09 พฤศจิกายน 2565
4,056

ภาวะตกขาว เรื่องที่ผู้หญิงควรหมั่นสังเกต

Highlight

อาการตกขาวในผู้หญิง ตามปกติจะมีสีใส ไม่มีกลิ่น แต่ถ้าเมื่อไหร่สีตกขาวเปลี่ยนไป และมีกลิ่นด้วย แสดงว่าเริ่มมีอาการผิดปกติ ซึ่งเกิดได้จากหลายสาเหตุ ทั้งจากเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา เชื้อปรสิต อาการผิดปกติที่เกิดขึ้น เช่น คัน ปัสสาวะแสบขัด กลิ่นเหม็นเปรี้ยว กลิ่นคาวปลา สีตกขาวขุ่น เป็นสีเหลืองหรือเขียว มีอาการเลือดไหล โดยที่ไม่ใช่เลือดประจำเดือน ควรพบหมอเพื่อตรวจเช็ค อาจเป็นสัญญาณอันตรายของอาการก่อนเป็นมะเร็งปากมดลูก



20221109-c-01.jpg

ภาวะตกขาว เรื่องที่ผู้หญิงควรหมั่นสังเกต อาการแบบไหนเป็นสัญญาณเตือนที่ต้องรักษา ผศ. พญ.อรวิน วัลลิภากร สาขาวิชาเวชศาสตร์การเจริญพันธุ์ภาควิชาสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา และ ศ. พญ.ศศิโสภิณ เกียรติบูรณกุล ภาควิชาอายุรศาตร์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ร่วมแชร์ความรู้ด้านสุขภาพ

ตกขาวคืออะไร

คือสารคัดหลั่งมีลักษณะมูก ออกมาจากช่องคลอดของผู้หญิงโดยไม่ใช่เลือดประจำเดือน โดยมูกนี้ถูกขับออกจากปากมดลูกมายังช่องคลอด โดยทั่วไปในแต่ละเดือนก็มูกออกมาลักษณะใสๆ ขาวขุ่นเล็กน้อย อาจจะออกมาช่องกลางรอบเดือน ไม่มีกลิ่น ไม่อันตรายต่อสุขภาพ

สำหรับตกขาวที่ผิดปกติ สีของตกขาวก็จะเปลี่ยนไปเป็น  จะมีอาการ อื่นๆ ที่รบกวนชีวิตประจำวัน หรือช่องคลอดอักเสบ เป็นต้น

20221109-c-02.jpg

สาเหตุของอาการตกขาว

  • เชื้อแบคทีเรีย ทำให้ตกขาวเป็นสีเทา มีกลิ่นคาวปลา คันมาก ปัสสาวะแสบขัด รักษาด้วยยายับยั้งเชื้อแบคทีเรีย

 

  • เชื้อรา ตกขาวคล้ายตะกอน อาจมีปัสสาวะแสบขัด คันและแสบช่องคลอด รักษาด้วยยายับยั้งเชื้อรา

 

  • เชื้อปรสิต ตกขาวมีสีเหลือง มีกลิ่นเปรี้ยว ปัสสาวะเป็นฟอง สามารถรักษาด้วยยายับยั้งเชื้อปรสิต

อาหารการกิน ไม่ค่อยส่งผลมากนัก แต่การเป็นโรคประจำตัวบางอย่าง เช่นเบาหวานที่คุมได้ไม่ดี น้ำตาลในเลือดสูง หรือโรคอ้วน อาจจะทำให้สมดุลบางอย่างเสียไป เช่น ปกติบริเวณช่องคลอดควรมีภาวะเป็นกรดเล็กน้อย ก็จะเสียสมดุลไป 

20221109-c-03.jpg

ของตกขาว บอกโรคอย่างไร

ใส - ปกติ

สีขาวขุ่น -ปกติ

สีขาวเป็นก้อน - ติดเชื้อรา

สีเทา - ติดเชื้อแบคทีเรีย ช่องคลอดอักเสบ

สีเขียว - มีฟอง เป็นพยาธิหรือเชื้อแบคทีเรือบางชนิด

ตกขาวปนสีชมพู คืออาการตกขาวปนเลือด มีการอักเสบมีจุดเล็กๆ ด้านใน เป็นอาการผิดปกติ และอาจเป็นอาการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ เป็นสัญญาณเตือนมะเร็งปากมดลูก

อาการตกขาวไม่ปกติเหล่านี้ ควรพบแพทย์ เพราะเป็นการติดเชื้อต้องรักษา ทิ้งไว้นาน อาจจะเป็นอาการเรื้อรัง และเป็นๆหายๆ

การดูแลรักษา

ในช่วงวัยที่หมดประจำเดือนแล้วก็ไม่ควรมีตกขาว หรือมีเลือดไหล หรือมีน้ำใสๆ ไหลจากช่องคลอด หากมีก็อาจจะเป็นอาการไม่ปกติควรพบแพทย์

เมื่อพบว่าเรามีอาการตกขาว ควรไปพบแพทย์ เพื่อตรวจดูอาการ แต่ผู้หญิงส่วนใหญ่มักจะเลือกไปร้านขายยา เภสัชกร อาจจะจัดเป็นยาเหน็บ หรือจัดยาฆ่าเชื้อประเภทครอบคลุมทุกเชื้อมาให้ ซึ่งยาอาจจะไม่ถูกโรค ทำให้ไม่ทราบสาเหตุที่ทำให้เกิดโรค และรักษาไม่ตรงจุด และการให้ยาไปฆ่าเชื้อทุกตัวก็ทำให้ช่องคลอดเสียสมดุลและอ่อนแอไปอีก

เมื่อไปหาหมอ หมอตรวจแล้วจะบอกสาเหตุได้ว่าเกิดจากอะไร เช่นจากเพศสัมพันธ์ หรือการเสียสมดุล อาการกรดเบสในช่องคลอด เกิดจากเชื้อรา สวนล้างช่องคลอดบ่อย หรือมีโรคบางอย่างซ่อนอยู่ เช่น ภูมิแพ้ตัวเอง ก็อาจเป็นสาเหตุให้เกิดการอักเสบได้

บางครั้งอาการตกขาวจะมีกลิ่น เช่น เหม็นเปรี้ยว ทำให้เสียความมั่นใจ ซึ่งสามารถรักษาได้ สาเหตุอาจเกิดจากช่องคลอดมีรอยโรค เซลล์ปากมดลูกผิดปกติ หรืออาจจะเป็นภาวะก่อนเป็นมะเร็งปากมดลูก หากมีอาการดังกล่าว ควรพบแพทย์

ความเชื่อ เกี่ยวกับการแช่น้ำเกลือ จะช่วยลดอาการได้นั้น หมอไม่แนะนำเพราะอาจจะทำให้ค่าความเป็นกรด-ด่างของช่องคลอดเสียสมดุลไป ปกติช่องคลอดควรมีความเป็นกรด-ด่างอ่อนๆ 4-6 เพราะน้ำเกลืออาจจะมีค่าด่างสูง ส่วนสบู่ถ้าฟอกบ่อยๆ  อาจจะอักเสบผิวด้านนอกได้

คำถามสุขภาพ

ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ B ต่างกับสายพันธุ์ A อย่างไร

ทางการรักษาไม่ต่างกันในส่วนของไวรัส แต่เนื่องจาก สายพันธุ์ A จะกลายพันธุ์บ่อย และระบาดใหญ่ได้บ่อยกว่า เช่นในปี 2009 ที่สายพันธุ์ A ระบาดเป็นเชื้อไข้หวัดนก  ความรุนแรงมากกว่าสายพันธุ์ B เล็กน้อย วัคซีนก็ฉีดได้ทั้งสองสายพันธุ์ ภาพรวมก็ไม่แตกต่างกันมาก

ไขมันสูง เกิดจากอะไร

การกินของมัน ของทอด เครื่องในสัตว์ ก็จะมีส่วนทำให้เกิดไขมันสูงได้ ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการกิน ลดของมัน ของทอด หรือเกิดจากพันธุกรรม มีคอเรสเตอรอลสูง ต้องกินยาลดไขมันเพื่อยับยั้งไม่ให้ร่างกายสร้างไขมันเพิ่ม  หรือ ยาบางอย่างที่กินแล้วไขมันขึ้น เช่น ยาที่รักษาผู้ป่วย HIV หมออาจปรับเปลี่ยนยาให้

ลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมดูก่อน ด้วยการลดกินอาหารทอด และออกกำลังกายควบคู่กันไป 3-6 เดือนหลังจากนั้นมาตรวจเช็คว่าปริมาณไขมันลดลงหรือไม่

การงดกินน้ำแข็ง น้ำเย็นในช่วงที่มีประจำเดือน เพราะจะทำให้ประจำเดือนออกไม่หมด

ไม่จริง ไม่เกี่ยวกัน ไม่เคยมีหลักฐานทางวิชาการยืนยัน กรณีกินน้ำมะพร้าว ก็เช่นกัน น้ำมะพร้าวมีแร่ธาตุเยอะ มีเกลือแร่ทำให้สดชื่น ควรดื่มน้ำให้เพียงพอ ประคบน้ำร้อนที่ท้องน้อย เพื่อบรรเทาอาการปวด ควรดื่มน้ำเยอะๆ

การฉีดวัคซีนโควิด เข็มกระตุ้นควรฉีดอย่างไร

ถ้าฉีดวัคซีนโควิด เกิน 6 เดือนแล้ว ควรฉีดเข็มกระตุ้น ส่วนวัคซีน gen 2 คาดว่าจะเข้ามาในต้นปีหน้า ในอนาคต จะมีเพียงวัคซีน mRMA  เท่านั้น

 

ติดต่อโฆษณา!