24 ตุลาคม 2564
1,742

เงินเดือนน้อย ต้องออมเงินอย่างไร

เงินเดือนน้อย ต้องออมเงินอย่างไร
Highlight
คำถามสุดคลาสสิคของคนอยากเริ่มออมเงินคือ “มีเงินเดือนไม่มาก แล้วจะออมเงินได้อย่างไร” เพราะลำพังรายได้กับรายจ่าย ก็แทบจะเดือนชนเดือน อย่างเงินเดือนหมื่นต้นๆ ไหนจะค่าบ้าน ค่ากิน วันนี้ ทันข่าว Today นำแนวทางเริ่มต้นออม แบบคนเงินเดือนน้อยๆ มาฝาก

ต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่า การเริ่มต้นออม นอกจาก “เงิน” ที่เราจะออมได้แล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างที่เราจะได้รับกลับมาคือ “นิสัย” การออม ซึ่งสำคัญไม่แพ้กัน เพราะหากเราไม่เริ่มให้เป็นนิสัย การออมก็ไม่เกิดขึ้นสักที เพราะฉะนั้น ช่วงแรกๆ อาจจะไม่ต้องไปสนใจจำนวนเงินที่ออมมากนัก แต่เน้นไปที่ความสม่ำเสมอและสร้างนิสัยการออมไว้ให้ติดตัวก่อน

แต่อย่างที่บอก บางคนอาจแย้งว่า แค่ใช้จ่ายในแต่ละเดือนยังแทบไม่พอ ลองดูเคล็ดลับ 3 วิธีช่วยออมเงิน เผื่อทำให้เรามีโอกาสออมได้มากขึ้น

1. วางแผนการใช้จ่าย

หลายคนมักจะมีปัญหาการบริหารจัดการเงิน อย่าว่าแต่การจะออมเงินเลย แค่จะใช้ชีวิตให้ถึงปลายเดือนนั้นก็ยากแล้ว แถมไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเงินของเราหายไปไหนหมด ดังนั้น การวางแผนการใช้จ่าย คือ สิ่งที่ต้องทำอันดับแรก โดยการทำบัญชีรายรับรายจ่ายของแต่ละวัน เพื่อให้เราเห็นว่านิสัยการใช้เงินของเราเป็นอย่างไร และเงินรั่วไหลตรงไหน เมื่อเรารู้ว่ามีรูรั่วที่จุดใด ก็จะสามารถวางแผนปิดรูรั่วนั้นได้ ทำให้มีเงินเหลือออมมากยิ่งขึ้น

2. ออมก่อนใช้

อีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้เราออมเงินได้ทันที คือ เมื่อไหร่ที่เงินเดือนเข้าบัญชี ก็หักเงินเป็นเงินออมซะเลย ทำแบบนี้จะช่วยให้เรามีเงินออมอย่างสม่ำเสมอ แถมยังช่วยสร้างวินัยการออมเงินให้ดีขึ้นด้วย ซึ่งจะออมเท่าไหร่นั้นก็แล้วแต่ความสามารถของแต่ละคน อาจเริ่มต้นจากออม 10 % ของเงินเดือนก่อน เช่น เงินเดือน 15,000 บาท หักเป็นเงินออม 1,500 บาท โดยใช้วิธีฝากเข้าบัญชีออมทรัพย์ไว้ยามฉุกเฉิน หรือจะหักเป็นเงินลงทุนในกองทุนรวมก็ได้เช่นกัน และเมื่อมีรายได้เพิ่มมากขึ้น ก็เพิ่มจำนวน % การออมให้มากขึ้นตามไปด้วย

3. สำรวจสวัสดิการ สร้างโอกาสออมเงินเพิ่ม 

เมื่อเราเริ่มต้นทำงานโดยเฉพาะพนักงานออฟฟิศ มักจะมีสวัสดิการที่เป็นตัวช่วยในการออมเงินอยู่ โดยเฉพาะกองทุนสำรองเลี้ยงชีพที่จะเป็นตัวช่วยหนึ่งในการออมเงิน แถมยังได้รับเงินสมทบจากนายจ้างด้วยนะ นับเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะสร้างเงินออมระยะยาวให้เพิ่มขึ้นได้อีก ดังนั้น เมื่อเข้าทำงานแล้วก็อย่าลืมสำรวจสวัสดิการต่างๆ ของที่ทำงานให้ดี เพื่อวางแผนใช้สวัสดิการเหล่านั้นให้ได้อย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตาม การสร้างนิสัยการออมเงินเป็นผลดีกับเราในระยะยาว และควรเริ่มตั้งแต่ในวันที่เราเริ่มต้นทำงานหรือเมื่อได้รับเงินเดือนครั้งแรก เพราะนอกจากจะช่วยให้เรามีนิสัยการออมเงินที่ดีแล้ว การเริ่มต้นออมเงินที่เร็วกว่าจะช่วยเพิ่มพูนความร่ำรวยในอนาคตด้วย
 
ติดต่อโฆษณา!