08 ธันวาคม 2564
3,017

มันสมองรัฐบาลปักกิ่งเตือนเศรษฐกิจชะลอตัว

มันสมองรัฐบาลปักกิ่งเตือนเศรษฐกิจชะลอตัว
Highlight
  • จีนที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลก ขยายตัวทางเศรษฐกิจประมาณ 8% เท่านั้น ภายในปีนี้
  • บริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ ขาดแคลนเงินสด และเป็นการเพิ่มความเสี่ยงต่อภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศ


บรรดาที่ปรึกษาเศรษฐกิจชั้นนำ ของประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ระบุว่าอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจปี 2565 มีโอกาสต่ำกว่าปีนี้

ตามรายงานประจำปีเกี่ยวกับสภาพเศรษฐกิจจาก Chinese Academy of Social Sciences (CASS) ซึ่งเป็นคลังความคิดของรัฐบาลจีน เตือนว่ามูลค่าทรัพย์สินต่างๆ มีแนวโน้มลดง โดยเฉพาะภาคอสังหาริมทรัพย์จะยังคงดำเนินต่อไป และส่งผลกระทบต่อรายจ่ายของรัฐบาลท้องถิ่นในปีหน้า ทำให้จีนที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลก ขยายตัวทางเศรษฐกิจประมาณ 8% เท่านั้น ภายในปีนี้

ทั้งนี้ CASS ประเมินการเติบโตของเศรษฐกิจจีนในปี 2565 จะอยู่ที่ 5.3% ที่ปรึกษารัฐบาลจีนแนะนำให้ทางการกำหนดเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจในปีหน้า 2565 ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้สำหรับปี 2564 หรือสูงกว่า 6% ท่ามกลางความปั่นป่วน ที่เพิ่มขึ้นจากความตกต่ำของภาคอสังหาริมทรัพย์ ภาคส่งออกที่อ่อนแอ และการควบคุม COVID-19 ที่เข้มงวด ขัดขวางการบริโภค

รายงานดังกล่าวยังเรียกร้องให้รัฐบาลกลางดำเนินนโยบาย ชะลอความร้อนแรงของ ภาคอสังหาริมทรัพย์ เพื่อหลีกเลี่ยงการประมูลที่ดินที่ล้มเหลวในเมืองใหญ่ และป้องกันความเสี่ยงที่ราคาอสังหาริมทรัพย์จะตกต่ำอย่างรวดเร็วในเมืองเล็กๆ

นอกจากนี้มาตรการจำกัดการปล่อยสินเชื่อภาคอสังหาฯ จากนโยบายของภาครัฐที่เข้มงวดขึ้น  ยังเป็นแรงกดดันให้ผู้ประกอบการอสังหาฯ ต้องปรับโครงสร้างหนี้เดิมเพื่อให้เข้าเกณฑ์ของภาครัฐ ทำให้บริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ ขาดแคลนเงินสด และเป็นการเพิ่มความเสี่ยงต่อภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศ

ขณะที่ยักษ์ใหญ่ด้านอสังหาริมทรัพย์ China Evergrande ก็กำลังเผชิญกับการผิดนัดชำระครั้งใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ  กระตุ้นให้รัฐบาลจีน ต้องก้าวเข้ามาดูแล และบริหารความเสี่ยงของบริษัทอีกด้วย

อ้างอิงจาก : https://www.aljazeera.com/economy/2021/12/6/china-think-tank-warns-of-economic-slowdown

ติดต่อโฆษณา!