17 ธันวาคม 2564
2,277

ผู้นำ EU กำชับสมาชิก ให้ตรวจสอบตลาดการค้าคาร์บอนฯ อย่างรอบคอบ

ผู้นำ EU กำชับสมาชิก ให้ตรวจสอบตลาดการค้าคาร์บอนฯ อย่างรอบคอบ
Highlight
   ● ใบอนุญาตคาร์บอนในระบบการซื้อขายการปล่อยมลพิษของสหภาพยุโรปเพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์ที่ 90.75 ยูโรต่อเมตริกตันในสัปดาห์ที่แล้ว และซื้อขายสูงขึ้นเกือบ 150% ในปีนี้
   ● สมาชิกกลุ่มกำลังหารือต่อเรื่องนี้ใหม่อย่างละเอียดอีกครั้ง  เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายเรื่องสภาพอากาศในปี 2030 ซึ่งเป็นความพยายาม ที่จะทำให้การออกใบอนุญาตยากยิ่งขึ้น 

หัวหน้าคณะมนตรีสหภาพยุโรป เตรียมเชิญผู้นำแต่ละประเทศสมาชิก ร่วมหาแนวทางปรับปรุง ตลาดคาร์บอนของ EU ให้ดีขึ้น เนื่องจากข้อกังวลเกี่ยวกับการเก็งกำไร ท่ามกลางวิกฤตพลังงาน และผลกระทบต่ออัตราเงินเฟ้อ

บรรดาผู้นำคณะมนตรีสหภาพยุโรป ต่างกังวลใจต่อความผันผวนของราคาพลังงาน 

หากเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ตามแถลงการณ์ข้อตกลงฉบับร่าง ที่ระบุถึง ใบอนุญาตคาร์บอนในระบบการซื้อขายการปล่อยมลพิษของสหภาพยุโรปเพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์ที่ 90.75 ยูโรต่อเมตริกตันในสัปดาห์ที่แล้ว และซื้อขายสูงขึ้นเกือบ 150% ในปีนี้ ขณะที่ราคาพลังงานก็แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เช่นกัน

ถ้อยแถลง ในการประชุมสุดยอดที่เกิดขึ้น ณ กรุงบรัสเซลส์ วานนี้ คณะมนตรียุโรป ได้ขอให้คณะกรรมาธิการทำการตรวจสอบ ตลาดพลังงานไฟฟ้า ตลาด EU  ETS (European Union Emission Trading Scheme: EU ETS) หรือ ตลาดซื้อขายการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนของอุตสาหกรรมการผลิต อย่างละเอียดรอบคอบ และ เสนอแนวทางแก้ไขต่อประเด็นที่จำเป็นเท่านั้น

สำหรับสหภาพยุโรป กำหนดลดปริมาณการปล่อยมลพิษ จากกลุ่มอุตสาหกรรมการผลิต ผู้ให้บริการไฟฟ้า และสายการบิน มากกว่า  11,000 แห่ง ปัจจุบัน สมาชิกกลุ่มกำลังหารือต่อเรื่องนี้ใหม่อย่างละเอียดอีกครั้ง  เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายเรื่องสภาพอากาศในปี 2030 ซึ่งเป็นความพยายาม ที่จะทำให้การออกใบอนุญาตยากยิ่งขึ้น 

นอกจากนี้ในการประชุมยังจะหาลือถึงพฤติกรรมการซื้อขาย และรูปแบบตลาดพลังงานภายในกลุ่มสมาชิก โดยโปแลนด์และสเปน ออกโรงตำหนินักเก็งกำไรสำหรับราคาการซื้อขายคาร์บอนที่พุ่งสูงขึ้นอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน

พร้อมเรียกร้องให้คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดแห่งยุโรป (European Securities and Markets Authority) ออกมากำกับดูแลเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน เพื่อหลีกเลี่ยงการบิดเบือนกลไกราคาของตลาด 

โดยนายกรัฐมนตรี Mateusz Morawiecki ของโปแลนด์กล่าวว่า เขากำลังมองหาการเปลี่ยนแปลงในตลาดคาร์บอน และย้ำว่าการที่ราคาการปล่อยมลพิษ สูงสุดในรอบ 2 ทศวรรษ เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา มีส่วนทำให้อัตราเงินเฟ้อทั่วยุโรปพุ่งสูงขึ้นตามไปด้วย

พร้อมกันนี้ Mateusz ตัวเขาเองจะพยายามโน้มน้าวชาติพันธมิตร ให้มองเห็นถึงความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเกิดการปฏิรูป ตลาดคาร์บอนของ EU ในปัจจุบัน

อ้างอิง : https://financialpost.com/pmn/business-pmn/eu-leaders-set-to-ask-for-deeper-monitoring-of-carbon-trading

ติดต่อโฆษณา!