26 สิงหาคม 2565
1,221

เปิดมุมมอง 3 โบรกเกอร์ หลัง SCBX ล้มดีล Bitkub

เปิดมุมมอง 3 โบรกเกอร์ หลัง SCBX ล้มดีล Bitkub
Highlight

โบรกเกอร์เชียร์ซื้อหุ้น บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) หลังประกาศล้มดีลซื้อ Bitkub Online แพลตฟอร์มซื้อขายรายคริปโทเคอเรนซีรายใหญ่ ชี้เป็นการปลดภาระการลงทุนที่สูงถึง 1.78 หมื่นล้านบาท ในขณะที่สภาพตลาดคริปโทเคอเรนซีในช่วงนี้เป็นขาลง โดยมูลค่าตลาดรวมในการซื้อขายลดลงมากเมื่อเทียบกับปีก่อน และมองว่า SCBX ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลเช่นเดียวกัน สามารถทำธุรกิจเองได้ในอนาคต หรือหาผู้ร่วมทุนรายใหม่


20220826-b-01.jpg
20220826-b-02.jpg
20220826-b-03.jpg

มุมมอง บล.เอเซีย พลัส จำกัด (มหาชน)

ฝ่ายวิจัยไม่ได้รวมกําไรของ Bitkub  ไว้ในประมาณการปี 2565 – 2567 จึงคงประมาณการเดิม ขณะที่เงินสดที่ไม่ได้ใช้ซื้อ BItkub  แล้ว 1.78 หมื่นล้านบาท ต้องติดตามว่าทาง SCB จะนําไปบริหารจัดการในรูปแบบใด อาทิ เพิ่มนโยบายเงินปันผล, ซื้อหุ้นคืน หรือนําไปต่อยอดการเติบโตใน บริษัทย่อยแห่งใหม่ของยานแม่

แนะนํา ซื้อ ให้ราคาเป้าหมาย 140 บาท ราคาหุ้นถือว่า Laggard กลุ่มฯ หลัง ปรับฐาน 13% YTD เทียบ SET Index ลบ 0.85% YTD เชื่อว่าหลังความกังวลธุรกรรม Bitkub คลี่คลาย (2 พ.ย.64 ที่มีข่าวธุรกรรม Bitkub ราคาหุ้น SCB อยู่ที่ 125 – 130 บาท) อีกทั้งแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย ทําให้ราคาหุ้นมีลุ้น Outperform กลุ่มฯ พร้อมคาด Div Yield ราว 4% ต่อปี


มุมมอง บล.ทิสโก้ จำกัด 

นักวิเคราะห์จากทิสโก้มีมุมมองเป็นบวกหลัง SCBX ประกาศยุติยุติดีลซื้อ Bitkub อย่างเป็นทางการ โดยในช่วงก่อนหน้านี้ที่มีข่าวจะเข้าไปซื้อธุรกิจดังกล่าว ราคาหุ้นได้ลดลงมาค่อนข้างมาก (ทั้งนี้ มีประเด็นการแปลงหุ้นเป็น SCBX ในขณะนั้นด้วยเช่นกัน) ทำให้ฝ่ายวิจัยเห็นถึงความกังวลของนักลงทุนตามลักษณะธุรกิจคริปโตเคอร์เรนซี และการประเมินมูลค่าของ Bitkub ที่อาจแพงเกินไป (1.78 หมื่นลบ. สำหรับสัดส่วน 51% ด้วยกำไรสุทธิที่ 2 พันลบ.)

นอกจากนี้ ยังเห็นความระมัดระวังในการทำธุรกรรมประเภทใหม่ๆ จากการตรวจทานข้อมูลธุรกรรมในครั้งนี้ที่ได้ใช้เวลานานกว่าที่คาดไว้มาก (จากที่คาดว่าจะเสร็จสิ้นในช่วงต้นปี 2565) เนื่องจากประเด็นด้านกฎระเบียบ ซึ่งการตัดสินใจยกเลิกดีลครั้งนี้จะทำให้ความกังวลหลักของนักลงทุนต่อ SCB ลดลง

จากในช่วงที่ SCB ได้ตกลงธุรกรรมกับ Bitkub จนถึงตอนนี้ ภาพธุรกิจคริปโตเคอร์เรนซีได้เปลี่ยนไปมาก (ทั้งสภาพตลาดดอกเบี้ยต่ำ-การเติบโตสูง) ส่งผลให้บริษัทที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์คริปโตเคอร์เรนซีเลิกกิจการไปหลายราย รวมถึงราคาสินทรัพย์เองก็ลดลงอย่างมากเช่นกัน โดยประเด็นเหล่านี้ยิ่งทำให้ตลาดเป็นกังวลด้านการประเมินมูลค่าของ Bitkub จึงมองข่าวครั้งนี้จะลดประเด็นถ่วงดังกล่าว และเปิดโอกาสให้ SCB ถูกปรับระดับขึ้น (re-rate) ได้ในอนาคต

ยังคงแนะนำ “ซื้อ” เป้าพื้นฐาน 134 บาท และให้ SCB เป็น Top pick จากการปรับโครงสร้างองค์กร และสภาพเศรษฐกิจมหภาคที่ดีขึ้น ยังคงจับตาดูการดำเนินงานของบริษัทลูกใหม่ของ SCB อย่าง CardX และ AutoX ซึ่งเป็นตัวเต็งในการถูก IPO ในระยะข้างหน้า


มุมมอง บล.ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)

นักวิเคราะห์จาก บล.ดาโอ กล่าวว่า การยกเลิกดีล Bitkub ถือเป็นการปลดล็อค Overhang กับราคาหุ้น เนื่องจากตลาดมีความกังวลต่อดีลนี้ค่อนข้างมากจากมูลค่าการเข้าซื้อ ถ้าเทียบกับปัจจุบันถือว่าแพงเกินไป อิงจากมูลค่าการซื้อ ขายของ Bitkub ที่ปรับตัวลงมากว่า 50% YTD โดยการยกเลิกดีลนี้ไม่มีค่าปรับ มีเพียงค่าใช้จ่ายทำดีลในการทำ due diligence ซึ่งมูลค่าไม่มากนักเมื่อเทียบกับฐานกำไรของ SCB ดังนั้นจึงมีมุมมองเป็นบวกต่อการยกเลิกลงทุน

โดยหลังจากนี้ SCB อาจจะมีการทำ digital asset exchange ของตัวเองเพราะปัจจุบันมี license ในการทำอยู่แล้ว หรือหา partner ใหม่ซึ่งยังต้องติดตามอีกครั้ง

“คาดว่า SCB X จะไม่รีบมากเพราะตลาดคริปโตยังไม่ดีมาก ฝ่ายวิจัยยังไม่ได้รวมดีลนี้ในประมาณการ ทำให้ยังคงประมาณการเดิม โดยคาดกำไรสุทธิในปี 2565 อยู่ที่ 3.7 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น +5% YoY และคาดว่าแนวโน้มกำไรสุทธิใน Q3/65 จะเพิ่มขึ้นได้ YoY จากสำรองฯ ที่ลดลงเป็นหลัก” บล.ดาโอ ระบุ 

ขณะที่ยังคาดหวังการเติบโตจากธุรกิจใหม่ที่จะเริ่มเห็นความชัดเจนมากขึ้นตั้งแต่ Q4/65 เป็นต้นไป ซึ่งจะส่งผลให้แนวโน้มกำไรสุทธิในปี 2566 จะกลับมาโตได้ดีที่ +13% YoY

แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 125.00 บาท อิง 2565 PBV ที่ 0.90x (-1.25SD below 10-yr average PBV)

ภายหลังจากที่มีข่าวแพร่สะพัดถึงการล้มดีลออกไปตั้งแต่ 25 ส.ค. ราคาเหรียญ KUBcoin เมื่อวานนี้จากจุดสูงสุดที่ 74.4 บาท ลงมาต่ำสุดอยู่ที่ 43.22 บาท และจากนั้นค่อยๆ ฟื้นตัวอยูที่ระดับ 65-67 บาท ต่อเหรียญ

ติดต่อโฆษณา!