26 พฤศจิกายน 2564
2,180

โควิดสายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 สุดน่ากลัว..อาจฟักตัวจากกลุ่มผู้ป่วย HIV หลบภูมิคุ้มกันได้ WHO ประชุมด่วน!! ตรวจพบที่ฮ่องกงแล้วคนแรกในเอเชีย

โควิดสายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 สุดน่ากลัว..อาจฟักตัวจากกลุ่มผู้ป่วย HIV หลบภูมิคุ้มกันได้  WHO ประชุมด่วน!! ตรวจพบที่ฮ่องกงแล้วคนแรกในเอเชีย
Highlight

WHO เร่งถกด่วนวันนี้ (26 พ.ย.) บรรดาผู้เชี่ยวชาญต่างชาติประสานเสียงเตือน โควิด-19 สายพันธุ์ “B.1.1.529” จากบอตสวานา ที่เกิดการกลายพันธุ์มากสุดถึง 32 ตำแหน่ง  อาจหลบหลีกวัคซีนทุกชนิดได้ คาดฟักตัวจากผู้ป่วยภูมิคุ้มกันบกพร่องหรือโรคเอดส์ หรือ HIV  พบผู้ติดเชื้อที่ฮ่องกงแล้ว 1 ราย  ด้านผู้เชี่ยวชาญของไทยเตือนคนไทยอย่าประมาท มีจำนวนมากที่ยังไม่ฉีดวัคซีน โดยแนะนำฉีดยี่ห้ออะไรก็ได้เป็นเข็มแรกก่อน  เพราะเชื้อกลายพันธุ์ใหม่ๆ อาจมีความรุนแรงและหลบภูมิคุ้มกัน ดังนั้นควรป้องกันตนเองอย่างเข้มงวดต่อไป


เมื่อ 25 พ.ย. 64 เดลี่เมล์รายงาน บรรดาผู้เชี่ยวชาญประสานเสียงเตือนให้ระวังเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์ สายพันธุ์ใหม่ ตั้งชื่อว่า “Nu” จากบอตสวานา ซึ่งถูกตั้งชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า B.1.1.529 เกิดการกลายพันธุ์มากที่สุดเท่าที่เคยพบมากถึง 32 ตำแหน่ง และอาจอันตรายกว่าเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา ที่เป็นสายพันธุ์หลักที่กำลังระบาดทั่วโลกในขณะนี้อีกด้วย

ความน่ากลัวของเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 ซึ่งยังถูกตั้งชื่อเรียกว่า ‘Nu’ ก็คือ การกลายพันธุ์มากที่สุดเท่าที่เคยมีมา และขณะนี้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่นี้แล้ว  จำนวน 10 ราย กระจายกันอยู่ใน 3 ประเทศ และจะแพร่ระบาดมากขึ้น

การกลายพันธุ์ถึง 32 ตำแหน่งของเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 ทำให้ผู้เชี่ยวชาญจำนวนมากชี้ว่าจะทำให้เชื้อโควิด-19 สายพันธุ์นี้ แพร่กระจายได้สูงขึ้น, สามารถต่อต้านวัคซีนและยังเป็นเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่เกิดการกลายพันธุ์เปลี่ยนแปลงที่โปรตีนหนาม หรือ สไปค์โปรตีน มากที่สุดกว่าสายพันธุ์อื่นอีกด้วย

ศาสตราจารย์ Francois Balloux นักพันธุศาสตร์ประจำมหาวิทยาลัยคอลเลจ ลอนดอนในอังกฤษ ชี้ว่า เชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 ดูเหมือนอุบัติขึ้นจากการติดเชื้อแบบอ้อยอิ่งในผู้ป่วยคนหนึ่งที่ป่วยเป็นโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง ซึ่งบางทีผู้ป่วยรายนี้อาจไม่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคเอดส์

การเปลี่ยนแปลงของสไปค์โปรตีน ของเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ ทำให้การฉีดวัคซีนในปัจจุบันนี้ต้องพบกับความยากมากขึ้น เพราะระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายจากการฉีดวัคซีนในขณะนี้ จดจำเชื้อโควิด-19 ที่เป็นเชื้อโควิดก่อนหน้านี้

ด้าน ดร.ทอม พีค็อก นักไวรัสวิทยาประจำมหาวิทยาลัยอิมพีเรียล คอลเลจ ในอังกฤษ ซึ่งเป็นนักไวรัสวิทยาคนแรกที่หยิบยกการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 ได้อธิบายถึงการกลายพันธุ์ของเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 ว่า เป็นการผสมผสานการกลายพันธุ์ที่น่าสยอง!!

ดร.พีค็อก ยังเตือนว่า เชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 ซึ่งเป็นชื่อวิทยาศาสตร์ ถือเป็นเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่มีศักยภาพความร้ายกาจที่จะก่อให้เกิดความเลวร้ายมากที่สุดกว่าเชื้อทุกชนิด รวมทั้งเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา.

องค์การอนามัยโลก (WHO) เรียกประชุมนัดพิเศษในวันนี้ (26 พ.ย.) หารือไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่พบในแอฟริกาใต้  โดยเจ้าหน้าที่ WHO ระบุว่ากำลังจับตาไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ B.1.1.529 ที่พบในประเทศแอฟริกาใต้ ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ท้องถิ่นพบการกลายพันธุ์ที่โปรตีนหนาม (spike protein) มากถึง 32 ตำแหน่ง 

โดยวันนี้ WHO ได้เรียกประชุมเป็นการพิเศษเพื่อหารือว่าไวรัสโควิดสายพันธุ์ดังกล่าวจะมีผลอย่างไรกับการวิธีการรักษาและวัคซีนที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบัน

รายงานจากสำนักข่าวต่างประเทศระบุว่าประเทศในยุโรปเริ่มตื่นตัวมีมาตรการเข้มข้นการเดินทางเข้าประเทศและแนวชายแดน รวมทั้งการกักตัวยาวนานขึ้น เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อตัวใหม่อย่างเคร่งครัด 

ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และที่ปรึกษาด้านการสื่อสาร ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กว่าโควิดสายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 พบที่แอฟริกาใต้ กลายพันธุ์ถึง 32 ครั้ง คนที่ฮ่องกง ติดแล้ว ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าจะมาถึงไทย แนะใครที่ยังลังเลไม่อยากฉีดวัคซีน รีบไปฉีดป้องกันไว้ก่อน

ผศ.ดร.วรัชญ์  กล่าวไว้ว่า “มาอีกแล้ว โควิดสายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 พบที่แอฟริกาใต้ บอตสวานา แต่ที่ต้องระวังเป็นพิเศษคือฮ่องกง ใกล้บ้านเรานิดเดียว (คนที่ติดที่ฮ่องกง ติดจากการไปแอฟริกาใต้)

ที่น่าจับตามองเป็นพิเศษคือ สายพันธุ์นี้มีการกลายพันธุ์ถึง 32 ครั้ง (เดลต้ายังกลายพันธุ์แค่ 16 ครั้ง) มากที่สุดเท่าที่เคยพบมา ซึ่งยังไม่มีรายงานว่าทำให้มีการแพร่กระจายง่ายกว่าเดิม หรืออาการรุนแรงกว่าเดิมหรือไม่

แต่สิ่งที่ยังพอใจชื้นได้ก็คือ พบเชื้อนี้มาประมาณสองอาทิตย์แล้ว แต่ยังมีการตรวจพบแค่สิบคน (หรืออาจจะยังตรวจไม่หมดก็ไม่รู้)

ซึ่งนี่ก็คือผลจากการที่ทวีปแอฟริกา ได้วัคซีนไม่ทั่วถึง จึงเกิดการแพร่ระบาดและกลายพันธุ์ อย่างที่ WHO กังวล

ตอนนี้ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าจะมาถึงไทย เพราะคนแอฟริกามาไทยน้อย แต่ถ้าเริ่มแพร่ระบาดมาก เช่นไปสู่ยุโรป อเมริกา คงจะป้องกันยากละครับ ต้องภาวนาว่าไม่เป็นอย่างนั้น และไม่มีฤทธิ์แพร่ง่ายกว่าเดลต้า หรือหนีวัคซีนได้ดีกว่าเดิม

ใครที่ยังลังเลไม่อยากฉีดวัคซีน หรือรอตัวที่ตัวเองอยากฉีด ... รีบไปฉีดเถอะครับ ตัวไหนก็ได้ เป็นพื้นฐานป้องกันไว้ก่อน ช้าอาจจะไม่ทันการครับ

“ใครฉีดแล้ว จะสองเข็มหรือสามเข็ม ยังไงก็ห้ามประมาทครับ ใส่แมสก์ตลอดเวลา โดยเฉพาะถ้าฉีดเข็มล่าสุดเกิน 4 เดือนไปแล้วครับ” ผศ.ดร.วรัชญ์ ระบุ

ทางด้าน ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ออกมาแสดงความเป็นห่วงเกี่ยวกับการระบาดของโควิดในประเทศไทย ชี้อาจจะกำลังกลายพันธุ์อยู่ในคนที่ไม่มีภูมิคุ้มกัน แนะเร่งฉีดวัคซีนเพื่อให้ครอบคลุมทั้งประเทศ

ศ. นพ.นิธิ มหานนท์  ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก “Nithi Mahanonda” พร้อมกับแนบโพสต์ของสำนักข่าวเดอะการ์เดียน ที่รายงานว่า “นักวิทยาศาสตร์เตือนโควิดสายพันธุ์ใหม่ที่มีระดับการกลายพันธุ์สูง” โดย ศ.นพ.นิธิ ได้โพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้ว่า

“มันจะหยุดไหมนะ”

ข่าวข้างล่างยืนยันให้เราเข้าใจได้ว่า ทั้งโลกใบนี้ไม่มีใครเอาตัวรอดคนเดียวได้จากเจ้าโควิด สำหรับประเทศไทย…….การกระจายวัคซีนต้องทั่วถึงและรวดเร็ว ครอบคลุมทุกตารางนิ้ว ให้ทุกคนมีระดับภูมิในตัวที่พอดีทั้งประเทศ (ทุกประเทศ) ไม่เช่นนั้นมันก็จะแอบไปกลายพันธุ์อยู่ในกลุ่มประชากรที่ไม่มีภูมิคุ้มกัน

ประเทศไทยขณะนี้วัคซีนมีเยอะ (แต่อายุใช้งานสั้น) รีบๆ ฉีดให้หมดในคนที่ภูมิคุ้มกันลดลงแล้วหรือไม่เคยมี กระจายให้ทั่วถึง ให้เท่าเทียมกัน ทุกพื้นที่ ทุกกลุ่มประชากรเร่งมือกันหน่อย รีบคิดรีบตัดสินใจสิ่งที่ควรทำกันครับ”

อ้างอิง

https://www.bbc.com/news/health-59418127
https://www.cnbc.com/2021/11/25/who-calls-special-meeting-to-discuss-new-covid-variant-from-south-africa-with-large-number-of-mutations.html
https://www.scmp.com/news/hong-kong/health-environment/article/3157410/coronavirus-quarantine-hotel-guest-linked-cross
https://www.heraldscotland.com/news/homenews/19742909.covid-africa-b-1-1-529-variant-travellers-scotland-required-quarantine/

ติดต่อโฆษณา!