02 กันยายน 2564
2,834

G-Cell แบตเตอรี่แห่งอนาคต



Highlight

เราทราบกันดีว่าพลังงานไฟฟ้า จะเป็นแหล่งพลังงานหลักของโลกในระยะต่อไป โดยเฉพาะในด้านการขนส่ง เพราะเทคโนโลยีของแบตเตอรี่ได้พัฒนาขึ้นมาจนมีทั้งประสิทธิภาพและความคุ้มค่าในการใช้งานแล้ว เราในอนาคตเราจะเห็นสัดส่วนของรถยนต์ไฟฟ้า ที่มาแทนรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปจากพลังงานฟอสซิลมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งหนึ่งในผู้นำด้านเทคโนโลยีแบตเตอรี่ของไทยก็คือ GPSC ทันข่าวพลังงาน พาไปดูความล้ำหน้าของเทคโนโลยีนี้กัน


ลองนึกภาพนะครับว่าในอนาคต รถตุ๊กตุ๊กที่วิ่งกันตามท้องถนนถ้าเป็นรถยนต์ไฟฟ้ากันหมด เสียงเครื่องยนต์ก็จะเงียบ มลพิษก็น้อยลง และถ้าหากเราต่อยอดไปยังรถยนต์ประเภทอื่นทั้งจักรยายนต์หรือรถยนต์ รถบัส รถบรรทุก ปัญหามลพิษหรือฝุ่น PM2.5 ก็น่าจะลดลงไปได้มาก อีกทั้งต้นทุนของการใช้งานก็ไม่แพง สามารถขับรถยนต์เพื่อใช้ในการพาณิชย์ได้ด้วย

ซึ่งกุญแจสำคัญก็คือการพัฒนาแหล่งพลังงาน หรือ แบตเตอรี่นั่นเอง โดยบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC ได้นำเทคโนโลยี SemiSolid หรือ G-Cell มาต่อยอดเป็นแบตเตอรี่ โดยเทคโนโลยีนี้เป็นของบริษัท 24M Technologies, Inc. หรือ 24M จากสหรัฐอเมริกา ซึ่ง GPSC ให้ความเชื่อมั่นและได้รับสิทธิในการดำเนินการผลิตและจัดจำหน่าย

โดย GPSC จะทำการผลิต G-Cell ซึ่งเป็นแบตเตอรี่ขั้นพื้นฐาน ในแบบ LFP (Lithium Iron Phosphate) (ลิเธียมไอรอนฟอสเฟต) ซึ่งแบตเตอรี่แบบนี้ มีจุดเด่นในเรื่องความปลอดภัยสูง มีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่า และยังสามารถรีไซเคิลได้ง่ายเมื่อแบตเตอรี่หมดอายุ จึงนับว่าเป็นแบตเตอรี่ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ซึ่งเจ้า G-Cell นี้ สามารถต่อยอดไปเป็น G-Pack ที่มีด้วยการนำ G-Cell มาเชื่อมต่อกันพร้อมติดตั้งระบบบริหารจัดการแบตเตอรี่ เพื่อใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กและขนาดใหญ่ เช่น รถบัสไฟฟ้า เรือไฟฟ้า รถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า รถไฟฟ้าสี่ล้อขนาดเล็ก รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า และกลุ่มอุตสาหกรรมการผลิตระบบกักเก็บพลังงานไฟฟ้า
 
และด้วยเทคโนโลยีเดียวกัน ยังสามารถพัฒนาเป็น G-Box ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์พร้อมใช้งาน สำหรับระบบสำรองไฟฟ้า หรือ UPS และระบบกักเก็บพลังงาน Energy Storage System หรือ ESS ที่มีขนาดตั้งแต่ 10-1,000 กิโลวัตต์ชั่วโมง ขึ้นไป ซึ่งสามารถนำเทคโนโลยี Internet of Things, AI และ  Block-chain เข้ามาพัฒนาเป็นแพลตฟอร์มการให้บริการกับกลุ่มลูกค้า ตามขนาดของความต้องการใช้ไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ซึ่งในตอนนี้ GPSC ได้เปิดตัวโรงงานผลิตหน่วยกักเก็บพลังงาน G-Cell ด้วยเทคโนโลยี SemiSolid แห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง บนพื้นที่ 12 ไร่ กำลังการผลิตเริ่มต้น 30 เมกะวัตต์ชั่วโมง (MWh) ต่อปี และเตรียมขยายกำลังการผลิตขึ้นเป็น 100 MWh (เมกะวัตต์ชั่วโมง) ต่อปี ส่วนเป้าหมายในอนาคตคือการเป็นโรงงานผลิตเชิงพาณิชย์ขนาดเริ่มต้น 1 GWh (กิกะวัตต์ชั่วโมง) ต่อปี

ติดต่อโฆษณา!