13 กันยายน 2565
1,173

โบรกเกอร์ชี้ หุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง สินค้าตกแต่งซ่อมแซมบ้าน ได้อานิสงส์จากน้ำท่วม

โบรกเกอร์ชี้ หุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง สินค้าตกแต่งซ่อมแซมบ้าน ได้อานิสงส์จากน้ำท่วม
Highlight

ฝนตกหนักน้ำท่วมขังเป็นเวลานานในหลายพื้นที่ ทำความเสียหายแก่ทรัพย์สินและพื้นที่เกษตรจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม ภายหลังน้ำลด จะมีการซ่อมแซมปรับปรุงบ้านในหลายพื้นที่ บล.ดาโอคาดว่ามีธุรกิจที่ได้รับอานิสงส์จากภาวะน้ำท่วม เช่น ธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง เฟอร์นิเจอร์ตกแต่ง วัสดุซ่อมแซมบ้าน เป็นต้น สำหรับหุ้นที่น่าสนใจ เช่น HMPRO,GLOBAL,DOHOME,TASCO, DCC, COTTO และTOA เป็นต้น


20220913-b-01.jpg


บริษัทหลักทรัพย์ดาโอ (ประเทศไทย) มองเป็นบวกต่อหุ้นกลุ่มวัสดุก่อสร้างและสินค้าตกแต่งซ่อมแซมได้รับอานิสงส์หลังน้ำท่วม จากแนวโน้มปริมาณฝนยังคงสูงต่อเนื่องในเดือน ก.ย.65 โดยเฉพาะภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์ว่าในช่วงตั้งแต่วันที่ 10-19 ก.ย.65 จะยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและเกิดปริมาณน้ำขังสะสม เป็นสาเหตุให้เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมและน้ำป่าไหลหลากในหลายจังหวัดโดยเฉพาะในภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ทั้งนี้ บล.ดาโอ มองว่าผลกระทบจากเหตุการณ์ฝนตกหนักและต่อเนื่องในปี 65 นี้ไม่ได้มีความรุนแรงมาก เมื่อเทียบกับเหตการณ์น้ำท่วมหนักใหญ่ที่เคยเกิดขึ้นในปี 54 (ระยะเวลาเกือบ 5 เดือน โดยมีฝนตกสะสมตลอดทั้งปี) ที่มีน้ำท่วมในปริมาณมากและท่วมนาน ในพื้นที่สำคัญที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจหดตัว (GDP หดตัวราว -9%)

อ้างอิงข้อมูลจาก GISTDA จะเห็นว่าพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมในเดือนส.ค. 65 อยู่ที่ 1.9 ล้านไร่ น้อยกว่าช่วงน้ำท่วมใหญ่ในเดือน ส.ค.54 ที่มีขนาด 5.9 ล้านไร่ อย่างไรก็ตามเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งนี้ทำให้เกิดความเสียหายต่ออาคารสิ่งปลูกสร้างและรถยนต์เป็นส่วนใหญ่

บล.ดาโอฯ มองว่าสินค้ากลุ่มตกแต่งและซ่อมแซมที่อยู่อาศัยจะได้รับประโยชน์ โดยเฉพาะ HMPRO,GLOBAL,DOHOME จะได้รับอนิสงส์จากเหตุการณ์น้ำท่วมนี้ เนื่องจากกิจกรรมการซ่อมแซมตกแต่งที่อยู่อาศัยจะสูงขึ้นหลังจากเหตุการณ์เริ่มคลี่คลาย บวกกับเข้าสู่ฤดูกาลซ่อมแซมบ้านหลังฤดูฝน

ทำให้ demand ของสินค้าที่เกี่ยวกับการตกแต่งซ่อมแซมและการ renovate บ้านถูกเร่งขึ้น เป็นบวกมากต่อสาขาในพื้นที่ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะ GLOBAL และ DOHOME ที่มีสาขาส่วนใหญ่อยู่ในจังหวัดภาคกลางและภาคอีสานที่ได้รับผลกระทบเป็นหลัก

ซึ่ง GLOBAL ในภากลางกลางและภาคอีสานรวมทั้งหมด 44 สาขาจากทั้งหมด 76 สาขา (คิดเป็นสัดส่วน 58%) ส่วน DOHOME มีจำนวน 10 สาขาจากทั้งหมด 18 สาขา (คิดเป็นสัดส่วน 56%) และ HMPRO มีจำนวน 31 สาขาในภาคกลางและอีสาน (คิดเป็นสัดส่วน 29%) และอีก 36 สาขาในกรุงเทพฯและปริมณฑล จากทั้งหมด 108 สาขา

ผลกระทบจำกัดต่อกลุ่มสินค้าอุปโภค-บริโภค ดาโอยังมองผลกระทบที่จำกัดต่อหุ้นกลุ่มสินค้าอุปโภค-บริโภค เนื่องจากน้ำท่วมในปีนี้คาดว่าจะไม่รุนแรงเหมือนกันอุทกภัยใหญ่ในปี 54 ซึ่งอาจจะเห็น Traffic ที่ลดลงเล็กน้อยจากอุปสรรคในการเดินทาง และจะยังไม่ส่งผลกระทบต่อ supply และการขึ้นราคาจากการกักตุนสินค้า

ให้คำแนะนำ “Overweight” สำหรับกลุ่ม Commerce ที่อยู่ในกลุ่มธุรกิจสินค้าตกแต่งซ่อมแซมบ้าน HMPRO (ซื้อ/เป้า 18.50 บาท) GLOBAL (ซื้อ/เป้า 23.00 บาท) DOHOME (ถือ/เป้า 14.00 บาท)

หุ้นอื่นในกลุ่มสินค้าที่เกี่ยวกับวัสดุก่อสร้างและตกแต่งซ่อมแซมที่จะได้รับประโยชน์ด้วย ได้แก่ TASCO, DCC, COTTO, TOA

ทั้งนี้กรมอุตุนิยมวิทยา ยังคงรายงานสภาพอากาศประเทศไทย ช่วงฤดูฝนในเดือนกันยายนนี้ ยังคงมีความเสี่ยงฝนตกหนัก น้ำท่วมเฉียบพลัน น้ำป่าไหลหลากในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ สำหรับพื้นที่กรุงเทพมหานครฝั่งตะวันออก เข่นเขตลาดกระบัง มีนบุรี หนองจอก และอีกหลายพื้นที่รอบนอกยังมีน้ำท่วงขัง และท่วมบ้านบ้านเรือนประชาชน

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์สภาพอากาศในช่วง 14-17 กันยายน ไว้ดังนี้ 

ระหว่างวันที่ 14-17 กันยายน 2565 ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศลาว และเวียดนามตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทย ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนตกสะสมที่จะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก สำหรับในช่วงวันที่ 14 - 17 กันยายน 2565 ชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

ติดต่อโฆษณา!