17 ธันวาคม 2564
4,104

4 สูตรสมุนไพรพื้นบ้าน ช่วยลดอาการข้างเคียงแพ้วัคซีน

4 สูตรสมุนไพรพื้นบ้าน ช่วยลดอาการข้างเคียงแพ้วัคซีน
Highlight
พืชสมุนไพรอย่าง ขมิ้น ขิง ผักใบเขียว และ ธัญพืช สามารถช่วยลดอาการข้างเคียงหลังจากฉีดวัคซีนแล้วเกิดอาการแพ้

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 สามารถลดการแพร่ระบาด ลดความรุนแรงของอาการ และลดการเสียชีวิตได้ แต่มีบางรายที่ยังกังวลต่อผลข้างเคียงที่จะตามมา โดยทั่วไปมักพบผลข้างเคียงตั้งแต่ปวดแขนบริเวณที่ฉีด ปวดศีรษะ มีไข้ ปวดเมื่อยเนื้อตัวหรืออ่อนเพลีย และอาจมีอาการไปได้ 2-3 วัน หลังฉีดวัคซีน ซึ่งอาการจะค่อยๆ ดีขึ้นตามลำดับ

ทั้งนี้ การกินพืชสมุนไพรมีส่วนลดความรุนแรง หรือบรรเทาอาการที่มาจากผลข้างเคียงหลังฉีดวัคซีนได้ สำหรับพืชสมุนไพรที่แนะนำ ได้แก่

  1. ขมิ้น เพราะมีสารต้านการอักเสบใช้เป็นยาแก้ปวดได้ อาจช่วยบรรเทาการปวดแขน ปวดศีรษะ
  2. ขิง สามารถช่วยลดการอักเสบ
  3. ผักใบเขียว มีวิตามิน ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน ใยอาหารช่วยขับสารพิษของเสียออกจากร่างกาย อาหารที่มีปริมาณน้ำสูง เช่น ผัก ผลไม้ ทำให้ร่างกายสดชื่น ช่วยให้ร่างกายทำงานได้ปกติ
  4. ธัญพืชต่างๆ สามารถช่วยรักษาสุขภาพลำไส้ ระบบขับถ่ายปกติ และยังให้พลังงานกับร่างกายหลังเกิดอาการอ่อนล้าหลังฉีดวัคซีนด้วย

สำหรับการเตรียมตัวไปฉีดวัคซีน สองวันก่อนและหลังการฉีดวัคซีน ให้งดออกกำลังกายหนักหรือยกของหนัก นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และวันที่ฉีดควรดื่มน้ำเปล่าอย่างน้อย 500-1,000 ซีซี และงดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ โดยหลังจากฉีดวัคซีนแล้วเจ้าหน้าที่จะให้รอดูอาการในบริเวณที่ฉีด 30 นาที ถ้ามีไข้ หรือปวดเมื่อยมาก สามารถกินยาพาราเซตามอลขนาด 500 มิลลิกรัม ครั้งละหนึ่งเม็ด แต่หากยังไม่ดีขึ้นสามารถกินซ้ำต่อได้ แต่ควรห่างกัน 4-6 ชั่วโมง นอกจากนี้ การฉีดวัคซีนโควิด-19 ควรห่างกับวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่อย่างน้อย 1 เดือน

อ้างอิง : https://www.thaihealth.or.th/Content/55667

ติดต่อโฆษณา!