27 เมษายน 2565
2,007

กลุ่ม ปตท. พร้อมก้าวเป็นผู้นำพลังงานแห่งอนาคต

Highlight

กระแสการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า หรือ EV กำลังมาแรงตามเทรนด์สิ่งแวดล้อมโลกและการลดการใช้ก๊าซเรือนกระจกจากยานยนต์ที่ใช้พลังงานฟอสซิล ประเทศไทยมีนโยบายสนับสนุนการใช้พลังงานสะอาด มีมาตรการจูงใจทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภคและเป็นศูนย์กลางการผลิต และชิ้นส่วนยานยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาค ปตท.ผู้นำพลังงานแห่งอนาคต พร้อมก้าวสู่ธุรกิจพลังงานสะอาดแบบครบวงจร ผ่านบริษัทในเครือต่างๆ ทั้งการผลิตรถ EV  การเพิ่มสถานีชาร์จแบตเตอรี่ในสถานที่ต่างๆ   การเปลี่ยนแบตเตอรี่ การกักเก็บพลังงานแสงอาทิตย์ที่บ้าน เป็นต้น


เส้นทางการเติบโตของพลังงานสะอาด ซึ่งอยู่ในวัฏจักรของ New S Curve 
กำลังอยู่ในช่วงเร่งตัวขึ้น จากวิกฤตก๊าซเรือนกระจก หรือ Green House Effect 
และนำมาสู้เป้าหมายของการลดใช้พลังงานฟอสซิล 

เพราะพลังงานสะอาด เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และนำมาใช้หมุนเวียนได้อย่างไม่มีวันหมด

กระแสยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งกำลังเป็นเทรนด์ของโลกก็จะมาตอบโจทย์เทคโนโลยีลดโลกร้อน ซึ่งคาดว่าจะเติบโตอย่างรวดเร็ว  ด้วยอุปกรณ์รอบด้านที่ทันสมัย พร้อมมีนวัตกรรม ทำให้ต้นทุนถูกลง และเข้าถึงได้ 

สำหรับประเทศไทยได้ขับเคลื่อนพลังงานสะอาด มีการสนับสนุนอุตสาหกรรมผลิตยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อทดแทนการนำเข้า รวมถึงมีมาตรการจูงใจให้ผู้ประกอบการผลิตรถยนต์ หันมาผลิตยานยนต์ไฟฟ้าและจูงใจผู้บริโภคซื้อ EV เพิ่มขึ้น ซึ่งครอบคลุมทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์

โดยตั้งเป้าในปี 2573 ประเทศไทยจะผลิตยานยนต์ไฟฟ้าประเภทรถยนต์นั่ง และรถกระบะ จำนวน 725,000 คัน รถจักรยานยนต์ จำนวน 675,000 คัน รถบัสและรถบรรทุกจำนวน 34,000 คัน

20220427-a-01.jpg

หัวใจสำคัญจะเร่งพัฒนานวัตกรรมเพื่อให้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วน และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับการขยายตัวของยานยนต์แห่งโลกอนาคต 

และเมื่อความพร้อมมีอย่างรอบด้าน ก็จะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ประชาชนหันมาใช้รถยนต์พลังงานสะอาดมากขึ้น 

ระบบนิเวศน์ของยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยกำลังถูกพัฒนาขึ้นอย่างครบวงจร โดยกลุ่ม ปตท.และพันธมิตรผ่านการลงทุนด้านนวัตกรรมพลังงาน และการพัฒนาแพลตฟอร์มยานยนต์ไฟฟ้า โครงสร้างพื้นฐาน และการให้บริการที่สะดวกรวดเร็ว ตอบโจทย์ชีวิตวิถีใหม่พร้อมขับเคลื่อนสู่สังคมคาร์บอนต่ำ

นววัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของกลุ่มปตท.ภายใต้บริษัท Arun Plus กับความคิดจักรวาลของ EV หรือ EV Verse ที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตของคนได้อย่างลงตัว 

Horizon Plus คือผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้เทคโนโลยี MIH Platform ซึ่งเป็นโครงช่วงล่างของรถยนต์ที่สามารถปรับแต่งให้เข้ากับรถยนต์ได้หลายประเภท แบะมีคงามยืดหยุ่นสูง เช่น Foxtron Model E กำลังขับเคลื่อนสูงสุด 750 แรงม้า อัตราเร่งสูง 0-100 กม./ชม.ภายใน 2.8 วินาที สามารถวิ่งได้ในระยะทาง 750 กม./ชาร์จแบตเตอรี่เต็มหนึ่งครั้ง

On-ion สถานีบริการอัดประจุไฟฟ้าและติดตั้ง EV Charger ซึ่งถือว่าเป็นข้อจำกัดแรกๆ ของผู้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้า ที่สถานีชาร์จมีไม่เพียงพอรองรับ แต่วันนี้ On-ion ขยายเครือข่ายรองรับผู้ใช้งานมากที่สุด เช่นศูนย์การค้า ร้านอาหาร โรงแรม และมีการติดตั้งเครื่ิงชาร์จ EV ตามที่พักอาศัยด้วย

G-Box for Residential เป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นระบบเก็บกักพลังงานสำหรับที่พักอาศัย ภายใต้แบรนด์ G-Cell พัฒนาโดย Noble Plus ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง Arun Plus กับ GPSC ที่ใช้ร่วมกับระบบพลังงานแสงอาทิตย์โดยกักเก็บพลังงานแสงอาทิตย์ในตอนกลางวันไว้ในแบตเตอรี่และนำมาชาร์จในตอนกลางคืน และยังสามารถควบคุมการทำงานผ่าน Smartphone ได้อีกด้วย

20220427-a-02.jpg

Swap & Go คือผู้ให้บริการสลับแบตเตอรี่สำหรับมอเตอร์ไซด์ไฟฟ้าแบบไม่ต้องรอชาร์จ โดยเฉพาะ Rider ในธุรกิจเดลิเวอรี่ สามารถใช้งานผ่านแอพพลิเคชั่น Swap & Go ก็เชื่อมต่อกับรถมอเตอร์ไซด์ไฟฟ้า เพื่อกับสลับแบตเตอรี่เดิมที่หมดกับแบตเตอรี่ใหม่ ที่พร้อมใช้งานในตู้ชาร์จได้ด้วยตัวเอง ทั้งกระบวนการใช้เวลาไม่ถึง 3 นาที 

EV Me เป็นแพลตฟอร์มลงทะเบียนให้เป็นเจ้าของรถ EV รายแรก และรายเดียวในประเทศไทยผ่านแอพพลิเคชั่น ผู้ใช้งานสามารถเลือกใช้บริการ EV จากแบรนด์ชั้นนำที่มีหลากหลายรุ่น เลือกรุ่นรถที่ต้องการแล้วกดจองผ่าน Smartphone แล้วรอรับรถที่หน้าบ้านได้เลย 

พลังของยานยนต์ไฟฟ้าคือการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญสู่โลกพลังงานสะอาดที่ทุกคนให้ความสำคัญกับการใช้พลังงานที่เป็นมิตรกับธรรมชาติ และมาพร้อมโอกาสทางธุรกิจและคุณภาพชีวิตยุคใหม่ที่ใส่ใจสังคม 

กลุ่ม ปตท.พร้อมก้าวเป็นผู้นำพลังงานแห่งโลกอนาคต ที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจยุคใหม่สู่การเติบโตอย่างยั่งยืน

ติดต่อโฆษณา!