04 พฤศจิกายน 2565
982

กินคลีนแบบไหนให้สุขภาพดี

Highlight

กินคลีนแบบไหนให้สุขภาพดี กินไม่ถูกวิธีเสี่ยงอันตราย การกินคลีนกำลังเป็นที่นิยมทีเดียว แต่ก็มีกลุ่มคนจำนวนมากจำนวน เลือกกินอาหารคลีนแบบไม่ถูกหลัก เช่น กลุ่มคนติดกินหวาน ที่หลังทานอาหารต้องหาของหวานที่เต็มไปด้วยน้ำตาลมารับประทาน และนี่คือการทานคลีนแบบผิดๆ เพราะจะทำให้อ้วนขึ้นกว่าเดิม นอกจากนี้ยังมีข้อควรระวังในการเลือกรับประทาน ควรหลีกเลี่ยงสารปรุงแต่งและอาหารที่มีไขมันทรานส์


20221104-c-01.jpg

การกินคลีนหมายถึงการกินอาหารแบบไหน

กินคลีนคือการกินอาหารที่สะอาด ไม่มีสิ่งปนเปื้อนปรุงแต่ง อาหารปกติจะมีการเติมเครื่องปรุงหลายอย่าง ถ้าเราลดการปรุงลงบางส่วน ก็ถือว่าอาหารนั้นคลีนขึ้น หรือเป็นลักษณะ minimal process น้อยที่สุดเท่าที่ทำได้

อาหารคลีนหรืออาหารที่ไม่ปรุงแต่ง หรือปรุงแต่งน้อยที่สุด เช่น ถ้าเป็นข้าว ธัญพืช ก็ต้องเป็นข้าวที่ไม่ได้ขัดสีจนเป็นข้าวขาว หรือการทานผลไม้ ก็คือทานผลไม้จริงๆ ไม่ใช่การทานผลไม้ที่เป็นน้ำผลไม้ผสมน้ำตาล หรือถ้าจะเติมความหวานก็เปลี่ยนเป็นน้ำผึ้ง พยายามให้เป็นธรรมชาติมากที่สุด

วัตถุดิบที่ใช้ กระบวนการปรุงอาหาร นม โยเกิร์ต ก็ถือว่าเป็นอาหารที่ทานได้ถ้าไม่มีการแต่งสี แต่งกลิ่น หรืไม่มีกระบวนการทางเคมีเข้ามา อย่างไรก็ตามแม้ว่าทานอาหารคลีน อาหารสะอาด ก็ควรบริโภคแต่พอดี


20221104-c-02.jpg
20221104-c-03.jpg

อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง

อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง คืออาหารประเภทที่มีไขมันอิ่มตัว หรือไขมันทราน ข้อสังเกต เมื่อวางไว้ที่อุณหภูมิห้องหรืออุณหภูมิเย็น จะเปลี่ยนคุณสมบัติให้เป็นของกึ่งแข็งกึ่งเหลว ถ้าไขมันไม่อิ่มตัว จะมีลักษณะใส

เมื่อเรารับประทานไขมันอิ่มตัว จะทำให้ไปเพิ่มคอเลสเตอรอลเลวในเลือด ถ้าเป็นไขมันทรานจะเพิ่มทั้งไขมันเลวและลดไขมันดี ไขมันจากหมูหรือมันหมูจะเพิ่มทั้งไขมันดีและไขมันเลว การทำไขเจียวปกติควรใช้น้ำมันรำข้าว

น้ำมันสกัดตามธรรมชาติ จุดเกิดควันจะต่ำ เช่นน้ำมันมะกอก สีออกเขียวๆ extra virgin ซึ่งเป็นน้ำมันที่ใช้เป็นน้ำราดสลัด เมื่อนำมาผ่านกระบวนการสกัดเพื่อให้ทนความร้อนได้ดีขึ้น จะเรียกว่าเป็น virgin olive จุดเกิดควันจะสูงขึ้น สามารถทอดอาหารประเภทต่างๆ

การใช้น้ำมันทอดอาหารมีข้อควรระวังดังนี้

1. การใช้น้ำมันไม่ถูกประเภท การปรุงที่ผ่านความร้อนจุดความร้อนสูงๆ

2. น้ำมันที่ใช้ซ้ำ ทิ้งไว้สัมผัสอากาศทำปฏิกิริยา เกิดออกซิเดชัน ทำให้เกิดสารอนุมูลอิสระมากขึ้น ไม่ควรใช้ซ้ำเกิน 2 ครั้ง ดังนั้นการรับประทานของทอดบ่อยมีความเสี่ยงสูง

ฟักทอง อะโวคาโด มีคาโบไฮเดรท สามารถรับประมาณแทนข้าวได้ การรับประทานอาหารคลีน ควบคู่การออกกำลังกาย จะให้ลดน้ำหนักได้เร็วขึ้น มีกล้ามเนื้อมากขึ้น

ผงชูรส เป็นอันตรายต่อสุขภาพหรือไม่

ผงชูรส มีวัตถุดิบบางส่วนที่ทำมาจากสารสกัดธรรมชาติ เช่น มันสำปะหลัง แต่ในผงชูรสอาจจะเติมสารเคมีปนเปื้อน เพื่อปรับแต่งรสชาติ  โดยปกติเราไม่จำเป็นต้องใส่ผงชูสในการทำอาหารบางชนิด เช่น ผัดผัก ซึ่งมักจะมีสารกลูตาเมท ที่ทำให้รสชาติกลมกล่อมอยู่แล้ว การรับประทานผงชูรสมากๆ (โซเดียมกูลตาเมท) อาจได้รับโชเดียมมากเกินไปก็จะทำให้ ตับ ไต ทำงานหนัก ความดันขึ้นได้ ปากแห้งคอแห้ง ผมร่วง

ผู้หญิงอายุ 36 ปี น้ำหนัก 82 กก. สูง 167 ซม.กำลังทำ IF ทานอาหารมื้อเดียว ทานสลัดผักอกไก่ จะส่งผลเสียอะไรหรือไม่

อาหารที่กินจะมีแคลอรี่ต่ำ และน้ำหนักลดแน่นอน แต่ความหลากหลายอาหารอาจจะไม่ครบถ้วน สารอาหารเช่น วิตามิน เกลือแร่ วิตามินรวม ไม่เพียงพอ แม้อกไก่มีโปรตีน และไขมันอยู่ที่น้ำสลัดที่ใช้ แต่ปริมาณโปรตีนไม่เพียงพอ จะทำให้หิว และจากนั้นจะทนไม่ไหว จะกินเยอะขึ้นในที่สุด

คำแนะนำสำหรับการทำ IF ควรเริ่มต้นจาก 12 ชั่งโมงก่อน จากนั้นค่อยปรับเป็นสูตร 16/8 คือกินภายในเวลาประมาณ 8 ชั่วโมง

ชอบหิวอาหารตอนช่วงดึก กินกลางคืน จะส่งผลอย่างไร

อาจจะทำให้เกิดกรดไหลย้อน ไม่ควรรับประทานมากเกินไปก่อนนอน และทำให้นาฬิกาชีวิตเปลี่ยนไป ควรกินอาหารให้ตรงเวลา อย่าทานอาหารที่กระตุ้นให้เกิดกรดไหลย้อนมื้อดึกหากหิวอาจกินอาหารประเภท โยเกิร์ต หรือนม และควรกินโปรตีนให้เพียงพอ

การกินน้ำเต้าหู้เยอะ เป็นมะเร็ง จริงหรือไม่

แอสโตรเจนจากถั่วเหลือง เป็นสารตามธรรมชาติเวลากินเข้าไปในปริมาณที่เหมาะสม จะช่วยลดมะเร็งเต้านม อย่างไรก็ดี ขึ้นอยู่กับปริมาณ และผลข้างเคียง และในบางคนที่เป็นโรคประจำตัว อาจขอคำแนะนำแพทย์หากทานเป็นประจำ

ติดต่อโฆษณา!