24 สิงหาคม 2565
948

ASPS ชี้เป้าหุ้นเด่น งาน “Thailand Focus 2022” คาด Fund Flow ไหลเข้าไทยต่อเนื่อง

ASPS ชี้เป้าหุ้นเด่น งาน “Thailand Focus 2022” คาด Fund Flow ไหลเข้าไทยต่อเนื่อง
Highlight

บล.เอเซีย พลัส ได้ทำการวิเคราะห์ ภาพรวมการลงทุนหลังจากจัดงาน Thailand Focus ในช่วงที่ผ่านมา ปรากฏว่า 5 ใน 6 ปีมีการซื้อสุทธิจากนักลงทุนสถาบันเฉลี่ยราว 2.86 พันล้านบาท และนักลงทุนต่างชาติซื้อ 3 ปี จาก 6 ปี ยอดซื้อเฉลี่ย 827 ล้านบาท สำหรับปีนี้ภาพรวมเศรษฐกิจไทยค่อนข้างดี มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง น่าจะมีเงินทุนไหลเข้าต่อเนื่อง โดยหุ้นเด่นที่น่าสนใจคือ CK, KBANK และ CENTEL



บล.เอเซีย พลัส หรือ ASPS มองวันนี้เริ่มต้นงาน THAILAND Focus ปี 2022 แนวคิด “The New Hope” เริ่มวันที่ 24 –26 ส.ค. 2021 โดยมี บจ. ตอบรับเข้าร่วมกว่า 120 บริษัท ถือว่าจัดได้จังหวะเหมาะพอดีกับช่วงที่เศรษฐกิจอยู่ในช่วงฟื้นตัวแตกต่างกับประเทศพัฒนาแล้วหลายประเทศที่เริ่มชะลอลง น่าจะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนสถาบันทั้งไทยและต่างประเทศมากขึ้น

ทั้งนี้ หากวิเคราะห์จากสถิติในอดีตช่วง 6 ปีหลังสุด ในช่วงเวลาที่จัดงาน THAILAND Focus นั้น พบว่า SET Index มักให้ผลตอบแทนเฉลี่ย +0.8% (ผลตอบแทนเป็นบวกถึง 5 ใน 6 ปี) และหากวิเคราะห์เจาะลึกลงเป็นรายกลุ่มนักลงทุน ส่วนใหญ่จะเป็นการซื้อสุทธิเฉลี่ยจากนักลงทุนสถาบันฯ 2.86 พันล้านบาท (ซื้อสุทธิ 5 ใน 6 ปี) 

ขณะที่นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิเฉลี่ย 827 ล้านบาท (ซื้อสุทธิ 3 ใน 6 ปี) แต่หลังจัดงานเสร็จ 1 สัปดาห์ (5 วันทําการ) มักจะมีแรงขายทํากําไรออกมาบางส่วนจากทั้งนักลงทุนสถาบันฯและต่างชาติ ขายสุทธิเฉลี่ย -741 ล้านบาท และ -1.2 พันล้านบาท ตามลําดับ กดดันให้ SET Index ปรับตัวลดลงเฉลี่ย -0.8%

อย่างไรก็ตามช่วงเวลาปัจจุบันน่าจะคล้ายคลึงกับช่วงจัดงาน Thailand Focus 2021 มากสุด ซึ่งเป็นช่วงที่ประเด็น Covid-19 เริ่มผ่อนคลายพอดี โดยในปีที่แล้ว ช่วงจัดงาน THAILAND Focus ปี 2021 จะเห็นได้ว่า Fund Flow ทั้งจากกองทุนไทยและต่างประเทศไหลทะลักเข้ามา 1.49 พันล้านบาท และ 9.27 พันล้านบาทตามลําดับ โดยเฉพาะ Fund Flow ต่างชาติยังไหลเข้าต่อเนื่อง โดย 5 วันทําการหลังจัดงานถูกซื้อสุทธิต่อสูงถึง 9.87 พันล้านบาท หนุน SET Index ช่วงจัดงานและหลังจัดงานปรับตัวขึ้น 1.5% และ 2.4% ตามลําดับ

ปัจจุบันเศรษฐกิจไทยยังมีแนวโน้มฟื้นตัวเด่นกว่าหลายประเทศ ประจวบเหมาะกับการมีงาน Thailand Focus เข้ามาสนับสนุนพอดี คาดยังมี Fund Flow คอยช่วยพยุงตลาดอยู่ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของ SET Index วันนี้ 1622 – 1642 จุด กลยุทธ์การลงทุนแนะนําเลือกหุ้นใหญ่ที่กําไรมีแนวโน้มเติบโตเด่น และบริษัทยังเข้าร่วมจัดงาน Thailand Focus ในปีนี้ อย่าง CK, KBANK และ CENTEL เป็น Top picks

ทั้งนี้ตลาดหลักทรัพย์ฯ จัดงาน Thailand Focus 2022 ภายใต้ธีม “Thailand Focus 2022 : THE NEW HOPE” เพื่อชูศักยภาพเศรษฐกิจและตลาดทุนไทยและบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ที่ปรับตัวและฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งภายใต้บริบทที่เปลี่ยนไป แก่ผู้ลงทุนสถาบันทั่วโลก สร้างโอกาสใหม่เชื่อมโยงการลงทุนระหว่างวันที่ 24-26 ส.ค. นี้ที่โรงแรมเอราวัณ กรุงเทพฯ

โดยได้รับเกียรติจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ ปาฐกถาพิเศษสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้ลงทุนสถาบันต่างชาติ นำเสนอยุทธศาสตร์กระตุ้นเศรษฐกิจหลังเปิดประเทศ พร้อมด้วยภาคธุรกิจ ตลาดเงิน ตลาดทุน ร่วมเวทีเสวนา โดยปีนี้มีผู้บริหารระดับสูงของ บจ. กว่า 120 บริษัท

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า งาน Thailand Focus ปีนี้จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 16 ภายใต้แนวคิด “THE NEW HOPE” โดยนำเสนอศักยภาพและความแข็งแกร่งของตลาดทุนและเศรษฐกิจไทยที่สามารถยืนหยัดและฟื้นตัวจากปัจจัยการแพร่ระบาดของ COVID-19 และกลับมาเป็นแหล่งลงทุนที่น่าสนใจสำหรับผู้ลงทุนทั่วโลก

โดย Thailand Focus เปิดโอกาสให้ผู้ลงทุนสถาบันทั่วโลกรับฟังยุทธศาสตร์ของภาครัฐในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ตลอดจนกลยุทธ์ธุรกิจของ บจ. ไทยในการพัฒนาและต่อยอดธุรกิจภายใต้บริบทที่เปลี่ยนไป ทั้งนี้ ปัจจุบันเห็นสัญญาณการกลับมาซื้อสุทธิของผู้ลงทุนต่างประเทศ ตอกย้ำความสนใจลงทุนในตลาดทุนไทย รวมทั้งหลายอุตสาหกรรมที่มีการปรับตัวโดดเด่น จึงเป็นโอกาสดีที่จะนำเสนอข้อมูลโอกาสการลงทุนแก่ผู้ลงทุนสถาบันทั่วโลก โดย บจ. ในตลาดหุ้นไทยได้มีการปรับตัวเพื่อรองรับการแข่งขันและธุรกิจในอนาคต ตลอดจนการก้าวไปเป็นบริษัทระดับภูมิภาค

“งาน Thailand Focus 2022 จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้ลงทุนสถาบันทั่วโลก และชี้ถึงโอกาสใหม่ในการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ไทย โดยได้รับเกียรติจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ กล่าวเปิดงานและปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “Thailand's Economic Reopening and Enhancing Competitive Advantage” ให้ภาพทิศทางเศรษฐกิจ ยุทธศาสตร์จากภาครัฐในการสนับสนุนการฟื้นตัวและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ นอกจากนี้ ยังมีการให้ข้อมูลในนโยบายการเงินเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจให้พร้อมสู่อนาคตที่แข็งแกร่ง โดย นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย รวมถึงเนื้อหาที่เกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนกรุงเทพฯ วิถีใหม่ โดย นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นอกจากนี้ ยังมีหัวข้อที่นำเสนอถึงอุตสาหกรรมและธุรกิจที่เป็นอนาคตของประเทศ โดยมีผู้แทนจากภาครัฐและผู้บริหารระดับสูงของ บจ. ชั้นนำให้เกียรติร่วมบรรยาย” นายภากรกล่าว

 

ฟังหัวข้อเสวนาอื่นๆ ที่น่าสนใจ ผ่านช่องทางออนไลน์ SET Website, Facebook & Youtube : SET Thailand ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.set.or.th/thailandfocus  

ติดต่อโฆษณา!