รพ.เอราวัณ 2 โรงพยาบาลสนามแห่งใหม่ กทม. เปิดแล้ววันนี้ (19 เม.ย.)

รพ.เอราวัณ 2 โรงพยาบาลสนามแห่งใหม่ กทม. เปิดแล้ววันนี้ (19 เม.ย.)
Highlight

รพ.เอราวัณ 2 โรงพยาบาลสนามแห่งใหม่ กทม. เปิดแล้ววันนี้ (19 เม.ย.) กทม. พร้อมรับสถานการณ์ หากผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้นสูง


สถานการณ์แพร่ระบาดครั้งใหม่ทำให้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มสูงขึ้นทะลุหลักพันรายต่อวัน กทม. ได้เตรียมความพร้อมรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 

กทม. ได้เปิดโรงพยาบาลสนามเต็มรูปแบบแล้ว 2 แห่ง 
1. โรงพยาบาลเอราวัณ 1 (ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติฯ บางบอน) 
2. โรงพยาบาลเอราวัณ 2 (ศูนย์กีฬาบางกอกอารีนา หนองจอก) ถ้าการแพร่ระบาดยังคงมียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอีกจนโรงพยาบาลสนามที่จัดเตรียมไว้ไม่เพียงพอ เราจะปรับพื้นที่ศูนย์กีฬาของกรุงเทพมหานครอื่นๆ  ให้กลายเป็นโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติมอีกเพื่อรองรับผู้ป่วยให้ได้มากที่สุด

5 highlights ที่ทันข่าวToday อยากชวนมารู้จัก โรงพยาบาลเอราวัณ 2  (โรงพยาบาลสนาม) แห่งนี้ให้มากขึ้น มาเริ่มกันที่ 

1. โรงพยาบาลสนามที่ศูนย์กีฬาบางกอกอารีนา เขตหนองจอก (โรงพยาบาลเอราวัณ 2) ซึ่งเป็นโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 4 ของกรุงเทพมหานคร

2. โรงพยาบาลสนามแห่งนี้สามารถรองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ได้ 400 เตียง แบ่งเป็น ชาย 150 เตียง หญิง 250 เตียง พร้อมเปิดให้บริการในวันนี้  (19 เม.ย. 64) โดยได้รับการสนับสนุนเตียงกับมุ้งจาก SCG ชุดเครื่องนอนจากกลุ่มบริษัท ที่นอนโลตัส และผู้มีจิตศรัทธาร่วมสนับสนุนเครื่องอุปโภคบริโภคอื่นๆ อาทิ น้ำดื่ม ของใช้จำเป็นเป็นต้น   

3. เพื่อรองรับผู้ที่ตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 แต่ไม่มีอาการ ที่เรียกว่า “โควิดเขียว” ให้มาดูแลรักษาและติดตามอาการที่โรงพยาบาลสนาม 

4. แต่หากมีอาการโควิดเหลืองหรือโควิดแดงจะส่งต่อเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเวชการุณย์รัศมิ์ และโรงพยาบาลที่มีความพร้อมในการรักษาต่อไป 

5. อำนวยความสะดวกในเรื่องอื่นๆ เช่น อาหาร 3 มื้อ สัญญาณ Wifi รวมไปถึงการดำเนินการป้องกันการติดเชื้อทำเต็มรูปแบบตามมาตรฐานที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ซึ่งประชาชนไม่ต้องกังวลเรื่องความเป็นอยู่ กรุงเทพมหานครพร้อมดูแลประชาชนเต็มที่

ในทุกด้านรวมไปถึงรักษาความปลอดภัย มีการติดตั้งกล้องวงจรปิด เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยคอยดูแลตลอดเวลา ทั้งสำนักงานเขตและเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน. ในพื้นที่ รวมถึง รปภ. ของศูนย์ด้วย 

นอกจากนี้ในส่วนของผู้ติดเชื้อที่จะพักอาศัยในโรงพยาบาลสนามนั้นจะมีเจ้าหน้าที่คอยแจ้งรายละเอียดก่อนเข้าพัก มีคิวอาร์โค้ดและแผ่นพับให้สแกนดูรายละเอียดการปฏิบัติตัวระหว่างการเข้ารักษา

คำถามสำคัญ !!

กรณีที่ผู้ติดเชื้อโควิด-19 กังวลว่ามีการรับผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จะเกิดการรับเชื้อใหม่นั้น ?

คำตอบ อยากให้เข้าใจว่า ถึงแม้การรับตัวผู้ป่วยโควิด-19 มาดูแลรักษาไม่พร้อมกัน แต่ยังไม่มีหลักฐานทางวิชาการหรือทางวิทยาศาสตร์ยืนยันว่ามีการติดเชื้อข้ามสายพันธุ์ในคน 

และโรงพยาบาลสนามของกรุงเทพมหานครมีการดำเนินการตามเกณฑ์มาตรฐาน อาทิ เตียงห่างกันอย่างน้อย 1.5 เมตร ใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ห้ามจับกลุ่มกัน และปฏิบัติตามหลัก DMHTT โดยก่อนเข้าพักเจ้าหน้าที่จะทำความเข้าใจกับผู้ติดเชื้ออย่างชัดเจน 

ถ้าผู้ติดเชื้อต้องการมาพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลสนามของกรุงเทพมหานครแจ้งได้ที่ศูนย์เอราวัณ โทร. 1669 หากไม่สะดวกเดินทางมาเองกรุงเทพมหานครมีรถไปรับ แต่หากมีความประสงค์เดินทางมาเองให้โทรประสานที่ 1669 ก่อนว่ามีที่ไหนว่างบ้างจะได้ไม่เสียเวลา กรณีเป็นของกระทรวงสาธารณสุขให้โทร. 1330 หรือ 1668   

ก่อนเข้ารักษาที่โรงพยาบาลสนาม  ต้องเตรียมไอเทมส่วนตัวอะไรติดไปบ้าง ? 

สำหรับผู้ป่วยที่จะเข้ารักษา ณ โรงพยาบาลสนาม ขอให้เตรียมพร้อมสิ่งที่จำเป็นสำหรับการมาอยู่ที่โรงพยาบาลสนาม เช่น 
▪️ เสื้อผ้า จำนวน 4-5 ชุด หรือพอดีกับจำนวนที่เข้าพัก 14 วัน 
▪️ ของใช้ในกิจวัตรประจำวัน เช่น สบู่ แชมพู โฟมล้างหน้า แปรงสีฟัน และอื่นๆ ที่จำเป็น โดยเฉพาะผ้าอนามัยสำหรับผู้หญิง ยารักษาโรคประจำตัว 
▪️ ข้อมูล ประวัติการรักษาจากโรงพยาบาลเดิม (ถ้ามี) 
▪️ โทรศัพท์มือถือ สายชาร์จ ใช้สำหรับดาวน์โหลดแอปพลิเคชันไลน์ ในการติดต่อหาผู้ป่วยในการสื่อสารขณะรักษาตัวอยู่ภายในโรงพยาบาลสนาม 
▪️ สามารถนำกระติกน้ำร้อนมาเองได้

เราจะผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกัน ขอให้ทุกคนมั่นใจทีมบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ทุกคน
และขอให้ทุกคนป้องกันตัวเอง สวมหน้ากากตลอดเวลา เว้นระยะห่าง และปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด

ติดต่อโฆษณา!