28 กุมภาพันธ์ 2563
1,456

“เรื่องเล่าดีดี ของคนกรุงเทพฯ” ตอน เดินทางสะดวกแบบ ล้อ ราง เรือ เชื่อมการท่องเที่ยววิถีริมน้ำ สู่ “คลองบางหลวง” | BangkokStories

Highlight
  • การเชื่อมต่อการคมนาคมขนส่ง ระบบ ล้อ ราง เรือ เพื่อเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยววิถีชุมชนในพื้นที่กรุงเทพฯ การพัฒนาเส้นทางเดินเรือคลองสายต่างๆ เพื่อเชื่อมโยงการเดินทางให้ต่อเนื่องถึงกันได้สะดวก สบาย
  • เปิดเส้นทางเดินทางใหม่ๆ เปิดโลกการท่องเที่ยว กับ “คลองบางหลวง”
  • จุด Check in ที่ต้องไม่พลาด “คลองบางหลวง” แบบชิคๆ ชิลๆ

กรุงเทพฯ …ใกล้กันมากยิ่งขึ้น ด้วยการเชื่อมการคมนาคมขนส่ง ที่มีเสน่ห์กับการเดินทางทางน้ำ

ประเทศไทยมีคลองกระจายอยู่ทั่วประเทศถึง 1,825 คลอง นอกจากได้ใช้ประโยชน์จากการสัญจรทางเรือแล้ว ปัจจุบันนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ ต่างนิยมนั่งเรือท่องเที่ยวชมวิถีชีวิตของคนไทยที่อาศัยอยู่ริมน้ำไปตามคลองต่างๆ จึงเป็นอีกช่องทางที่ช่วยผลักดันการท่องเที่ยว

การเชื่อมต่อการคมนาคมขนส่ง ระบบ ล้อ ราง เรือ เพื่อเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยววิถีชุมชนในพื้นที่กรุงเทพฯจึงเป็นแนวคิดที่มาตอบโจทย์นี้ การพัฒนาเส้นทางเดินเรือคลองสายต่างๆ เพื่อเชื่อมโยงการเดินทางให้ต่อเนื่องถึงกันได้สะดวกสบาย

  • เปิดเส้นทางเดินทางใหม่ๆ เปิดโลกการท่องเที่ยว กับ “คลองบางหลวง”ภายใต้แนวคิด“ล้อ ราง เรือ” ของกรุงเทพมหานคร ที่มุ่งมั่นและตั้งใจ ที่จะพัฒนาระบบขนส่งมวลชนแบบบูรณาการ เพื่อให้ประชาชนมีการเดินทางที่สะดวก ลดเวลาและค่าใช้จ่าย สามารถเชื่อมต่อในทุกพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร
ลองนึกภาพ ล้อ (หมายถึง รถ) จะทำหน้าที่รับส่งประชาชนตามแนวคลองต่างๆ ผ่านทางเรือ และเข้าสู่ระบบราง (รถไฟฟ้าสายต่างๆ) เพื่อพาคนกรุงเทพฯเข้าสู่เมืองและออกจากเมือง

ซึ่งรูปแบบการเดินทางนี้ จะช่วยลดความคับคั่งของการจราจร และยังเป็นการช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังสามารถขยายผลไปสู่การท่องเที่ยวในรูปแบบใหม่ พาคนมาสู่จุดหมายท่องเที่ยวใหม่ๆ ช่วยกระตุ้นด้วยนำการท่องเที่ยวมาเป็น “เครื่องมือ” ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของ คนในท้องถิ่น ดำรงรักษาศิลปวัฒนธรรม สิ่งแวดล้อมที่ดี ผู้คนมีรอยยิ้มและความสุข ส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนให้ยั่งยืน

  • แนวคิด “ล้อ ราง เรือ” ปูทางการท่องเที่ยวแบบวิถีชุมชน
กรุงเทพมหานครเชื่อมโยงการเดินทางระหว่าง ล้อ ราง เรือ มาช่วยอํานวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวในย่านกลางใจเมือง มาเที่ยวยังชุมชนท้องถิ่นในกรุงเทพฯ อย่างพื้นที่ชุมชน “คลองบางหลวง” (ชุมชนริมน้ำ) โดยการท่องเที่ยวนี้ก็จะมีส่วนในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในท้องถิ่น ช่วยดํารงรักษาศิลปวัฒนธรรม อัตลักษณ์ที่โดดเด่น ไม่ให้หายไป

  • จุด Check in ที่ต้องไม่พลาด “คลองบางหลวง” แบบชิคๆ ชิวๆ
การได้สัมผัสวิถีชุมชนที่สงบ แต่เต็มเปี่ยมไปด้วยเสน่ห์ ณ “คลองบางหลวง” สถานที่ท่องเที่ยววิถีชุมชนสุดชิค ที่ขาเที่ยวสายฮิปสเตอร์ต้องปลื้มแน่นอน เพราะมีมุมถ่ายรูปสวยเยอะมากจริงๆ

แถมยังได้สัมผัสศิลปะ วัฒนธรรม เพราะ ชุมชนคลองบางหลวง เป็นชุมชนเก่าแก่ตั้งแต่กรุงศรีอยุธยา ตั้งอยู่ที่เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร ภายในชุมชนริมน้ำแห่งนี้ประกอบไปด้วยบ้านเรือนและอาคารไม้เก่าแก่สูง 2 ชั้น เรียงรายตลอดริมฝั่งคลองบางหลวง ซึ่งมีทั้งร้านค้าขายของที่ระลึก ร้านอาหาร ร้านตัดผม นิทรรศการชุมชน ซึ่งรวบรวมศิลปะ วัฒนธรรม คลองบางหลวง ถือได้ว่า มีวิถีชุมชนริมน้ำที่ค่อนข้างสมบูรณ์


จุด Check In ไฮไลท์สำคัญ คือ
  • วัดกำแพงบางจาก ซึ่งเป็นวัดโบราณที่สร้างมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนกลาง มีสถาปัตยกรรม ภาพจิตรกรรมและพระวิหารเก่าแก่ที่งดงาม โดยว่ากันว่าอาจเป็นวัดสำคัญเมื่อสมัยกรุงธนบุรี
  • สวนสมุนไพรชุมชนบางคลองหลวง แหล่งรวมสมุนไพรหายาก ภูมิปัญญาความรู้เกี่ยวกับสมุนไพรไทย
  • เยี่ยมชมบ้านศิลปิน ณ คลองบางหลวง เป็นสถานที่แสดงผลงาน ภาพถ่าย ภาพวาด เครื่องประดับ ข้าวของเครื่องใช้โบราณ รวมถึงมีโชว์การแสดงศิลปวัฒนธรรมอย่าง การแสดงหุ่นละครเล็กคลองบางหลวง
  • แวะช้อป ชมวิถีชาวบ้าน ณ ริมคลอง ริมคลองก็จะมีร้านค้า ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก ร้านสินค้าโบราณ และร้านวาดภาพศิลปะ ให้แวะชมและเลือกซื้อสินค้าได้อย่างเพลิดเพลิน
  • เส้นทางการเดินทาง มา คลองบางหลวงสำหรับใครที่อยากสัมผัสธรรมชาติ แนะนำการเดินทางด้วยเรือ โดยเริ่มต้นได้ตั้งแต่การขึ้นรถไฟฟ้าบีทีเอส มาลงที่สถานีบางหว้า แล้วเชื่อมต่อด้วยเรือ ไปที่คลองบางหลวงได้เลยหรือเพิ่มทางเลือกสำหรับใครที่อยากแวะบริเวณรอบๆ สามารถต่อเรือไปที่ท่าช้างก็ได้ แวะเช็คอินย่านตลาดพูล ย่านวังเดิม เรียกว่าเก็บครบ จบในทริปเดียว

เปิดเส้นทาง เชื่อมระบบคมนาคมของคนกรุงเทพฯแบบไร้รอยต่อ
การพัฒนาเส้นทางที่เชื่อมต่อ ตอนนี้ในระบบสัญจรทางเรือ เรามีเส้นทางที่พัฒนาไว้แล้ว 5 เส้นทางด้วยกัน คือ

  • เส้นทางคลองภาษีเจริญ รับคนจากบริเวณเพชรเกษม 69 วิ่งผ่านทางคลองภาษีเจริญ และมาสู่จุดเชื่อมต่อบริเวณบางหว้า

  • เส้นทางจากบางหว้า – วัดกำแพง (บางจาก)

  • เส้นทางจากบางหว้า – คลองบางกอกใหญ่ – ท่าช้าง

  • เส้นทางคลองผดุงกรุงเกษม เชื่อมต่อจากรถไฟสายสีน้ำเงิน บริเวณสถานีหัวลำโพง – บางไผ่

  • เส้นทางคลองแสนแสบ ทางกรุงเทพมหานคร กำลังส่งเสริมให้เป็นเส้นทางทางเลือก จากการขยายของรถไฟฟ้าสายสีส้ม (รามคำแหง กทม.มีการพัฒนาไว้ 1 ท่าเรือ เข้าไปสู่วัดศรีบุญเรือง เชื่อมต่อกับการเข้าสู่เมือง

อนาคตคลองแสนแสบ จะสามารถไปเชื่อมต่อเขตมีนบุรี และเรามุ่งหวังที่จะพัฒนาเส้นทางนำผู้คนจากฝั่งธนฯ เชื่อมต่อเขตกรุงเทพฯ และเชื่อมไปยังระบบรถไฟฟ้าได้แบบไร้รอยต่อ

มาลองเปิดประสบการณ์การท่องเที่ยววิถีชุมชน ที่เงียบสงบ แต่เต็มไปด้วยอัตลักษณ์ที่ไมเหมือนใคร มีเสน่ห์ด้วยศิลปะ วัฒนธรรม และวิถีชุมชนริมน้ำ อย่าง “คลองบางหลวง” ลองมาสัมผัสบรรยากาศล่องเรือ เที่ยวชมวิถีริมน้ำกรุงเทพฯ แล้วคุณจะหลงรักกรุงเทพฯ อีกครั้งและอีกหลายๆ ครั้ง

กทม. ยังคงมุ่งมั่นที่ทำให้กรุงเทพมหานคร เป็นมหานครของทุกคน ด้วยการพัฒนา เชื่อมโครงข่ายเมืองด้วยระบบขนส่งสาธารณะ ที่ราคาประหยัดและมีประสิทธิภาพ
ติดต่อโฆษณา!