19 กันยายน 2565
2,376

สร้างพอร์ตลงทุนเพื่อลูก สไตล์พ่อแม่ยุคใหม่

Highlight

พ่อแม่ยุคใหม่หลายคนสนใจเปิดพอร์ตลงทุนให้ลูก โดยคาดหวังว่าพอร์ตการลงทุนนี้จะเติบโตไปพร้อมกับเด็กๆ แต่ไม่ทราบว่าเริ่มต้นอย่างไร บล.ฟิลลิป มองเห็นถึงเทรนด์การลงทุนนี้ พร้อมเสนอหลากหลายผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ ในการลงทุนของแต่ละบุคคล การออมให้ลูกสามารถออมได้ทั้งหุ้น กองทุน ตราสารหนี้ และประกันชีวิต  หรือเลือกออมแบบสม่ำเสมอทุกเดือนแบบ  DCA หรือ Dollar Cost Average  โดยกำหนดเป้าหมายการลงทุนได้ด้วยตนเอง



20220919-b-01.jpg


อยากสร้างพอร์ตลงทุนให้ลูกต้องเริ่มต้นอย่างไร มีทางเลือกในการลงทุนอะไรบ้างนอกจากการฝากเงินในธนาคาร เป็นคำถามที่หลายคนอยากรู้ และต้องการวางแผนการลงทุนอย่างไรในสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน

การจัดพอร์ตอย่างไรให้มีประสิทธิภาพสูงสุด และการปูทางไปสู่ความมั่นคงทางการเงินควรลงทุนในสินทรัพย์ประเภทไหน เพื่อเป็นแนวทางให้กับคุณพ่อคุณแม่ยุคใหม่ ในการจัดพอร์ตลงทุนให้ลูก

บล.ฟิลลิป ประเทศไทย มองเห็นความสำคัญของ  แนวคิดสำหรับคุณพ่อ คุณแม่ยุคใหม่ที่กำลังวางแผนออมเงินผ่านการลงทุนเพื่อลูก จึงมีการออกแบบหลายผลิตภัณฑ์เดื่อตอบโจทย์ให้นักลงทุนได้เลือก เพื่อมุ่งสู่ผลตอบแทนตามเป้าหมาย “Win with asset allocation กับ Phillip Capital”

คุณอรรถวิมล ด่านกุลชัย ผู้อำนวยการฝ่าย Investor Solution & Chanels Development บริษัท หลักทรัพย์ฟิลลิป กล่าวว่า ทางเลือกในการออมมีหลากหลายรูปแบบสำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ ที่หาวิธีในการลงทุนเพื่อออมเงินให้ลูกในอนาคต


ช่องทางการออม

1. เงินฝากประจำ ถือเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมพอสมควรเนื่องจาก มีความเสี่ยงต่ำและง่ายด้วย ซึ่งอยากแนะนำให้เลือกเงินฝากประจำแบบปลอดภาษี นอกจากปลอดภาษีในส่วนของดอกเบี้ยแล้ว ยังให้ผลตอบแทนที่สูงกว่าเงินฝากประจำทั่วไป

2. การลงทุนในประกันชีวิตแบบออมทรัพย์ เป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำ วางแผนเพื่อความไม่แน่นอนในอนาคต มีเงินก้อนเก็บไว้ใช้ในอนาคตแน่นอน

3. หุ้นกู้ เป็นการลงทุนที่สร้างผลตอบแทนมั่นคง เงินต้นยังอยู่ ผลตอบแทนเป็นดอกเบี้ยตลอดอายุของหุ้นกู้ สามารถกำหนดระยะเวลาได้ตามเป้าหมาย มีความเสี่ยงต่ำ แต่ได้รับผลตอบแทนที่แน่นอน  รวมถึงเงินต้นก็ยังอยู่

4. การลงทุนในหุ้น หรือกองทุนรวม สามารถแบ่งเงินลงทุนเป็นประจำทุกเดือน โดยใช้หลักการ Dollar Cost Average (DCF) เน้นเรื่องวินัยในการลงทุน สามารถหาผลตอบแทนได้ การลงทุนลักษณะนี้ช่วยลดความผันผวนของพอร์ตการลงทุนและกระจายความเสี่ยงในการลงทุนได้

สำหรับการลงทุนในเงินฝาก จะเหมาะกับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ต่ำ แต่ถ้าเราวางแผนการลงทุนโดยที่ออมผ่านเงินฝากเพียงอย่างเดียว เราอาจต้องใช้ระยะเวลานาน หรือไม่สามารถสร้างผลตอบแทนที่มากขึ้นได้ หรือเพียงพอกับลูกเราในอนาคตได้

ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ ควรหาผลตอบแทนในรูปแบบอื่นๆ เช่นกองทุนรวม ที่มีความเสี่ยงไม่มากนัก แต่สามารถสร้างผลตอบแทนได้มากกว่า

หลักการวางแผนทางการเงินของเรา ควรแบ่งเงินออกเป็น 3 ก้อน

เงินก้อนที่ 1 เงินใช้จ่ายยามฉุกเฉิน

เงินสำรองใช้จ่ายยามฉุกเฉิน อย่างน้อย 3-6 เดือน, สำรองค่าใช้จ่ายประจำต่อเดือน, ทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย, ปรับลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น

เงินก้อนที่ 2 หา Protection Plan

ลงทุนในประกันชีวิต หรือประกันสุขภาพ บางคนอาจคิดว่าสุขภาพดี ไม่มีปัญหาที่จะต้องซื้อประกันชีวิต แต่ถ้าเรามีประกันสุขภาพ มันจะช่วย Protect เงินของเราด้วย เพราะถ้าเราเกิดเป็นอะไรขึ้นมา เราต้องใช้เงินในการรักษาพยาบาล  เพราะเราอาจไปรบกวนเงินก่อนแรก หรือไปรบกวนเงินที่เราเอาไปลงทุนไว้ แล้วขายสินทรัพย์นั้นออกมา

ส่วนที่ 3 Investment Plan

เงินที่เหลือจากก้อนที่หนึ่ง นำไปลงทุนในสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนได้มากขึ้น เพื่อทำให้เงินนั้นงอกเงย


โปรแกรม ออมหุ้น และกองทุน

เมื่อจัดการแบ่งเงินก้อนออกมาเรียบร้อยแล้ว ส่วนที่เหลือสามารถนำไปลงทุนในผลิตภัณฑ์การลงทุนประเภทต่างๆ เช่น การลงทุนประจำเสม่ำเสอ ใช้หลักการ Dollar Cost Average ลงทุนทุกเดือน ด้วยจำนวนเงินที่เท่ากัน

ถ้าเรามีลูกหลายคน ก็สามารถจัดพอร์ตให้ลูกแต่ละคนได้ตามเป้าหมายและความเหมาะสม ตามที่เราวางไว้ เช่นลูกคนแรกระยะ 3 ปี คนที่ 2 ระยะ 5 ปี

ถ้าหากลงทุนไปแล้วเจอภาวะตลาดผันผวน และอาจขาดทุน ผลตอบแทนไม่เป็นตาม เป้าหมาย จะมีวิธีแก้ไขอย่างไร?

ลงทุนกับ บล.ฟิลลิป ไม่ต้องกังวล เพราะมีทีมนักวิเคราะห์ช่วยติดตามหุ้นหรือกองทุน  และมีการรีวิวหุ้นตัวนั้นๆ ว่ายังเหมาะที่จะลงทุนต่ออีกหรือไม่

ถ้าหากหุ้นตัวนั้นไม่เหมาะที่จะลงทุนต่อแล้ว บล.ฟิลลิป ก็มีคำแนะนำ สำหรับการปรับเปลี่ยนพอร์ตลงทุน ว่าควรจัดพอร์ตอย่างไรดี

ทาง Phillip จะพูดคุยกับนักลงทุนสม่ำเสมอ ผู้แนะนำการลงทุนจะติดต่อนักลงทุนอยู่ตลอด หากพอร์ตของนักลงทุนต้องมีการปรับเปลี่ยนก็จะพูดคุยเพื่อปรับพอร์ตให้ทันสถานการณ์

หลักคิดสำหรับคุณพ่อ คุณแม่มือใหม่

“อยากให้คุณพ่อ คุณแม่มือใหม่โฟกัสไปที่แผนหรือเป้าหมายในการลงทุน ว่ามีเป้าหมายการลงทุนระยะสั้นหรือระยะยาว และเลือกสินทรัพย์ที่เราจะลงทุนตามระดับความเสี่ยงที่เรายอมรับได้”คุณอรรถวิมลกล่าว

ประเภทสินทรัพย์ที่เราลงทุนได้มีมากมาย เช่น เงินฝากประจำปลอดภาษี ประกันชีวิต ตราสารทุน/หุ้น กองทุนรวม ตราสารหนี้ ซึ่งสามารถลงทุนได้หมด แต่สิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่ง คือการจัดพอร์ตการลงทุนของเรา ควรจัดแบบ Asset Allocation คือกระจายความเสี่ยงในการลงทุนเพื่อลดความผันผวนของพอร์ตการลงทุนของเรานั่นเอง

สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ เมื่อเราได้ลงทุนไป คือจะต้องมีการรีวิวพอร์ตของเราทุกๆ 6 เดือนว่ายังเหมาะสมอยู่หรือไม่ ผลตอบแทนเป็นไปตามเป้าหมายหรือไม่

ผลิตภัณฑ์ลงทุนนอกเหนือจากหุ้นและกองทุนที่มีการออมแบบรายเดือนแล้ว Phillip ยังมีการลงทุนในรูปแบบการประกันชีวิตและการประกันสุขภาพด้วย ซึ่งเป็นการลงทุนแบบ Protection Plan โดยสามารถลงทุนผ่าน บล.ฟิลลิป ได้เช่นกัน

หรือการลงทุนในตราสารหนี้ ก็สามารถซื้อผ่านหลักทรัพย์ฟิลลิปได้ เท่ากับว่า ฟิลลิปมีทางเลือกการลงทุนที่หลากหลายตอบโจทย์ คุณพ่อ คุณแม่ ที่สนใจผลิตภัณฑ์ใดๆ ตามความเสี่ยงที่ยอมรับได้

สำหรับการลงทุนหุ้นและกองทุนรวม ที่เป็นการออมรายเดือน เป็นการลงทุนเป็นประจำสม่ำเสมอ เน้นเรื่องวินัยในการลงทุน ส่วนประกันชีวิตก็เป็นการลงทุนครั้งเดียว  “ไม่ว่าเราจะลงทุนในสินทรัพย์ใดก็ตาม หากเราไม่มีเป้าหมายในการลงทุน ก็ยากที่จะไปถึงเป้าหมาย” คุณอรรถวิมล กล่าว


สนใจลงทุนเพื่อลูก

การลงทุนด้วยการ DCA (Dollar Cost Average) ทุกเดือนกับบัญชีออมหุ้น หรือ บัญชีออมกองทุน ติดต่อ
Line : @phillipcapital
Tel : 02-635-3123


ติดต่อโฆษณา!