กทม. เตรียมพัฒนาปรับปรุงสวนลุมพินีในโอกาสครบ 100 ปี

กทม. เตรียมพัฒนาปรับปรุงสวนลุมพินีในโอกาสครบ 100 ปี
Highlight

5 ไฮไลท์ แผน “สวนลุมพินี” จากสวนแห่งแรกของไทย ก้าวที่ยิ่งใหญ่ปี 2568

"สวนลุมพินี" เรียกว่าเป็นหนึ่งในสวนสาธารณะขวัญใจคนกรุงเทพมหานคร ทุกๆ วันจะมีประชาชนมาใช้บริการภายในสวนสาธารณะจำนวนมาก โดยเฉลี่ยวันจันทร์-วันศุกร์ ประมาณ 10,000 คนต่อวัน ส่วนวันเสาร์-วันอาทิตย์ ประมาณ 15,000 คนต่อวัน 
อีกไม่นานเกินรอ เราจะได้เห็นโฉมใหม่ของสวนลุมพินี ที่มีมากกว่าแค่คำว่าสวนสวย เพราะกรุงเทพมหานครกำลังเดินหน้าพัฒนาปรับปรุงสวนลุมพินี เนื่องในโอกาสครบรอบ 1 ศตวรรษ 5 ไฮไลท์น่าสนใจ ทันข่าว Today ชวนมาติดตามกัน

1. “สวนลุมพินี” สวนสาธารณะแห่งแรกของไทย

“สวนลุมพินี” นับว่าเป็นสวนสาธารณะเก่าแก่ใจกลางกรุงเทพมหานคร เรียกว่าอยู่คู่กรุงเทพมหานครมาก็ว่าได้ หลายคนอาจจะไม่ทราบประวัติความเป็นมาของสวนแห่งนี้ ว่า “สวนลุมพินี” เป็นสวนสาธารณะแห่งแรกของประเทศไทย ก่อสร้าง และริเริ่มโดย พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว พระราชทานให้เป็นสวนสาธารณะสำหรับประชาชน เริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2468  
 
มีขนาดพื้นที่ 360 ไร่ ตั้งอยู่ย่านศูนย์กลางธุรกิจ CBD (Central Business District) ของกรุงเทพมหานคร ล้อมรอบด้วยอาคารสำนักงานศูนย์การค้า โรงแรมคอนโดมิเนียม และสถานที่สำคัญต่างๆ แต่ละวันมีประชาชนเข้ามาใช้บริการเป็นจำนวนมาก ทุกๆ วันจะมีประชาชนมาใช้บริการภายในสวนสาธารณะจำนวนมาก โดยเฉลี่ยวันจันทร์-วันศุกร์ ประมาณ 10,000 คนต่อวัน ส่วนวันเสาร์-วันอาทิตย์ ประมาณ 15,000 คนต่อวัน 
 
กรุงเทพมหานครจึงเตรียมจะปรับปรุงและพัฒนาสวนลุมพินีครั้งใหญ่ ให้เป็นสวนสาธารณะระดับโลกที่สร้างสรรค์และทันสมัย เพื่อเฉลิมฉลองสวนลุมพินีครบรอบ 100 ปี ในปี 2568 เพื่อเป็นพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่และสามารถรองรับการใช้ประโยชน์ที่ตรงกับยุคสมัยไปพร้อมๆ กัน

2. เปิดประสบการณ์กับ 4 มุมดีๆ ชุบชีวิตคนเมือง

กรุงเทพมหานครเตรียมปรับปรุงและยกเครื่องสวนลุมพินีครั้งใหญ่เป็นสวนสาธารณะระดับโลกที่สร้างสรรค์และทันสมัย รองรับไลฟ์สไตล์ของคนยุคสมัยนี้ รวมถึงเป็นพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ “ปอด” สำคัญของคนเมือง ดึงดูดให้คนจากทั่วโลกต้องมาเที่ยวถ่ายรูปสวยๆ ไปเช็คอิน เปิดประสบการณ์สร้างสวนสาธารณะเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตในเร็วๆ นี้

ประโยชน์ 4  ด้าน คือ

20210423-a-1.jpg

1.พัฒนาพื้นที่สีเขียวกลางใจเมืองให้เกิดการใช้งานอย่างเต็มศักยภาพ 
2.แสดงอัตลักษณ์ด้านสวนสาธารณะของกรุงเทพมหานครที่เป็นมากกว่าสวน แต่เป็นภาพลักษณ์ของประเทศ  
3.ส่งเสริมคุณภาพชีวิตของคนกรุงเทพมหานคร 
4.สามารถรองรับการจัดกิจกรรมระดับเมือง และระดับชาติได้

เป็นมากกว่าคำว่าสวน “สวนลุมพินี” ... เป็นทุกอย่างให้เธอแล้ว เพราะตอบโจทย์คนยุคใหม่ที่จะได้เข้ามาสัมผัส ไม่ว่าจะเป็น

20210423-a-2.jpg

1. History คุณค่าแห่งประวัติศาสตร์ 
2. Cultural Integration การเป็นพื้นที่สวนสาธารณะที่สร้างกิจกรรมเชิงวัฒนธรรม  
3. Climate Action Park พื้นที่สีเขียวตอบโจทย์ความยั่งยืน ปัญหาฝุ่น PM 2.5 และปัญหาพื้นที่รับน้ำในเมือง  
4. Modern Recreation สร้างพื้นที่กิจกรรมที่หลากหลาย เหมาะกับ Lifestyle ของคนยุคใหม่ เท่าเทียมให้กับคนทุกเพศ ทุกวัน และผู้พิการ  
5. Inclusive For All ตอบโจทย์การใช้งาน ตามรูปแบบมาตรฐานของ Universal Design ในการให้บริการในทุกส่วนของสวนลุมพินี

3. กางแผนปรับปรุง “สวนลุมพินี” กับ 3 เฟส สำคัญ

20210423-a-3.jpg

กรุงเทพมหานครได้เตรียมแผนพัฒนาปรังปรุงสวนลุมพินีครบรอบ 100 ปี ในปี 2568 เพื่อให้เป็นพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ และสามารถรองรับการใช้ประโยชน์ที่ทันสมัย โดยจะแบ่งการปรับปรุงออกเป็น 3 เฟส ได้แก่ 
 
เฟสที่ 1 : กรุงเทพมหานครจะปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานสาธารณูปโภคภายในสวน ให้แล้วเสร็จในเฟสแรก เช่น งานระบบท่อและงานระบายน้ำใต้ดิน ซึ่งปัจจุบันไม่สามารถระบายน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ และท่อระบายน้ำบางส่วนที่ไม่เชื่อมกับทางระบายน้ำ รวมถึงปัญหาน้ำเน่าเสียในบึงอีกด้วย ปรับปรุงงานระบบไฟฟ้าส่องสว่าง งานปรับทางเดิน-วิ่ง และงานปรับปรุงอาคารที่ทรุดโทรม 

เฟสที่ 2 : จะเน้นการพัฒนาพื้นที่เพื่อการเรียนรู้ที่หลากหลาย ลานกีฬา สวนหลากหลายแบบ  

โดยการออกแบบและการพัฒนาพื้นที่ได้รับความร่วมมือจากอาจารย์กชกร วรอาคม ภูมิสถาปนิกชาวไทย ซึ่งมีผลงานออกแบบระดับโลกเป็นผู้ออกแบบ

เฟสที่ 3 : เป็นการพัฒนาพื้นที่ที่ยังไม่ได้ใช้งานให้เกิดประโยชน์สูงสุด

4. อยากเห็น “สวนลุมพินี” แบบไหน คนกรุงเทพฯ ช่วยได้

20210423-a-4.jpg

มาช่วยกันทำให้สวนลุมพินีเป็นแหล่ง Hangout ของคนทุกวัย

5. ใช้สวนสาธารณะช่วงโควิด 19 ยังไงให้มั่นใจ 

สวนสาธารณะ แม้ในภาวะการแพร่ระบาดของโควิด 19 ยังคงเปิดให้บริการ แต่ขอให้เคร่งครัดตามมาตรการเพื่อความมั่นใจ และปลอดภัยกับทุกคน 

20210423-a-5.jpg

ไม่ว่าสวนลุมพินีจะเปลี่ยนไปอย่างไร แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรเปลี่ยนคือพวกเราทุกคนที่ต้องช่วยกันรักษาสภาพแวดล้อม รักษาความสะอาด ให้ธรรมชาติยังคงเป็นธรรมชาติที่บริสุทธิ์งดงาม ให้พวกเราทุกคนได้ใช้ ประโยชน์ร่วมกันไป

#รู้ไว้ไม่ตกเทรนด์คลิกอ่านทันข่าว

ติดต่อโฆษณา!