08 พฤศจิกายน 2565
809

โรคทางเดินอาหาร กับความทรมานที่ยาวนานไม่รู้จบ

Highlight

โรคในระบบทางเดินอาหารของเด็ก เป็นโรคที่พบบ่อยตั้งแต่วัยทารกถึงเด็กโต แม้เป็นโรคที่ไม่อันตราย แต่ก็สร้างความไม่สบายตัวให้เด็ก สาเหตุมาจากสุขลักษณะในการใช้ชีวิตประจำวันเป็นหลัก เพราะเด็กชอบหยิบจับของเข้าปาก จึงทำให้เกิดการติดเชื้อได้ง่าย โรคทางเดินอาหารในเด็กที่พบเจอได้บ่อยๆ เช่นการแพ้โปรตีนนมวัว กรดไหลย้อนลำไส้แปรปรวน อาหารเป็นพิษ เป็นต้น



โรคทางเดินอาหารเป็นโรคที่สามารถเกิดขึ้นได้กับเด็กทุกคน ซึ่งโรคหรือภาวะที่พบได้บ่อยในทารกและเด็กเล็ก ได้แก่ โรคกรดไหลย้อน ภาวะโคลิค โรคแพ้โปรตีนนมวัวที่ก่อท้องร่วงเฉียบพลัน

โรคทางเดินอาหารเด็ก คืออะไร

อาการต่างๆ ที่มาจากหลายสาเหต  เช่น แพ้โปรตีนนมวัว  ลำไส้แปรปรวน

ซึ่งอาจจะสัมพันธ์กับโรคทางเดินอาหาร  ก็จะทำให้เมื่อโตขึ้นอาจจะมีอาการเกี่ยวกับปวดท้องเรื้อรัง กรดไหลย้อน ลำไส้แปรปรวน ตับอักเสบ ซึ่งในบางรายอาจรุนแรงเสียชีวิตได้

ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคทางเดินอาหารในเด็ก เช่น อาหารเป็นพิษรุนแรง ติดเชื้อในลำไส้  หรือ ลำไส้แปรปรวน

อันตรายของโรคทางเดินอาหาร ถ้าหากกินยาแก้ปวด เช่น พาราเซตามอลติดต่อกันนานเกินไป ขั้นร้ายแรงอาจทำให้ตับวายได้ ดังนั้นจึงควรพบแพทย์ เมื่อกินยา


20221108-c-04.jpg

20221108-c-05.jpg

การแพ้โปรตีนนมวัว

ในนมวัว ซึ่งมักจะเกิดขึ้น ในเด็กก่อนอายุ 5 ปี มีอาการ เช่น อาเจียร ท้องเสีย มีผื่นแดง  ไอ มีเสมหะ ต้องมี 3 ระบบ หลักๆ มีผื่น ระบบหายใจ และระบบอาหาร  ควรพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัย


ลำไส้แปรปรวนในเด็กคืออะไร

เป็นอาหารของโรคทางเดินอาหารที่ทำงานผิดปกติ แต่ไม่ได้เป็นโรคที่อันตรายร้ายแรง  หรือบางทีมาจากความเครียด ความกดดัน สัมพันธ์กับสารเคมีหรือบางอย่าง อาจมีอาการปวดท้องได้ การขับถ่ายเปลี่ยนแปลงไป เกิดได้ทั้งกับเด็กและผู้ใหญ่ แต่เนื่องจากไม่ได้เป็นโรคทางกาย จึงไม่จำเป็นต้องให้ยา

สีของอุจจาระ บอกอะไร

ถ้าสังเกตุคือสีของอุจจาระ เปลี่ยนไปเป็นสีดำคล้ำ หรือดำคล้ายสีของยางมะตอย ซึ่งเป็นได้ว่า ในลำไส้ หรือในกระเพาะอาหารมีแผล เมื่อเลือดออกในลำไส้ ก็ไปทำปฏิกิริยาสีของเลือดที่ปนออกมาจึงเป็นสีดำคล้ำ และมีกลิ่นเหม็น ซึ่งมะเร็งลำไส้ใหญ่อุจจาระก็เป็นสีดำ เช่นกัน ลักษณะนี้ควรพบแพทย์



20221108-c-01.jpg

20221108-c-02.jpg

20221108-c-03.jpg

กรดไหลย้อนในทารก มีแนวทางดูแลอย่างไร

ร่างกายคนเรามีการสร้างกรดในกระเพาะอาหาร ตั้งแต่วัยทารก แต่เนื่องจากทารกยังมีระบบหูรูดที่กั้นระหว่างหลอดอาหารและกระเพาะอาหารยังไม่ค่อยแข็งแรง จึงทำให้มีภาวะกรดไหลย้อนได้ ทำให้เด็กแหวะนม ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ และหายเองได้เมื่อโตขึ้น 

20221108-c-06.jpg

20221108-c-07.jpg

20221108-c-08.jpg


อาหารเป็นพิษในเด็กเกิดจากสาเหตุใด

อาหารเป็นพิษในเด็กและผู้ใหญ่ จะมีสาเหตุที่มาที่คล้ายกัน เช่นกินอาหารที่ปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรีย ตามร้านอาหารที่ปรุงสุกแต่ทิ้งไว้หลายชั่วโมง สารพิษของแบคทีเรียบางอย่างที่สร้างขึ้นมาและกระตุ้นให้เรา อาเจียร หรือท้องเสียมากขึ้น

โรคอ้วนในเด็กแบบไหน เรียกว่าโรคอ้วน

สำหรับผู้ใหญ่ใช้อ้างอิงตามดัชนี  BMI หรือดัชนีมวลกาย ซึ่งน้ำหนักต้องสัมพันธ์กับส่วนสูง สำหรับเด็กจะมีตัวเลขอีกแบบ ซึ่งโรคอ้วน ทำให้เกิดโรคที่ตามมาในอนาคต เช่น เบาหวาน ความดัน หัวใจ  และมีความเสี่ยงเป็นโรคอ้วนต่อไปอีกเมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่

คำถามด้านสุขภาพจากข่าว

เด็ก 3 เดือน กินนมข้นหวาน ดับปริศนา เป็นสาเหตุการตายได้จริงไหม

การเสียชีวิตจากนมข้นข้นหวานแบบฉับพลันทันทีคงมีน้อย หรือนมข้นหวานอาจจะเป็นสาเหตุที่เกี่ยวข้อง หรือไม่เกี่ยวข้องกับนมข้นหวานก็ได้ นมข้นหวานมีคุณค่าอาหารน้อย อาหารไม่เพียงพอ เพราะนมข้นหวานประกอบไปด้วย น้ำตาล เกลือแร่ โปรตีนนมวัวบ้าง กรณีที่กินแล้วเกิดอาการป่วย อาจจะกินมาเป็นเวลานาน หรือที่กระป๋องนมข้นหวานมีสารพิษ โบท็อกลิซึ่มทำให้กระบังลมตึง หรือเด็กคอไม่แข็งนอนคว่ำแล้วเกิดการอุดกั้นทางเดินหายใจ ควรทานอาหารเสริม ควรให้ดื่มนมแม่

หมอห่วง "ปิดเทอม" เด็กกินนอนทั้งวันเสี่ยง "โรคอ้วน" ?

ช่วงปิดเทอมเด็กจะติดการเล่นโทรศัพท์ หรือเคลื่อนไหวน้อยลง ทำให้สมาธิสั้นมากขึ้น มีการสื่อสารช้าลง โดยเฉพาะเด็กเล็กที่มีการสื่อสารทางเดียวจะทำให้พูดช้า การใช้เวลาไปกับการเล่นเกม และดูจอคอมพิวเตอร์ การรับประทานอาหารจานด่วนบ่อยๆ ทำให้อ้วน และอาจจะนำไปสู่ เบาหวาน ความดัน ได้

หมอแนะ ควรพาเด็กไปหาหมอฟันครั้งแรกตอนอายุ 6 เดือน เพราะอะไร ?

หมอฟันจะดูแลเหงือก และฟัน จะแนะนำให้ตรวจฟันเด็กเร็วขึ้น จะสามารถตรวจดูเหงือก และการดูแลต้องทำอย่างไร

ตับอักเสบฉียบพลันในเด็ก เพิ่มสูงขึ้น เพราะอะไร ?

ช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลงช่วงก่อนเข้าฤดูหนาว พบบางสายพันธุ์จู่โจมในเด็ก ไม่ยาและการรักษาจำเพาะ แต่หายได้เอง อาการโควิดอาจจะทำให้ภูมิคุ้มกันต่ำลง อาจจะทำการติดเชื้ออะดิโนไวรัส ภาวะที่รันแรงคือตับวาย ถ้ารุนแรงต้องปลูกถ่ายตับ

ดูดนิ้ว กัดเล็บ ป้องกันโรคภูมิแพ้ตอนโตได้ จริงไหม ?

ไม่จริง อาจจะทำให้โครงสร้างฟันเสียรูปได้ อาจติดเชื้อได้เพราะมือไม่สะอาดนำเข้าปาก ควรหลีกเลี่ยง ไม่น่าจะมีข้อดี

เมนูไข่ ทำไมถึงมีประโยชน์ต่อเด็ก

ไข่มีประโยชน์ ราคาไม่สูง มีแร่ธาตุ เด็กอายุ 1-5 ปี ควรรับประทานทุกวัน  นอกจากนี้การกินหารเช้าสำคัญมาก  จะทำให้เรียนหรือทำงานมีสมาธิ และเมื่อแก่ตัวไปปัญหาสมองเสื่อมจะลดลง  นอกจากกินมื้อเช้าแล้ว และอย่ากินข้ามมื้อ จะช่วยลดโอกาสเป็นโรคอ้วนได้

การทำ IF ขาดสารอาหารหรือไม่

การทำต่อเนื่องยาวนานอาจทำให้ผลเลือดเปลี่ยนแปลงไป มีผลต่อระบบร่างกายผิดปกติได้ เช่นไขมันผิดปกติ การลดน้ำหนักควรทำไม่เกิน 3-5 เดือน ต้องค่อยๆ ทำ เพื่อร่างกายปรับความสมดุล

ติดต่อโฆษณา!