่งเป้าไปที่นักธุรกิจที่ร่ำรวยที่สุดของประเทศเช่นกัน

NPC ยังยืนยันความคาดหวังอย่างกว้างขวางว่าสีจะบรรจุคณะกรรมการประจำของ Politburo ซึ่งเป็นองค์กรที่มีอำนาจตัดสินใจที่มีอำนาจมากที่สุดในรัฐบาลพร้อมกับผู้ภักดีของเขาเอง บุคคลที่สนับสนุนธุรกิจซึ่งคุ้นเคยกับตลาดตะวันตก เช่น นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง และผู้แทนการค้าหลิว เหอ ถูกถอดออกจากตำแหน่ง

อย่างไรก็ตาม การรวมอำนาจของสีแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนที่สุดเมื่อ Hu Jintao ถูกพาออกจากห้องประชุมตามคำสั่งของสี แม้ว่าเขาจะไม่เต็มใจที่จะจากไปก็ตาม

นักวิเคราะห์กล่าวว่าหูเป็นชายที่ทรงอิทธิพลที่สุดในประเทศจีนมาเป็นเวลา 10 ปีแล้ว และความอัปยศอดสูของเขาทางโทรทัศน์แห่งชาติดูเหมือนจะเป็นข้อความที่ทรงอานุภาพ

“สิ่งหนึ่งที่แน่นอนคือเขาไม่ได้รู้สึกไม่สบายหรือต้องการไปห้องน้ำ” ศาสตราจารย์ Ho-fung Hung กล่าวในทวีตของ John Hopkins และเสริมว่าสีได้เรียกร้องให้ผู้ช่วยพาเขาไป “เกือบจะบังคับ”

หุ้นของอาลีบาบา (HK:9988) (NYSE:BABA) ลดลง 11% ขณะที่หุ้น Tencent Holdings Ltd (HK:0700) ร่วงลง 9.5% ทั้งสองตกเป็นเป้าหมายในช่วงห้าปีที่ผ่านมาโดยหน่วยงานกำกับดูแลของปักกิ่งในสิ่งที่ถูกมองว่าเป็นการรณรงค์ทางการเมืองเพื่อหยุดยั้งอำนาจทางเศรษฐกิจและความมั่งคั่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนซึ่งกลายเป็นภัยคุกคามต่ออำนาจสูงสุดทางการเมืองของพรรคคอมมิวนิสต์ ที่อื่น Baidu ยักษ์ใหญ่ด้านการค้นหา (HK:9888) ลดลง 12% และกลุ่มส่งอาหาร Meituan (HK:3690) ลดลง 13.6%

บลน. เวลท์ รีพับบลิค จำกัด อาคารธนิยะ พลาซา ชั้น 14 ถนนสีลม แขวงสุริยะวงศ์ เขตบางรัก กรุงเทพฯ

สนใจลงทุนติดต่อ

โทร : 02-266-6697
มือถือ : 097-44-99999
YouTube : ครบเครื่องเรื่องกองทุน
Line ID : @wealthrepublic
ติดต่อโฆษณา!