07 ธันวาคม 2564
2,813

Omicron เขย่าตลาดน้ำมัน OPEC นั่งกุมขมับทบทวนนโยบายกันวุ่น

Omicron เขย่าตลาดน้ำมัน OPEC นั่งกุมขมับทบทวนนโยบายกันวุ่น
Highlight

โอไมครอนแผลงฤทธิ์ไม่หยุด ล่าสุดลามไปถึงกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ OPEC+ ที่ไฟลนก้นนั่งไม่ติดเร่งประชุมด่วน เพื่อหามาตรการควบคุมราคาพลังงานน้ำมัน ที่ยังคงผันผวนไม่หยุดนิ่ง


กลุ่มมหาอำนาจด้านการผลิตน้ำมันนำโดยซาอุดิอาระเบียเร่งประชุมเครียด หารือผลกระทบจากโอไมครอน Covid สายพันธุ์ใหม่ ซึ่งมีแนวโน้มที่จะส่งผลต่อความต้องการด้านการใช้พลังงาน มีสัญญาณว่า OPEC ตั้งเป้าวางแผนการผลิตที่เดือนละ 400,000 บาร์เรลต่อวัน ตัวแทนของซาอุดีอาระเบียและอิรักต่างระบุว่า กลุ่มมีแนวโน้มที่จะรักษานโยบายการส่งออกนี้

นักวิเคราะห์บางคนยิงคำถามตรงๆ แทงใจ ไปถึง OPEC ตั้งเรื่องไว้ว่าทางกลุ่มอาจถูกสับขาหลอกให้หยุดหรือชะลอการผลิตน้ำมัน เพื่อประเมินตลาดให้ชัดเจนก่อนหรือไม่ เนื่องจากความผันผวนของราคาที่เพิ่มขึ้น และความกลัวต่อความต้องการพลังงานที่อาจเกิดขึ้นจากโอไมครอน

ผลสำรวจของรอยเตอร์พบว่า OPEC สูบ 27.74 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เพิ่มขึ้น 220,000 บาร์เรล จากเดือนตุลาคม แต่นั้นยังต่ำกว่าการเพิ่มขึ้น 254,000 บาร์เรล ที่อนุญาตสำหรับสมาชิกภายใต้ข้อตกลง OPEC+ ราคาน้ำมันดิบระดับซื้อขายที่ 72.62 ดอลลาร์ ในบ่ายวันพุธของกรุงลอนดอน เพิ่มขึ้นมากว่า 4.8% ขณะที่ฟิวเจอร์ส West Texas Intermediate ของสหรัฐฯ อยู่ที่ 69.24 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้นประมาณ 4.6%

ในช่วงไม่กี่วันที่ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้น ส่งผลให้สัญญาซื้อขายล่วงหน้าทั้งน้ำมันดิบ Brent และ WTI อยู่ในสถานการณ์เข็นครกขึ้นภูเขาที่สูงชัน ในเงื่อนไขเปอร์เซ็นต์ตั้งแต่เดือนมีนาคมปีที่แล้ว ที่สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานไว้ที่ตัวเลข ลดลง 16% และ 21% ตามลำดับ “จนถึงตอนนี้ รัสเซียและซาอุดิอาระเบีย ได้เผชิญหน้ากันอย่างกล้าหาญ แต่กลุ่ม OPEC+ ต้องทบทวนและระมัดระวังเป็นอย่างมาก ในการตัดสินใจที่จะระงับการผลิตที่เพิ่มขึ้นตามแผนในเดือนมกราคม” สตีเฟน เบรนน็อค นักวิเคราะห์อาวุโสของ PVM Oil Associates ในลอนดอน กล่าวไว้ในบันทึกการวิจัย

ทางด้าน Brad Waddington นักวิเคราะห์ด้านเศรษฐศาสตร์และการตลาดของ Longview Economics ให้มุมมองไว้ว่า “เว้นแต่เพียง OPEC+ จะประกาศแนวทางกาผลิตใหม่ภายหลังเดือนมกราคมปีหน้า และแม้ว่า OPEC+ จะประกาศปรับอัตราในระยะยาว แต่ความเสี่ยงด้านลบต่อราคาน้ำมันยังคงมีอยู่” Waddington ไม้ได้กล่าวอ้างอย่างไร้เหตุผล การเจรจานิวเคลียร์ระหว่างสหรัฐฯ กับอิหร่าน และความกังวลที่ยังไร้การควบคุมต่อเชื้อโอไมครอน ยังเป็นตัวแปรอันผันผวนที่ต้องจับตามอง

อ้างอิงจาก : https://www.cnbc.com/2021/12/01/opec-meeting-oil-output-policy-in-focus-as-omicron-rattles-markets.html

ติดต่อโฆษณา!