11 พฤศจิกายน 2564
3,181

ฝรั่งเศส เยอรมัน และหลายประเทศยุโรปเตือน! อายุต่ำกว่า 30 ไม่ควรฉีดโมเดอร์นา

ฝรั่งเศส เยอรมัน และหลายประเทศยุโรปเตือน! อายุต่ำกว่า 30 ไม่ควรฉีดโมเดอร์นา
Highlight

หน่วยงานที่ปรึกษาด้านสุขภาพของฝรั่งเศส หรือ Haute Autorite de la Sante (HAS) ซึ่งทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาด้านสาธารณสุขของฝรั่งเศส เตือนประชากรที่มีอายุต่ำกว่า 30 ปี หากรับวัคซีนของโมเดอร์นาจะก่อให้เกิดความเสี่ยงของภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบมากกว่าวัคซีนของไฟเซอร์ ถึง 5 เท่า” ขณะที่เยอรมนีแนะนำประชากรหลีกเลี่ยงเป็นรายล่าสุด


ฝรั่งเศส และ เยอรมัน แนะนำคนอายุต่ำกว่า 30 ปี เลี่ยงฉีดวัคซีนโมเดอร์นา ในขณะที่ ฟินแลนด์, สวีเดน และเดนมาร์กสั่งห้ามมาก่อนแล้ว

หน่วยงานที่ปรึกษาด้านสุขภาพของฝรั่งเศส หรือ Haute Autorite de la Sante (HAS) ซึ่งทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาด้านสาธารณสุขของฝรั่งเศส อ้างถึงความเสี่ยงที่พบได้ยากมากจากการฉีดวัคซีนของโมเดอร์นา ซึ่งมีความสัมพันธ์กับโรคหัวใจที่เรียกว่า กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ (Myocarditis)

“ในประชากรที่มีอายุต่ำกว่า 30 ปี วัคซีนของโมเดอร์นาก่อให้เกิดความเสี่ยงของภาวะดังกล่าว มากกว่าวัคซีนของไฟเซอร์ ประมาณ 5 เท่า” HAS ระบุในความเห็นที่มีการเผยแพร่ในวันจันทร์ที่ผ่านมา

HAS ซึ่งไม่มีอำนาจตามกฎหมายที่จะห้ามหรือออกใบอนุญาตการใช้ผลิตภัณฑ์ยา ระบุว่า คำแนะนำของ HAS จะมีผลบังคับใช้โดยไม่คำนึงว่าจะเป็นการใช้วัคซีนเป็นเข็มแรก เข็มที่สอง หรือเข็มกระตุ้น และจะบังคับใช้จนกว่าจะมีการค้นพบทางวิทยาศาสตร์เพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้

สำหรับผู้ที่อายุมากกว่า 30 ปี หน่วยงานดังกล่าวแนะนำอย่างชัดเจนว่าให้ใช้วัคซีนของโมเดอร์นา โดยระบุว่าประสิทธิภาพของวัคซีนชนิดนี้สูงกว่าชนิดอื่นเล็กน้อย

เมื่อเดือนที่แล้ว หน่วยงานกำกับดูแลด้านยาของสหภาพยุโรป ได้อนุมัติการใช้วัคซีนเข็มกระตุ้นของโมเดอร์นาสำหรับผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป โดยต้องเว้นห่างจากการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 อย่างน้อย 6 เดือน

HAS ย้ำด้วยว่า ความสำคัญคือการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อป้องกันการระบาดของโควิด-19

เมื่อวันจันทร์ จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันของฝรั่งเศสเพิ่มขึ้น 23.4% จากสัปดาห์ก่อน ทำให้ประชาชนตระหนักถึงความจำเป็นในการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3

นอกจากนี้ ประชาชนยังคาดหวังว่า ประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครอง จะกล่าวถึงวิกฤตสุขภาพนี้ผ่านทางโทรทัศน์ในคืนวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น

ในขณะที่ เยอรมนี ได้ออกคำแนะนำคนอายุต่ำกว่า 30 ฉีด ไฟเซอร์ แทน โมเดอร์นา  เหตุพบภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบต่ำกว่าโมเดอร์นา

คณะกรรมการที่ปรึกษาด้านวัคซีนของรัฐบาลเยอรมนี (STIKO) ยังได้แนะนำว่า ผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์ ไม่ว่าจะมีอายุเท่าไหร่ก็ตาม ให้เข้ารับการฉีดวัคซีนของไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทคแทน

การแนะนำของ STIKO อ้างอิงจากข้อมูลความปลอดภัยใหม่ที่ได้มาจากการศึกษาของสถาบันพอล เอห์ลิช (Paul Ehrlich Institute) หรือ PEI ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลที่ดูแลเรื่องของวัคซีน รวมถึงข้อมูลใหม่ ๆ จากนานาชาติ

เยอรมนีกลายเป็นประเทศล่าสุดของทวีปยุโรป ที่ออกมาประกาศข้อจำกัดการฉีดวัคซีนของ ‘โมเดอร์นา’ ให้กับประชากรที่ยังเป็นวัยรุ่น จากก่อนหน้านี้ที่ ฝรั่งเศส แนะนำให้ผู้ที่อายุต่ำกว่า 30 ปี เข้ารับการฉีดวัคซีนของไฟเซอร์แทนโมเดอร์นา เช่นเดียวกันกับ  ฟินแลนด์, สวีเดน, และเดนมาร์ก ที่ประกาศสั่งห้ามฉีดวัคซีนโมเดอร์นาให้ประชาชนที่มีอายุต่ำกว่า 30 ปี

ด้านองค์การยาแห่งยุโรป (EMA) ได้อนุมัติการฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ของโมเดอร์นาให้กับประชาชนที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปที่ได้รับวัคซีนโดสที่สองแล้วเป็นเวลาอย่างน้อย 6 เดือนในเดือนต.ค.ที่ผ่านมา

เมื่อต้นปีนี้ EMA พบความเชื่อมโยงที่เป็นไปได้ระหว่างภาวะหัวใจอักเสบกับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จากของทั้งไฟเซอร์และโมเดอร์นา ทว่ายังพิจารณาว่าประโยชน์ของวัคซีนชนิด mRNA ในการป้องกันโรคโควิด-19 นั้น ยังคงมีมากกว่าความเสี่ยง ซึ่งความเห็นดังกล่าวสอดคล้องกับหน่วยงานด้านสาธารณสุขของสหรัฐและองค์การอนามัยโลก

อ้างงอิง : https://www.forbes.com/sites/roberthart/2021/11/10/germany-france-restrict-modernas-covid-vaccine-for-under-30s-over-rare-heart-risk-despite-surging-cases/

https://www.reuters.com/business/healthcare-pharmaceuticals/french-health-authority-advises-against-moderna-covid-19-vaccine-under-30s-2021-11-09/

https://www.reuters.com/business/healthcare-pharmaceuticals/sweden-pauses-use-moderna-covid-vaccine-cites-rare-side-effects-2021-10-06/

Daily news

ติดต่อโฆษณา!