“เรื่องเล่าดีดี ของคนกรุงเทพฯ” ตอน 4 ปี ของผู้ว่าฯ อัศวิน กับการพัฒนามหานคร

Highlight

ฝันเห็นกรุงเทพฯ ที่มีบรรยากาศที่ร่มรื่น สะอาด สบายตา สบายใจ ผู้คนมีคุณภาพชีวิตที่ดี การเดินทางสะดวก .. การนำความฝัน มาสร้างให้เกิดขึ้นจริงได้นั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ 4 ปีที่ผ่านมา กับการพัฒนามหานครแห่งนี้ ผ่านมุมมองของ ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกของกรุงเทพมหานคร ลูกไม้ที่หล่นใต้ต้นของ ผู้ว่าฯ อัศวิน


งานแก้ปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในกรุงเทพฯนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ 4 ปีที่ผ่านมา กับการพัฒนามหานครแห่งนี้ ผ่านมุมมองของ ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกของกรุงเทพมหานคร ที่น่าสนใจ

หัวใจของการพัฒนาเมือง 2 รูปแบบของการพัฒนากรุงเทพมหานคร คือ

▪️ การแก้ไขปัญหา
▪️ เดินหน้าพัฒนา

แก้ไขปัญหาน้ำท่วม ปัญหาโลกแตกของ กทม.

ปัญหาที่ใครๆ ต่างให้ชื่อเล่นว่า เมืองน้ำรอระบาย ซึ่งปัญหาน้ำท่วม ถือว่าเป็นปัญหาหลักของ กทม. ตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมา กทม. เราได้เดินหน้าไปหลายโครงการที่เป็นโครงการที่เชื่อมโยงต่อเนื่องกัน เช่น โครงการดึงน้ำผ่านท่อ อย่าง Pipe Jacking มีหลายพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณจุดเสี่ยงน้ำท่วม ซึ่งผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น ก็คือ จุดเสี่ยงน้ำท่วมในกรุงเทพฯ ลดลงเหลือเพียง 14 จุด จาก 2-3 ปีที่แล้ว ที่มีมากกว่า 100 จุด

และเมื่อเส้นทางน้ำไหลเข้าสู่ท่อระบายน้ำ ทาง กทม. ก็ทำโครงการขยายบ่อพักน้ำ เช่น โครงการ Water Bank (บ่อหน่วงน้ำ) ซึ่งจะช่วยกักเก็บน้ำได้มากขึ้น เมื่อเก็บน้ำแล้ว จะส่งต่อระบายสู่แม่น้ำเจ้าพระยา กับโครงการดึงน้ำไหลสู่แม่น้ำ กับโครงการอุโมงค์ยักษ์ (เปรียบเหมือนแม่น้ำอีกหนึ่งสายใต้ดินในการดึงน้ำ)

สิ่งที่เราอยากเห็น คือ ถึงแม้กรุงเทพมหานครจะอยู่ต่ำกว่าระดับน้ำแค่ไหน แต่น้ำจะไม่ท่วมกรุงเทพฯ นี่คือสิ่งที่เราอยากจะเห็นและตั้งใจให้เกิดขึ้น

แก้ไข จัดระเบียบทางเท้า เพื่อเป็นพื้นที่ของทุกคน



กทม. มุ่งพยายามคืนพื้นที่ทางเดินเท้า จัดระเบียบ พ่อค้า แม่ค้า
อยากชี้แจงว่า กทม. เราไม่เคยคิดจะกำจัดผู้ค้า เพียงแต่เรามุ่งจัดระเบียบ เพราะเราไม่อยากเห็นภาพ เด็กๆ ต้องเสี่ยงเดินบนถนน ภาพคนพิการต้องลงมาเข็นรถบนท้องถนน เกิดอันตราย พร้อมกับปรับปรุงภูมิทัศน์ ทำพื้นทางเท้าใหม่ ที่ไม่ใช่แค่สวยงาม แต่คู่ขนานไปกับการนำสายไฟ สายสื่อสารลงใต้ดิน และถอนเสาไฟฟ้า เช่น บริเวณถนนพหลโยธิน

พัฒนาเมือง เพื่อคุณภาพชีวิตผู้คน

ด้วยความตั้งใจที่จะให้พี่น้องประชาชนในกรุงเทพฯ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีความเป็นอยู่ที่สะดวก สบาย มากขึ้น ด้วยภารกิจการเพิ่มพื้นที่สีเขียว เพิ่มสวนสาธารณะก้าวสู่ “มหานครสีเขียว” เราอยากเห็นสวนอยู่ใกล้คน ซึ่งตามข้อกำหนดขององค์การอนามัยโลก กำหนดพื้นที่สีเขียวต่อสัดส่วนประชากรที่เหมาะสมคือ 9 ตารางเมตรต่อคน ซึ่งปัจจุบัน กทม. มีสัดส่วนพื้นที่สีเขียวเพียง 6.14 ตารางเมตรต่อคนเท่านั้น เมื่อเมืองมีพื้นที่สีเขียวน้อย ก็จะทำให้เกิดการผลิตก๊าซออกซิเจนน้อย และส่งผลให้สภาพอากาศเป็นพิษ ดังนั้น กทม. จึงเร่งวางแผนการเพิ่มพื้นที่สีเขียว



รวมถึงเพิ่มทางเลือกระบบบริการขนส่งคมนาคม ที่เป็นหัวใจสำคัญของเมือง ไม่ว่าจะเป็นการขยายเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีต่างๆ เพิ่มความสะดวก รวมถึงการปรับปรุงป้ายรถเมล์ให้ตอบโจทย์การใช้ชีวิตกับ “ป้ายรถเมล์อัจฉริยะ”ด้วยสโลแกน “เช็ค ชาร์จ แชร์”



• มีระบบแจ้งสายรถประจำทางที่กำลังจะเข้าป้าย
• ติดตั้งกล้องวงจรปิดช่วยดูแลความปลอดภัย
• มีเครือข่าย WIFI ให้ใช้ฟรี และ
• ระบบชาร์จแบตโทรศัพท์มือถือ

สะดวกมากขึ้นสำหรับการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ และยังช่วยลดปัญหาจราจร ลดมลพิษทางอากาศ เราทำโครงการนำร่อง บริเวณหน้าเซ็นทรัลพระราม 9


นโยบายมหานคร 7 ด้าน เรื่องที่คนกรุงเทพฯ ต้องรู้ !!


– มหานครปลอดภัย
– มหานครสีเขียว
– มหานครสำหรับทุกคน
– มหานครกระชับ
– มหานครประชาธิปไตย
– มหานครแห่งเศรษฐกิจและการเรียนรู้
– การบริหารจัดการเมืองมหานคร

ภารกิจต่างๆ ทั้งหมดนี้ ก็เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน รูปแบบบริการสาธารณะที่สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย ควบคู่ไปกับสิ่งแวดล้อมที่ดี ทำให้เมืองเติบโตและเศรษฐกิจขยายตัวไปพร้อมกัน

โดยนำเอา “เทคโนโลยี” มาเชื่อมต่อเพื่อก้าวสู่ “เมืองอัจฉริยะ” หรือ “Smart City” ของกรุงเทพมหานคร
ด้วยการผสมผสานทั้งเทคโนโลยีกับกิจกรรมที่ส่งเสริมสุขภาพ เช่น ศูนย์สร้างสุขทุกวัยตามสวนต่างๆ ของ กทม. ด้วยการลงทะเบียนออนไลน์ และมาใช้อุปกรณ์ต่างๆ


การบริหารเมืองฝ่าวิกฤตโควิด-19 คือ ความสำเร็จจากพี่น้องประชาชน

การแพร่ระบาดโควิด-19 ถือเป็นตัวเร่งที่สำคัญในการนำเอา “เทคโนโลยี” มาใช้ เช่น การพัฒนาระบบความเสี่ยง รถโมบายตรวจโควิด-19 ถือว่าเป็นความสำเร็จของพี่น้องประชาชนที่เสียสละ จนทั่วโลกต่างยกย่องว่า กทม. เป็นเมืองที่สามารถจัดการควบคุมการแพร่ระบาดได้ดีที่สุด

นโยบาย NOW กับแนวคิดทำทันที !
“ผลักดันทันใจ แก้ไขทันที NOW! กับผู้ว่าฯ อัศวิน” กับ “5 นโยบายทันใจ” ประกอบไปด้วย


1) สะอาด คือ บ้านเมืองสะอาด การบริหารราชการใสสะอาด
2) สะดวก คือ เดินทางสะดวก ใช้ชีวิตสะดวก ข้อมูลสะดวก
3) ชีวิตปลอดภัย ทรัพย์สินปลอดภัย และชุมชนและสังคมปลอดภัย
4) ดูแลคุณภาพชีวิตประชาชน สิ่งแวดล้อม และระบบนิเวศ
5) วิถีพอเพียง ภูมิใจในรากฐานไทย พอใจในความเป็นอยู่

หนึ่งในปัญหาของ กทม. คือ “ขยะ” ที่เรามุ่งแก้ไขปรับปรุงทั้งตารางการเก็บขยะ การแยกขยะ ส่วนเรื่อง “ฝุ่น PM 2.5 ทาง กทม. ก็ติดตามและนำเอามาตรการมาแก้ปัญหา ใช้เทคโนโลยีมาใช้ในการแจ้งเตือน พร้อมกับทำงานควบคู่กับหน่วยงานอื่นๆ เรื่องรถสาธารณะควันดำต่างๆ รวมถึงการนำนวัตกรรมพลังงานสะอาดมาใช้เป็นเรือพลังงานไฟฟ้าคลองผดุงกรุงเกษม

“เรื่องปากท้อง” เรื่องใหญ่ของคนเมือง


“เรื่องปากท้อง” เป็นเรื่องเร่งด่วน และสำคัญ ซึ่งผู้บริหารกรุงเทพมหานครทุกฝ่าย เร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบให้ทั่วถึง เรามุ่งสร้างทักษะด้วยการเปิดหลักสูตรสอนอาชีพเสริมหรือทักษะใหม่ๆ โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร 📞 089-446-1855 หรือ 02-247-9496

กทม. เรามุ่งหวังให้พี่น้องประชาชนมีสุขภาพที่ดี คุณภาพชีวิตดี เดินทางสะดวก มีความสุขในมหานครแห่งนี้ นโยบายต่างๆ ก็เพื่อนำไปสู่เป้าหมายสำคัญ คือ พี่น้องประชาชนที่ดำเนินชีวิตในมหานครแห่งนี้
ติดต่อโฆษณา!