ศบค. และ กทม. ยืนยัน ยังไม่อนุมัติ กทม. แซนด์บ็อกซ์

ศบค. และ กทม. ยืนยัน ยังไม่อนุมัติ กทม. แซนด์บ็อกซ์
Highlight
ถือเป็นข่าวใหญ่เมื่อวานนี้กับแนวคิดของรัฐบาลที่เตรียมเปิดประเทศในเดือนตุลาคม โดยกำหนดการเบื้องต้นคือ จะเปิดกรุงเทพฯให้นักท่องเที่ยวเข้ามาได้แบบไม่ต้องกักตัวตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม เป็นต้นไป ท่ามกลางเสียงทัดทานจากบุคลากรการแพทย์ ที่อยากให้รอจำนวนผู้ฉีดวัคซีน ให้สูงมากเพียงพอก่อน ซึ่งวันนี้ทาง ศบค. และผู้ว่า กทม. ต่างก็ออกมายืนยันว่า ยังไม่มีการตกลงเปิดกรุงเทพฯ 15 ตุลาคมนี้

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวถึง ความชัดเจนเปิดพื้นที่นำร่องหลายจังหวัดและ กทม. ซึ่งจะเริ่มในเดือน ต.ค. โดยระบุว่า วานนี้ มีการรายงานโดยทาง กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา หารือร่วมกับ กทม. เสนอแผนจัดพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว กทม. แซนด์บ็อกซ์ โดย ศบค. ชุดเล็ก รับทราบ ต้องเรียนว่ายังไม่ถือเป็นการมติอนุมัติ ในเรื่องของ กทม. แซนด์บ็อกซ์ 15 ต.ค. เพราะการเสนอแผนต้องทำเป็นขั้นตอน โดยพื้นที่มีการหารือร่วมกันในส่วนที่เกี่ยวข้อง จำเป็นต้องเสนอผ่าน สธ. ให้มีการตรวจสอบมาตรการอย่างรอบคอบ ประณีต รัดกุม

เนื่องจาก กทม. เป็นพื้นที่ใหญ่ มีความหลากหลายในหลายพื้นที่ ต้องพิจารณาอย่างละเอียด เมื่อ สธ. พิจารณาแล้วจะมีการหารือ กับ ศบค. ชุดเล็ก และมีการนำเสนอผ่านอนุมัติโดย ศบค.ชุดใหญ่ โดยตรงนี้ การอนุมัติพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว ต้องทำเป็นมาตรการเดียวกันในทุกๆ พื้นที่ โดยหลักๆ สธ. จะพิจารณาทั้งในแง่ของความพร้อมในพื้นที่ และมาตรการควบคุมโรค และหากมีการติดเชื้อ รายงานคลัสเตอร์ พื้นที่มีมาตรการรับมืออย่างไร จะต้องมีการประเมินตนเองของพื้นที่ หน่วยงาน สธ .และภาครัฐ เอกชน ที่เกี่ยวข้องด้วย กว่าจะกำหนดเป็นพื้นที่นำร่องได้ เช่น ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์

"ในแง่ของการพบผู้ติดเชื้อ ไม่ได้หมายความว่า ถ้ามีผู้ติดเชื้อจะดำเนินการไม่ได้ อย่างที่ย้ำในตอนแรกว่า ระบบสาธารณสุขที่รองรับ ต้องมีความพร้อม อย่างที่ผ่านมา ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ที่สามารถดำเนินการอย่างดีเยี่ยม ส่วนหนึ่ง คือ การดึงทรัพยากรส่วนกลาง ทั้งการรักษา สอบสวนโรค ที่เข้าไปช่วยกันทำให้ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ดำเนินการได้ การจะทำ "แซนด์บ็อกซ์" ที่ใดก็ตาม จะต้องมีการหารืออย่างรอบคอบ" ผู้ช่วย โฆษก ศบค. กล่าว 

เช่นเดียวกับทางผู้ว่าราชการ กรุงเทพฯ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ก็กล่าวกับผู้สื่อข่าวในวันนี้ว่า “ผมไม่เคยพูดว่าจะเปิด ยังไงก็ต้องคำนึงถึงคนส่วนใหญ่ อยากเปิดไหม ก็อยากเปิด แต่ต้องระวังเรื่องการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ด้วย เพื่อความสบายใจของพี่น้องประชาชน ต้องเร่งฉีดวัคซีนเข็ม 2 ให้ครบมากกว่า 70% ก่อน แล้วค่อยมาคุยกัน ต้องให้คนกรุงเทพฯปลอดภัยก่อน” พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว
 
ติดต่อโฆษณา!