26 ตุลาคม 2564
1,478

สิงคโปร์วิกฤต ผู้ป่วยโควิด-19 อาการหนักเพิ่มสูง ห้องไอซียูเหลืออีกแค่ 60 เตียง

สิงคโปร์วิกฤต ผู้ป่วยโควิด-19 อาการหนักเพิ่มสูง ห้องไอซียูเหลืออีกแค่ 60 เตียง
Highlight

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในสิงคโปร์ ซึ่งมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น และจำนวนผู้ป่วยอาการหนักเพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยขณะนี้มีเตียงรองรับผู้ป่วยในห้องไอซียูเหลือเพียง 60 เตียง จากการใช้ห้องไอซียูในสิงคโปร์โดยรวมอยู่ที่ 83.6% ซึ่งเพิ่มขึ้นประมาณ 2 ใน 3 ในระยะเวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์


Bloomberg รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในสิงคโปร์ ซึ่งมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น และจำนวนผู้ป่วยอาการหนักเพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยขณะนี้มีเตียงรองรับผู้ป่วยในห้องไอซียูเหลือเพียง 60 เตียง

กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์รายงานเมื่อวันจันทร์ 25 ต.ค. ที่ผ่านมาถึงอัตราการใช้ห้องไอซียูในสิงคโปร์โดยรวมอยู่ที่ 83.6% ซึ่งเพิ่มขึ้นประมาณ 2 ใน 3 ในระยะเวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์

พร้อมเสริมว่าจากเตียงรองรับผู้ป่วยในห้องไอซียู 306 เตียง มีผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่อยู่ในอาการวิกฤตและต้องใส่ท่อช่วยหายใจถึง 64 ราย และผู้ป่วยอาการไม่คงที่ที่ต้องติดตามอาการอย่างใกล้ชิด 107 ราย ส่วนอีก 135 เตียงต้องใช้รักษาผู้ป่วยอื่นๆ ที่ไม่ใช่โควิด-19 โดยกระทรวงสาธารณสุขกำลังจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ท่ามกลางความกังวลถึงความเสี่ยงที่ระบบสาธารณสุขของประเทศจะล่มสลาย

ออง เย กุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ กล่าวว่า โรงพยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์ในสิงคโปร์กำลังตกอยู่ภายใต้แรงกดดันมหาศาล โดยผู้ป่วยนอนห้องไอซียูเฉลี่ย 15 วัน หรือบางรายอาจนานถึง 1 เดือน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเสริมว่ามีการเพิ่มเตียงในห้องไอซียูหากจำเป็น แม้ว่าจะส่งผลกระทบต่อบริการตามปกติของโรงพยาบาล

ขณะที่รัฐบาลซึ่งมีแผนผ่อนคลายมาตรการในการควบคุมชายแดน เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนแล้ว ได้ขยายเวลาบังคับใช้มาตรการควบคุมโรคที่เข้มงวดไปจนถึงปลายเดือนพ.ย. รวมถึงจำกัดการรวมกลุ่มไม่เกิน 2 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่กล่าวว่ากฎเกณฑ์ต่างๆ จะผ่อนคลายได้ก็ต่อเมื่อสถานการณ์ในโรงพยาบาลมีเสถียรภาพแล้วเท่านั้น

ทั้งนี้ สิงคโปร์รายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาอยู่ที่ 3,174 ราย และผู้เสียชีวิต 14 รายโดยทั้งหมดมีโรคประจำตัว ขณะที่ผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศอยู่ที่ราว 176,000 ราย และผู้เสียชีวิต 329 ราย

ขณะที่ประชาชนได้รับวัคซีนครบแล้วประมาณ 4.7 ล้านคน หรือคิดเป็น 82.6% ของประชากรทั้งหมด

สำหรับประเทศไทยรัฐบาลกำลังเร่งฉีดวัคซีนเข็มแรกให้ประชาชนครอบคลุม 70% ภายในสิ้นเดือน ต.ค. นี้ และเปิดพื้นที่ 17 จังหวัด ต้อนรับการท่องเที่ยวทั้งนักท่องเที่ยวในประเทศ และนักท่องเที่ยวต่างประเทศในกลุ่มความเสี่ยงต่ำจาก 46 ประเทศ โดยอนุญาตให้เดินทางเข้าท่องเที่ยวในประเทศไทยได้ตั้งแต่ 1 พ.ย. นี้ ทั้งนี้นักท่องเที่ยวต่างประเทศจะต้องผ่านการตรวจเช็คโควิด-19 และฉีดวัคซีนครบโดส 2 เข็มขึ้นไป 

ล่าสุดกรมอนามัยได้เปิดเผยผลสำรวจประชาชนต่อการการเปิดประเทศเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยประชาชนที่ตอบแบบสอบถามประมาณ  94% มีความกังวลต่อการเปิดประเทศ  อย่างไรก็ตาม ยอดผู้ติด้ชื้อโควิด-19 ในประเทศไทยลดลงเรื่อยๆ โดยวันนี้ กรมควบคุมโรครายงาน  ผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 7,706 ราย เสียชีวิต 66 ราย โดยพื้นที่กำลังระบาดของประเทศไทยคือ กรุงเทพมหานคร 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จังหวัดนครศรีธรรมราช และคลัสเตอร์ใหม่ๆ ที่จังหวัดเชียงใหม่ 

อ้างอิง : https://www.bloomberg.com/news/articles/2021-10-26/singapore-has-60-more-icu-beds-left-as-severe-covid-cases-rise
Post today

ติดต่อโฆษณา!