21 มิถุนายน 2565
1,105

เหตุใดตลาดคริปโตที่ร่วงลง 2 ล้านล้านดอลลาร์จึงไม่ทำลายเศรษฐกิจ

เหตุใดตลาดคริปโตที่ร่วงลง 2 ล้านล้านดอลลาร์จึงไม่ทำลายเศรษฐกิจ นักเศรษฐศาสตร์และนายธนาคารบอก CNBC ว่าพวกเขาไม่กังวลเกี่ยวกับการขาย Crypto ว่าจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐในวงกว้าง

“ผู้คนไม่ได้ใช้คริปโทเป็นหลักประกันหนี้ ในโลกแห่งความเป็นจริง หากปราศจากสิ่งนี้ นี่เป็นเพียงการสูญเสียกระดาษจำนวนมาก ดังนั้น คริปโทจึงอยู่ในระดับต่ำของการทำให้เกิดปัญหาทางเศรษฐกิจ” Joshua Gans นักเศรษฐศาสตร์ที่ มหาวิทยาลัยโตรอนโต ให้ความเห็น

การขายแบบหนีตายของคริปโทจะไม่เกิดขึ้นถ้าราคาไม่ร่วงแรง บริษัทต่างๆ เลิกจ้างพนักงานและข่าวลบในอุตสาหกรรมนี้ ความวุ่นวายได้ทำให้นักลงทุนต้องตะลึงกับการมูลค่าที่ลดลงไปมากกว่า 2 ล้านล้านเหรียญในเวลาไม่กี่เดือน และสร้างความสูญเสียของนักลงทุนรายย่อยที่นำเงินออมมาเดิมพันจำนวนมากในคริปโทที่เรียกการเป็นการลงทุนที่ปลอดภัย

ความมั่งคั่งที่ลดลงอย่างกะทันหันทำให้เกิดความกลัวว่าการล่มสลายของคริปโท อาจช่วยกระตุ้นให้เกิดภาวะถดถอยในวงกว้าง

มูลค่าตามราคาตลาดของตลาดคริปโทที่ต่ำกว่า $1 ล้านล้าน (ซึ่งน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของ Apple) นั้นเล็กเมื่อเทียบกับ GDP ของประเทศที่ 21 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ หรือตลาดที่อยู่อาศัย $43 ล้านล้าน แต่ครัวเรือนในสหรัฐฯ เป็นเจ้าของหนึ่งในสามของตลาดคริปโตทั่วโลก จากการประมาณการจาก Goldman Sachs และการสำรวจของ Pew Research Center ยังพบว่า 16% ของผู้ใหญ่ชาวอเมริกันกล่าวว่าพวกเขาได้ลงทุน ซื้อขาย หรือใช้สกุลเงินดิจิทัล ดังนั้น จึงมีความเสี่ยงในระดับชาติต่อการขายหนักในสกุลเงินดิจิทัล 

คริปโทที่เพิ่งเกิดขึ้นอาจจะเป็นหนึ่งในสินทรัพย์ที่มีขนาดเล็กแต่ได้รับความสนใจในวงกว้างในโลกของการโฆษณาในการแข่งขันกีฬาที่สำคัญและการเป็นสปอนเซอร์ในสนามกีฬา

ที่กล่าวว่านักเศรษฐศาสตร์และนายธนาคารบอก CNBC ว่าพวกเขาไม่กังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากคริปโทต่อเศรษฐกิจสหรัฐในวงกว้างด้วยเหตุผลใหญ่ประการหนึ่งคือคริปโทไม่ได้ผูกติดอยู่กับหนี้สิน

“ผู้คนไม่ได้ใช้คริปโทเป็นหลักประกันหนี้ในโลกแห่งความเป็นจริง หากปราศจากสิ่งนี้ นี่เป็นเพียงการสูญเสียกระดาษจำนวนมาก ดังนั้น นี่จึงอยู่ในระดับต่ำในรายการปัญหาสำหรับเศรษฐกิจ” Joshua Gans นักเศรษฐศาสตร์ที่ มหาวิทยาลัยโตรอนโต กล่าว

Gans กล่าวว่านั่นเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ตลาดคริปโท ยังไม่มีส่วนสำคัญต่อเศรษฐกิจ

ไม่มีหนี้ ไม่มีปัญหา‼️

ความสัมพันธ์ระหว่างคริปโทและหนี้เป็นกุญแจสำคัญ

สำหรับประเภทสินทรัพย์แบบดั้งเดิมส่วนใหญ่ มูลค่าของสินทรัพย์นั้นจะคงที่ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง ด้วยเหตุนี้ เจ้าของจึงสามารถใช้สินทรัพย์นั้นมาเป็นหลักประกันในการกู้ยืมเงินได้

“สิ่งที่คุณไม่เคยเห็นในสินทรัพย์คริปโทไม่ใช่แค่เพียงความผันผวน คุณสามารถใช้คริปโทเพื่อซื้อสินทรัพย์ในโลกแห่งความเป็นจริงอื่น ๆ หรือสินทรัพย์ทางการเงินแบบดั้งเดิมและใช้ในการกู้ยืม” Gans อธิบาย ..

“ผู้คนใช้คริปโตเคอเรนซี่เพื่อยืมเงินคริปโตเคอเรนซี่อื่น ๆ เรื่องเหล่านี้มีอยู่ในโลกของคริปโท”

แต่มีข้อยกเว้น MicroStrategy นำ Bitcoin จำนวน 205 ล้านดอลลาร์ไปเป็นหลักประกันงินกู้จำนวน 205 ล้านดอลลาร์ในเดือนมีนาคมกับธนาคาร Silvergate แต่โดยส่วนใหญ่แล้วเงินกู้จากการนำคริปโทเป็นหลักประกันเป็นการกู้ยืมที่จำกัดในบางอุตสาหกรรม

จากรายงานการวิจัยล่าสุดจาก Morgan Stanley ผู้ให้กู้คริปโทส่วนใหญ่ให้กู้ยืมแก่นักลงทุนและบริษัทคริปโท ความเสี่ยงที่คริปโทจะกระทบต่อระบบการธนาคารเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐในวงกว้างนั้น “อาจถูกจำกัด”

สำหรับการลงทุนใน Bitcoin และ Cryptocurrencies อื่น ๆ นักลงทุนร่วมทุนและนักลงทุนที่มีชื่อเสียง Kevin O'Leary ชี้ให้เห็นว่าการถือครองสินทรัพย์ดิจิทัลส่วนใหญ่ไม่ใช่สถาบัน

Gans เห็นด้วย โดยบอก CNBC ว่าเขาสงสัยธนาคารต่าง ๆ ที่ต้องเผชิญกับการขายคริปโท

“แน่นอนว่ามีธนาคารและสถาบันการเงินอื่น ๆ ที่แสดงความสนใจในคริปโทว่าเป็นสินทรัพย์และเป็นสินทรัพย์ที่พวกเขาอาจต้องการให้ลูกค้าของพวกเขาสามารถลงทุนได้เช่นกัน แต่ในความเป็นจริงการลงทุนนั้นไม่มากนัก” Gans อธิบายโดยสังเกตว่าธนาคารมีกฎระเบียบของตนเองและความต้องการของตนเองเพื่อให้แน่ใจว่าสิ่งต่าง ๆ เป็นการลงทุนที่เหมาะสม

“ ไม่คิดว่าคริปโทจะมีส่วนเกี่ยวข้องดังเช่นที่เกิดกับวิกฤตการเงินอื่น ๆ ” เขากล่าว

ความเสี่ยงที่จำกัด

ผู้เชี่ยวชาญบอก CNBC ว่าความเสี่ยงที่เกิดขึ้นกับนักลงทุนทั่วไปในสหรัฐอเมริกานั้นไม่สูงนัก แม้ว่าผู้ค้าคริปโทบางรายได้รับผลกระทบจากสภาพคล่องในช่วงที่ผ่านมา แต่ความสูญเสียโดยรวมในตลาดคริปโตนั้นเล็กน้อยมากเมื่อเทียบกับมูลค่า 150 ล้านล้านดอลลาร์ซึ่งเป็นมูลค่าสุทธิของภาคครัวเรือนในสหรัฐฯ 

จากรายงานของ Goldman Sachs ในเดือนพฤษภาคม การถือครองคริปโตนั้นมีมูลค่าเพียง 0.3% ของมูลค่าครัวเรือนในสหรัฐฯ เทียบกับ 33% ที่ผูกติดอยู่กับตราสารทุน บริษัทคาดว่าการใช้จ่ายโดยรวมจากราคาที่ลดลงเมื่อเร็วๆ นี้ “มีขนาดเล็กมาก” 

O'Leary ผู้ซึ่งกล่าวว่า 20% ของพอร์ตการลงทุนของเขาอยู่ในคริปโทยังชี้ให้เห็นว่าการสูญเสียเหล่านี้กระจายไปทั่วโลก

“ข่าวดีเกี่ยวกับเศรษฐกิจคริปโท มีการกระจายการถือครอง Bitcoin และ Ethereum ไปทั่วโลก ไม่ใช่แค่นักลงทุนชาวอเมริกันเท่านั้น”

“และเป็นมูลค่าเพียง 880 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งมูลค่าเหมือนเบอร์เกอร์ที่ไม่มีอะไรมาก” โอเลียรีกล่าวต่อ

ในการเปรียบเทียบ BlackRock มีสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร 10 ล้านล้านดอลลาร์ และมูลค่าตลาดของบริษัทเทคโนโลยีที่มีค่าที่สุดสี่แห่ง แม้หลังจากการปรับฐานในปีนี้ก็ยังมากกว่า 5 ล้านล้านดอลลาร์

นักวิเคราะห์บางคนใน Wall Street เชื่อว่าการล่มสลายของโครงการ Crypto ที่ล้มเหลวนั้นเป็นสิ่งที่ดีสำหรับภาคส่วนโดยรวม เป็นการทดสอบเพื่อแก้ไขข้อบกพร่องของโมเดลธุรกิจให้ชัดเจน

“การล่มสลายของรูปแบบธุรกิจที่อ่อนแอกว่า เช่น TerraUSD และ Luna นั้นน่าจะดีต่อสุขภาพในระยะยาวของภาคส่วนนี้” Alkesh Shah นักยุทธศาสตร์ด้านคริปโตและสินทรัพย์ดิจิทัลระดับโลกของ Bank of America กล่าว

Shah กล่าวว่าจุดอ่อนในภาคคริปโทและสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ไขสินทรัพย์เสี่ยงที่กว้างขึ้น แทนที่จะทำให้เศรษฐกิจตกต่ำ ราคาคริปโทกำลังติดตามหุ้นเทคโนโลยีที่ต่ำลงเนื่องจากทั้งคู่ยอมจำนนต่อแรงกดดันจากกองกำลังเศรษฐกิจมหภาคที่มากขึ้น รวมถึงอัตราเงินเฟ้อที่ทวีความรุนแรงขึ้นและ การขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดอย่างต่อเนื่องดูเหมือนไม่มีที่สิ้นสุด

“การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ประกอบกับความเสี่ยงจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้ส่งผลกระทบต่อสินทรัพย์เสี่ยงรวมถึงธุรกิจซอฟต์แวร์และสินทรัพย์ดิจิทัล ด้วยธนาคารกลางทั่วโลกที่เข้มงวดขึ้น คาดว่าธนาคารกลางจะถอนสภาพคล่องประมาณ 3 ล้านล้านดอลลาร์จากตลาดทั่วโลก” ชาห์กล่าวต่อ 

Mati Greenspan ซีอีโอของบริษัทวิจัยและการลงทุนด้านคริปโต Quantum Economics กล่าวโทษเฟดที่เข้มงวดเช่นกัน

“ธนาคารกลางสามารถพิมพ์เงินจำนวนมากได้อย่างรวดเร็วโดยไม่จำเป็น ซึ่งนำไปสู่การรับความเสี่ยงที่มากเกินไปและการก่อหนี้ในระบบที่มากขึ้น ตอนนี้พวกเขากำลังถอนสภาพคล่อง ที่ทำให้คนทั้งโลกรู้สึกแย่ .” 

ติดตามข่าวสารและคำแนะนำด้านการลงทุนกับบลน.เวลท์ รีพับบลิคผ่านหลากหลายช่องทาง

สนใจลงทุนติดต่อ

โทร : 02-266-6697
มือถือ : 097-44-99999
YouTube : ครบเครื่องเรื่องกองทุน
Line ID : @wealthrepublic

ที่มา :

https://www.cnbc.com/2022/06/18/why-the-2-trillion-crypto-market-crash-wont-kill-the-economy.html?utm_term=Autofeed&utm_medium=Social&utm_content=Crypto&utm_source=Facebook&fbclid=IwAR2pbYxYWmePvGJAoOywXfAWcODYxMluL3IiQs6VwYh--x2o1uH6TOZIX94#Echobox=1655555850
Facebook & Youtube : Wealth Republic
 
ติดต่อโฆษณา!