20 ตุลาคม 2564
2,230

ราคาน้ำมันยังสูงต่อเนื่อง ขณะที่พลังงานยืนยันตรึงดีเซล 30 บาท

ราคาน้ำมันยังสูงต่อเนื่อง ขณะที่พลังงานยืนยันตรึงดีเซล 30 บาท
Highlight
ช่วงนี้ราคาน้ำมันปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเริ่มกระทบชีวิตความเป็นอยู่ประชาชนแล้ว ซึ่งราคาน้ำมันตลาดโลกเอง ก็ปรับเพิ่มขึ้นจากความต้องการใช้ที่มีมาก จากทั้งอากาศหนาวเย็น และเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัวจากโควิด อย่างไรก็ตามกระทรวงพลังงานของไทยก็ยังคงยืนยันจะตรึงราคาดีเซลและแก๊สหุงต้ม

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ โดยได้ปัจจัยหนุนจากรายงานที่ว่าสภาพอากาศที่หนาวเย็นในประเทศจีนทำให้ความต้องการใช้พลังงานในประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐในวันนี้

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 52 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 82.96 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 13 ต.ค. 2557

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 75 เซนต์ หรือ 0.9% ปิดที่ 85.08 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 3 ต.ค. 2561

รายงานระบุว่า จีนกำลังเผชิญกับสภาพอากาศหนาวจัดในขณะที่กำลังเข้าสู่ฤดูหนาว โดยเฉพาะทางตอนเหนือของประเทศ ส่งผลให้จีนมีความต้องการใช้พลังงานสำหรับการทำความร้อนเพิ่มขึ้น
ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากการที่ผู้ผลิตพลังงานไฟฟ้าหันมาใช้น้ำมันดิบและน้ำมันดีเซล หลังการพุ่งขึ้นของราคาถ่านหินและก๊าซธรรมชาติ

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้ปัจจัยบวกจากการคาดการณ์ที่ว่า ความต้องการใช้น้ำมันจะเพิ่มขึ้นเนื่องจากการเปิดเศรษฐกิจของหลายประเทศ รวมทั้งจากการที่ซาอุดีอาระเบียได้ปฏิเสธข้อเรียกร้องจากสหรัฐที่ต้องการให้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส เพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันอีกเพื่อสกัดราคาพลังงานที่พุ่งขึ้นในขณะนี้

ทั้งนี้ โอเปกพลัสมีมติเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเพียง 400,000 บาร์เรล/วันในเดือนพ.ย. แม้ว่าหลายประเทศ เช่น สหรัฐและอินเดีย ต่างกดดันให้โอเปกพลัสเพิ่มกำลังการผลิตมากขึ้นเพื่อชะลอการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน

นักลงทุนจับตาการประชุมของโอเปกพลัสในวันที่ 4 พ.ย. เพื่อกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันสำหรับเดือน ธ.ค.

ขณะเดียวกัน นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย

ด้านนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน กล่าวถึง กรณีผู้ประกอบการขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุกทั่วประเทศเข้าพบเพื่อเรียกร้องให้กระทรวงพลังงานช่วยตรึงราคาน้ำมันดีเซล เหลือลิตรละ 25 บาท/ลิตรไป 1 ปี ว่า เมื่อวานนี้ได้มีการพูดคุยกันแล้ว ซึ่งแนวทางที่ทำได้เป็นไปตามคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) คือ การตรึงราคาน้ำมัน 30 บาท/ลิตร ตามแผนการบริหารจัดการ แต่ทางผู้ประกอบการอยากให้ราคาลดลงมากกว่านั้น เพราะไม่อยากไปเพิ่มอัตราค่าบริการหรือค่าขนส่ง ซึ่งเข้าใจทุกฝ่ายและจะรับข้อเสนอไปพิจารณา และมีการรายงานให้นายกรัฐมนตรีรับทราบด้วย

อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันต้องอิงจากราคาตลาดโลก หากราคาลดลงเมื่อไหร่ ราคาน้ำมันในประเทศก็คงลดลงตาม โดยจะติดตามราคาอย่างใกล้ชิด

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า นอกจากราคาน้ำมัน รัฐบาลยังตรึงราคาแก๊สหุงต้มไว้ 318 บาทต่อถัง ซึ่งถือเป็นปัจจัยในการดำรงชีวิตของประชาชน
ติดต่อโฆษณา!